Lui Lai-yiu นักกีฬาสาวฮ่องกงเผย เคยโดน ‘โค้ช’ คุกคามทางเพศเมื่อสมัยยังเป็นนักกีฬาวัยรุ่น

http://www.catdumb.com/athlete-tell-abuse-experience/

เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีกระแสแคมเปญที่ชื่อว่า #Metoo ซึ่งเป็นแคมเปญที่เชิญชวนให้ผู้หญิงทั่วโลกออกมาบอกถึงภัยคุกคามที่พวกเธอเคยได้เผชิญในรูปแบบการถูกคุกคามทางเพศ เพื่อให้ทั่วโลกได้ตื่นตัวและให้ความสำคัญกับอันตรายที่พวกเธอต้องเจอ เพราะว่าเรื่องนี้ได้เกิดขึ้นกับผู้หญิงทั่วทุกมุมโลก Lui Lai-yiu นักกีฬาวิ่งข้ามรั้วจากประเทศฮ่องกง ได้ตัดสินใจเข้าร่วมกับแคมเปญนี้เป็นคนแรกในประเทศ โดยเธอบอกว่า ภัยคุกคามทางเพศที่เธอได้เจอมานั้นเกิดขึ้นในสมัยวัยรุ่น และคนที่เป็นผู้กระทำการดังกล่าวก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล แต่ว่าเป็นผู้ฝึกสอนของเธอในเวลานั้นนั่นเอง

เธอได้โพสต์เรื่องดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กของเธอเอง ในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันเกิดของเธอพอดี โดย Lui ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ฝังใจในครั้งนั้นจากน้ำมือของอดีตโค้ชของเธอ ซึ่งเธอได้สมมุติให้โค้ชคนนั้นชื่อว่า โค้ช Y  ประสบการณ์ไม่รู้ลืมของ Lui เกิดขึ้นเมื่อเธอมีอายุเพียง 13 ปี เธอเล่าให้ฟังว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นในเย็นวันหนึ่งเมื่อโค้ช Y เสนอให้เธอไปนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อที่บ้านของเขา และสิ่งที่ทำให้เธอยอมไปก็เพราะต้องการจะคลายกล้ามเนื้อจากการฝึกซ้อมอย่างหนักเพียงเท่านั้น

แต่เมื่อไปถึงบ้านของโค้ช Y กลับไม่ใช่การนวดที่เธอคิดเอาไว้ โดยโค้ชคนดังกล่าวได้พยายามถอดเสื้อผ้ารวมถึงชุดชั้นในของเธอ และเริ่มสัมผัสที่จุดสงวนต่างๆ

“ในความคิดของฉัน เขาเป็นโค้ชที่น่าเคารพคนหนึ่ง ฉันไม่คิดเลยว่าเขาจะทำสิ่งที่น่ารังเกียจแบบนั้นกับนักเรียนของเขาเอง” Lui กล่าว

สิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้เธอเข้าร่วมแคมเปญดังกล่าว ก็คือเธอได้ฟังเรื่องราวของ McKayla Maroney นักยิมนาสติกชื่อดัง ที่ได้แชร์ประสบการณ์การถูกคุกคามทางเพศจากหมอคนหนึ่งในทีมของเธอ ซึ่งนั่นได้ทำให้ Liu อยากจะออกมาเผยแพร่เรื่องราวของเธอเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้แก่ผู้อื่นบ้าง

“ในวัฒนธรรมของชาวจีน การพูดเรื่องเซ็กส์เป็นสิ่งที่น่าอับอายเป็นอย่างมาก ปกติแล้วจะไม่ค่อยมีใครออกมาพูดในที่สาธารณะกันหรอก”

“แต่สิ่งที่ฉันออกมาพูดมันคือเรื่องจริง และฉันต้องการเปลี่ยนตัวเองจากการตกเป็นเหยื่อไปเป็นผู้อยู่รอดมากกว่า และสิ่งนี้คือของขวัญวันเกิดที่ฉันมอบให้กับตัวเอง” Liu กล่าว

Lui Lai-yiu เป็นนักกีฬากรีฑาจากประเทศฮ่องกง โดยเธอได้รับฉายาว่า ‘ราชินีแห่งการกระโดดข้าม’ และรางวัลที่เธอได้รับล่าสุดก็คือ เหรียญทองจากการแข่งขันกระโดดข้ามรั้วใน Asian Indoor Games เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นอกจากจะเก่งแล้วยังกล้าหาญอีกด้วย

ที่มา https://nextshark.com/lui-lai-yiu-top-hong-kong-athlete-reveals-she-was-sexually-assaulted-by-her-own-coach-as-a-teenager/

8 ธ.ค. 60 เวลา 05:52 1,737
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...