10 เรื่องแปลกประหลาดเกี่ยวกับบ้านของคนจีน ที่น้อยคนนักจะมีโอกาสได้สัมผัส

Masha Pipenko เดินทางไปเซี่ยงไฮ้ครั้งแรกเมื่อ 7 ปีก่อน มีคนแนะนำเธอว่าต้องเช่าห้องอยู่แทนที่จะไปนอนพักที่โรงแรม ตอนแรกเธอก็คิดว่ามันเป็นความคิดที่บ้า แต่เธอก็ทำตาม และมันได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธออย่างมาก เพราะเธอได้เรียนรู้วิถีชีวิตคนจีนในแบที่ไม่เคยมีโอกาสรู้มาก่อน
เธอตัดสินใจเช่าอพาร์ตเม้นท์ในเมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในเทือกเขา Wudang มานานกว่า 1 ปีและเริ่มทำความคุ้นเคยกับวิถีชีวิตชาวจีน มันเป็นชีวิตที่แตกต่างจากที่เธอเคยใช้ในชนบทมาก เธอได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวจีน

 

1. คนจีนไม่ค่อยเชิญแขกมาที่บ้าน
มันเป็นเรื่องยากลำบากมากที่โต๊ะอาหารจะมีอาหารมากมายหลายอย่าง ดังนั้นแทนที่จะมาที่บ้าน พวกเขาเลือกที่จะไปร้านอาหาร เพราะถ้าคำนวณแล้วมันค่อนข้างจะคุ้มและมีราคาถูกดี พวกเขาจะแชร์ค่าอาหารกันทุกคน เฉลี่ยแล้วค่าอาหารกลางวันสำหรับ 5 คนจะตกที่ราคา 50 เหรียญเท่านั้น

 

2. บ้านหลายหลังไม่มีห้องน้ำและห้องอาบน้ำ
ไม่ใช่แค่อพาร์ตเม้นท์เท่านั้นที่มีลักษณะเหมือนกล่องคอนกรีต แต่บบ้านชั้นเดียวในเมืองก็ไม่ต่างกันเลย ทั้งยังมีการตกแต่งภายในอย่างเรียยบง่าย และ 2 สิ่งที่มีเหมือนกันหมดคือ ตัวอักษรนประตูคำว่าโชคดีกับภาพของเหมา เจ๋อ ตง
โดยห้องน้ำมักจะตัั้งอยู่นอกบ้านและไม่มีฝักบัว หญิงทำความสะอาดในโรงเรียนกังฟูอาศัยอยู่ในบ้าน แต่เธอเดินทางไปอาบบน้ำที่ทำงานตลอด

 

3. แม้ว่าจะมีห้องน้ำแต่คุณจะไม่พบโถสุขภัณฑ์ที่นั่น
แม้ว่าอพาร์ตเม้นท์นั้นจะทันสมัยขนาดไหนก็จะมีห้องสุขาแบบดั้งเดิม คล้ายส้วมหลุมเพราะชาวจีนคิดว่ามันดีต่อระบบการขับถ่าย

 

4. น้ำจากฝักบัวจะไหลลงบนพื้น
เพราะในห้องน้ำไม่มีอ่างอาบน้ำ โดยอ่างอาบน้ำจะมีเฉพาะในโรงแรมที่มีราคาแพง ดังนั้นในห้องน้ำจึงมีฝักบัวติดไว้บบนผนังเหนือพื้น ถ้าเปิดอาบก็เหมือนกับล้างพื้นไปด้วยเพราะพื้นห้องน้ำจะเปียกหมด (อารมณ์เดียวกับการอาบน้ำบ้านเรานี่แหละ แต่สำหรับฝรั่งมันแปลกเพราะเค้าจะมีอ่างอาบน้ำที่ติดฝักบัวไว้ภายในอ่าง พออาบน้ำน้ำก้ไหลลงที่ระบายในอ่างไม่เปียกพื้นห้องน้ำ)

 

5. ห้องครัวมีขนาดเล็กมาก
จะมีเพียงอ่างล้างจานกับลิ้นชักและเตาเท่านั้น ส่วนใหญ่ใช้แก๊สในการประกอบอาหาร

6. ค่าเช่าที่พักในจีนค่อนข้างแพง
ค่าเช่าอพาร์ตเม้นท์ในเมืองที่เธอเช่าอยู่ มีราคา 150 - 200 เหรียญ/เดือน ราคาแพงสุดประมาณ 300 เหรียญ/เดือน ห้องเล้กๆ ในเซี่ยงไฮ้จะมีราคาตั้งแต่ 600 เหรียญ/เดือน และถ้าเป็นที่หรูๆ อาจสูงถึง 2,500 - 3,000 เหรียญ/เดือน

7. บ้านใหม่ที่สร้างเสร็จแล้วมักจะไม่มีหน้าต่าง
โดยเฉพาะอพาร์ตเม้นท์โดยเจ้าของที่ซื้อจะต้องทำการติดตั้งเอง นั่นคือเหตุผลที่เรามักจะเห็นหน้าต่างหรือระเบียงของคนจีนมีผ้ามาคลุมหรือทำลูกกรงบัง

 

8. ลูกกรงที่ใช้ติดหน้าต่างและระเบียง
มักจะใช้เพื่อป้องกันเด็กตกจากระเบียง นอกจากนี้ยังช่วงกันขโมยได้อีกด้วย

9. ไม่มีระบบทำความร้อนส่วนกลาง
แต่มีเครื่องทำน้ำอุ่นในห้องน้ำ และอีกหนึ่งองค์ประกอบของห้องน้ำในจีนที่ขาดไม่ได้คงจะเป็นโคมไฟบนเพดาน

10. บ้านของคนจีนในภาคใต้และตอนกลางจะไม่มีเครื่องทำความร้อนไว้ในบ้านเลย
โดยในช่วงฤดูหนาวจะมีอุณหภูมิ 32 - 50 องศาฟาเรนไฮต์ และชาวจีนจะอาศัยอยู่แต่ในบ้าน ทั้งยังก่อฟืนในบ้านอีกด้วย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...