บริษัทสาเกเช่าหน้าหนังสือพิมพ์เกือบทั้งหน้า เพื่อขอร้องให้คนซื้อเลิกซื้อ ‘สาเกราคาแพง’ ของตัวเอง

http://www.catdumb.com/japan-sake-asking-people-to-stop-pay-so-much/

โดยปกติแล้วการที่จะลงโฆษณาต่างๆ จะมีขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายของสินค้าของตัวเอง แต่ว่าได้มีกรณีสุดแปลกเกิดขึ้นกรณีหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เมื่อมีเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งหนึ่งลงทุนลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์เต็มหนึ่งหน้า เพื่อโน้มน้าวให้ผู้คนเลิกเสียเงินจำนวนมากเกินไปให้กับสินค้าของเขาได้แล้ว!! ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 2-3 ให้ปีหลังมานี้ สาเกยี่ห้อ Dassai ได้พุ่งขึ้นมาติดตลาดอย่างรวดเร็วและมีชื่อเสียงที่โด่งดังอย่างมากในประเทศ ทำให้ทำสาเกยี่ห้อนี้เริ่มขาดตลาดและมีราคาที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ในระบบธุรกิจแบบเสรี เพราะเมื่อมีความต้องการซื้อมากของก็จะหายากขึ้นและมีราคาแพงขึ้นนั่นเอง ทว่าราคาสาเกที่สูงขึ้นไม่เพียงแต่สร้างความทุกข์ให้แก่ลูกค้าเท่านั้น แต่ยังทำให้บริษัท Asahi Shuzo ผู้ผลิตสาเกยี่ห้อนี้ไม่มีความสุขตามไปด้วย ที่สินค้าของเขาขายดีเกินไปและมีราคาที่แพงเกินกว่าที่มันควรจะเป็น

สาเกยี่ห้อ Dassai

ด้วยเหตุนี้บริษัทผู้ผลิตจึงไม่รอช้าที่จะแก้ไขปัญหา โดยพวกเขาได้ลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ Yomiuri Shimbun ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันยอดนิยมในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา และในหน้าโฆษณานั้นก็มีรูปของสาเกยี่ห้อนี้อยู่พร้อมกับพาดหัวตัวโตว่า “นี่คือคำขอร้อง หยุดจ่ายเงินซื้อสาเกที่มีราคาแพงของพวกเราได้แล้ว” – Kazuhiro Sakurai ประธานและ CEO แห่งบริษัท Asahi Shuzo

สิ่งที่เขาทำถือว่าไม่ใช่สิ่งปกติที่บริษัทส่วนใหญ่จะทำกัน เนื่องจากราคาที่สูงขึ้นก็ยิ่งทำให้บริษัทได้กำไรมากขึ้น แต่ Sakurai เชื่อว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องออกมากล่าวเช่นนี้

ลงทีเต็มหน้าเลยทีเดียว

นอกจากนั้นเขายังกล่าวอีกว่าต่อไปนี้บริษัท Asahi Shuzo จะขายผลิตภัณฑ์ Dassai ให้เพียงแต่ร้านค้าปลีกและผู้ค้าส่งที่เป็นคู่ค้ากับบริษัทเท่านั้น เพื่อเป็นการควบคุมราคาไม่ให้แพงจนเกินไปนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีบางความเห็นบอกเอาไว้ว่า ถึงอย่างไรบริษัทแห่งอื่นก็สามารถซื้อสาเก Dassai จากร้านที่เป็นคู่ค้ากับบริษัทที่มีราคาถูก แล้วเอาไปขายต่อเพื่อสร้างกำไรเท่าที่ต้องการต่อไปได้อยู่ดี ซึ่งในจุดนี้ก็ยังเป็นปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้

ลงเต็มหน้าอย่างงี้ ใครยังจะกล้าเอาไปเก็งกำไรอีกเนี่ย

แต่อย่างน้อยพวกเขาก็ได้กำหนดราคาที่เหมาะสมของสาเกยี่ห้อ Dassai นี้ลงในหน้าหนังสือพิมพ์นี้ด้วย โดยราคาสาเกกลิ่นต่างๆ ของพวกเขาก็ได้ราคาดังต่อไปนี้

Junmai Daiginjo 50 ขนาด 720 มิลลิลิตรจะมีราคาอยู่ที่ 1,539 เยน(ประมาณ 443 บาท) และขนาด 1.8 ลิตรจะอยู่ที่ 3,078 เยน(ประมาณ 887 บาท)

Junmai Daiginjo Migaki Sanwari Kyubun ขนาด 720 มิลลิลิตร จะมีราคาอยู่ที่ 2,418 เยน(ประมาณ 697 บาท) และขนาด 1.8 ลิตรอยู่ที่ 4,835 เยน(ประมาณ 1,394 บาท)

Junmai Daiginjo Migaki Niwari Sanbun ขนาด 720 มิลลิลิตร จะมีราคาอยู่ที่ 5,142 เยน(ประมาณ 1,483 บาท) และขนาด 1.8 ลิตรอยู่ที่ 10,285 เยน(ประมาณ 2,966 บาท)

รักลูกค้าจริงๆ อย่างนี้ใครจะอดใจซื้อได้เนี่ย

ที่มา https://en.rocketnews24.com/2017/12/13/japans-most-popular-sake-brand-runs-full-page-ad-asking-people-to-stop-paying-so-much-for-it/

16 ธ.ค. 60 เวลา 13:22 5,455
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...