ร้อนระอุ! Nyiragongo ทะเลสาบลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

https://www.ที่สุดในโลก.com/nyiragongo-lava-lake.html

กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราวของความเป็นที่สุดในโลกของเราในวันนี้ครับ ยังคงมีเรื่องราวและสิ่งที่น่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลกมาให้ได้ติดตามรับชมกันตลอดเช่นเคย วันนี้เราจะพาไปเยือนทะเลสาบลาวาสุดร้อนระอุ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ทะเลสาบลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในประเทศคองโกกันครับ   ว่ากันว่าโลกของเราใบนี้มีทะเลสาบลาวา ที่เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติอยู่ 5 แห่งด้วยกัน โดยแบ่งเป็น 2 แห่งในแอฟริกา อีก 3 แห่งกระจ่ายไปตาม ทวีปอเมริกาใต้ ทวีปแอนตาร์กติกา และ ในมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างละแห่ง  วันีน้เราจะพาไปชมกันที่ประเทศคองโก กับทะเลสาบลาวาที่มีชื่อว่า Nyiragongo อ่านว่า อิรากองโก ที่นี่ถูกจัดว่าเป็น ทะเลสาบลาวาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยปริมาณลาวากว่า  282 ล้านลูกบาศก์ฟุต ลาวาที่ดันขึ้นมานั้นมีอัตราความเร็วมากถึง  60 ไมล์ต่อชั่วโมง แรงดันสูงมาก

ในปี 1894 และ1977 ปากปล่องแห่งนี้เกิดร้าวและมีลาวาไหลลงเข้าหมู่บ้าน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปราว 70 คน และเคยปะทุอีกครั้งในปี 2002 และเมื่อปะทุเสร็จมันยังคงสภาพและกลายเป็นทะเลสาบลาวาที่เดือดพล่านอยู่ตลอด

สำหรับการเกิดทะเลสาบลาวานั้นจะเป็นการไหลของลาวาขึ้นมาบนพื้นผิวโลก และมันสามารถรักษาสมดุลในตัวเองอยู่ได้เป็นเวลานาน แต่ไม่ใช่การระเบิด เป็นการคงสภาพของภูเขาไฟที่เดือดผุดๆ แบบคงที่รอให้ไฟแรงแล้วจึงจะปะทุขึ้นตามธรรมชาตินั่นเอง มองเผินๆ เหมือนกับ ขุมนรกในจินตนาการเลยน่ะครับ

Carsten Peter: Inside the Nyiragongo Volcano | Nat Geo Live

ที่มา http://www.nomadic-by-nature.com/awaking-lava-lake-nyiragongo/

 

#บ่อลาวา
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
17 พ.ย. 60 เวลา 05:33 2,228
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...