คลิปการอพยพของ 'ปูแมงมุม' นับแสนตัวใต้ท้องทะเล ให้อารมณ์เหมือนเอเลี่ยนยังไงยังงั้นเลย

สรรพสิ่งในธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือสิ่งมีชีวิตต่างต้องทำทุกทางเพื่อความอยู่รอด และกระบวนการเอาตัวรอดเหล่านั้นมักก่อให้เกิดความมหัศจรรย์ในธรรมชาติ เหมือนอย่างคลิปวิดีโอด้านล่างนี้ ที่ถ่ายโดยทีมงานของ BBC เผยให้เห็นปรากฏการณ์ ‘ปูแมงมุม’ นับแสนตัวกำลังพากันอพยพในน่านน้ำใกล้กับเมืองเมลเบิร์น ทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย

Army Of Spider Crabs Shed Their Shells - Blue Planet II

คลิปนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Blue Planet II ซึ่งเป็นชุดสารคดีจากสำนักข่าว BBC และเป็นคลิปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2011 ดูภาพเคลื่อนไหวอย่างเดียวอาจไม่อินเท่าไหร่ ขอแนะนำให้เปิดเสียงด้วย เพราะ David Attenborough ได้พากย์เสียงประกอบวิดีโอ ทำให้การเคลื่อนไหวของปูแมงมุมดูขลังยิ่งขึ้น

ในช่วง 0.50 นาทีแรก จะเห็นปูแมงมุมอพยพตามปกติ แต่แล้วหลังจากนั้นมันก็เริ่มจะก่อตัวกัน จนมีความสูงกว่า 100 เมตร ซึ่งดูแล้วเหมือนกลุ่มเอเลี่ยนมากกว่าสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ ทั้งนี้ในรายงานระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร แต่คาดว่าอาจจะเป็นการรวมตัวขณะลอกคราบ เพื่อป้องกันตัวจากสัตว์นักล่าในทะเล

ส่วนการปีนป่ายต่อตัวกันขึ้นไปนั้นก็เป็นวิธีการอำพรางตัวของปูแมงมุม เพื่อตัวที่อยู่ด้านในจะได้รับการปกป้องจากสัตว์นักล่าทั้งหลาย เนื่องจากหลังการลอกคราบในช่วงแรกนั้น กระดองจะยังแข็งไม่เต็มที่นั่นเอง จึงอาจถูกทำร้ายได้ง่าย Alex Vail ผู้ถ่ายทำคลิปวิดีโอนี้เล่าว่า “การรวมตัวของปูแมงมุม ทำให้พวกมันไม่เกรงกลัวสัตว์นักล่าที่จะมาทำร้าย เพราะขนาดฉันเข้าไปถ่ายใกล้ๆ มันยังไม่มีทีท่าว่าจะหนีเลย”

ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ดังนั้นนักประดาน้ำที่มีโอกาสไปเห็นจึงถือว่าโชคดีมากที่ได้ไปเจอเหตุการณ์นั้นพอดี

http://www.catdumb.com/spider-crabs-marching-blue-planet-777/

ที่มา https://www.thrillist.com/news/nation/spider-crabs-marching-blue-planet