นวัตกรรมยางจาก NASA ผลิต 'ยางไทเทเนียม' ไม่ต้องแวะเติมลมบ่อยๆ บดลุยได้ทุกพื้นผิว!!

http://www.catdumb.com/nasa-new-tire-339/

แม้มนุษย์เราจะสามารถเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ได้มาตั้งนานแล้ว แต่ทางองค์การ NASA ก็ยังคงไม่หยุดที่จะพัฒนาการสำรวจพื้นผิวบนนั้นกันต่อไป ซึ่งทำให้รถยนต์ที่ใช้ขับเคลื่อนบนนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับภารกิจนี้ Lunar Rover คือรถคันแรกที่ใช้วิ่งบนดวงจันทร์และด้วยพื้นผิวที่ไม่เรียบเนียนทำให้ติดปัญหาในเรื่องของยางรถที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการพามันขับไปไกลๆ ได้ แต่ปัญหานี้กำลังจะหมดไปเมื่อพวกเขาได้คิดค้นยางรถแบบใหม่ที่ทำมาจากไทเทเนียม

ยางชนิดใหม่สำหรับการสำรวจดวงจันทร์

ยางรถที่ใช้ในตอนแรกทำมาจากสปริงโลหะสามารถขับไปบนทางขรุขระได้ดีและซึมซับแรงกระแทกได้เหมือนกับยางแบบเติมลมทั่วไป แต่ว่าเมื่อใช้ไปซักพักยางประเภทนี้ก็จะมีการบิดเบี้ยวและไม่อาจกลับคืนทรงเดิมได้

NASA จึงได้คิดค้นยางชนิดใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนี้ ซึ่งวัสดุที่ใช้ในครั้งนี้ก็คือโลหะผสมนิกเกิลไทเทเนียม ทำให้ยางตัวใหม่มีความสามารถในการจดจำรูปร่างของตัวเองได้

คลิปสาธิตการทำงานของยางที่สามารถกลับคืนสภาพเดิมได้เสมอ

ไม่ว่ามันต้องเจอกับพื้นผิวแบบไหน เมื่อมันเปลี่ยนรูปร่างไปก็จะกลับมากลมเหมือนเดิมอยู่ดี และที่พิเศษกว่านั้นก็คือมันไม่จำเป็นต้องเติมลมเหมือนยางที่เราใช้กันทั่วๆ ไปหรอกนะ

และถ้านำยางชนิดใหม่นี้มาใช้ขับบนโลก พวกเขาก็บอกเลยว่ามันสามารถใช้ได้นานเป็นปีๆ และสามารถพารถคุณได้ไปในทุกที่แบบสบายๆ อีกด้วย

ไม่หวั่นในทุกเส้นทางของการเดินทาง

ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจมีโอกาสได้ใช้ยางแบบนี้กับรถของเราด้วยก็ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นเราก็ไม่ต้องกลัวปัญหายางแตก ยางรั่วกันอีกแล้วล่ะนะ

ที่มา https://gizmodo.com/nasas-new-titanium-airless-tires-are-nearly-indestructi-1820721473

27 พ.ย. 60 เวลา 03:58 7,007
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...