8 การค้นพบน่าทึ่งที่ขัดแข้งกับข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์

ในแต่ละปีนักวิทยาศาสตร์ล้วนแล้วแต่ค้นพบสิ่งใหม่ๆ ซึ่งบางทีอาจขัดแย้งกับข้อเท็จจริงเดิมๆ จนบางครั้งมันอาจเปลี่ยนความจริงในประวัติศาสตร์ทั้งหมดก็ได้ เหมือนกับการค้นพบเหล่านี้ จะน่าสนจและน่าทึ่งขนาดไหนไปชมกันเลย

 

1. มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์กับไดโนเสาร์อาจอยู่ร่วมกัน

ในปี 2012 ที่เมืองดอว์สันในรัฐมอนทาน่า Otis E. Kline นักชีววิทยาได้ทำการค้นพบเขาของ triceratops  ซึ่งหลังจากทำการค้นคว้าอย่างละเอียดแล้วจึงพบว่ามันมีอายุประมาณ 33,500 ปีก่อน 
ซึ่งหลักฐานนี้ขัดแย้งกับความเป็นจริงที่ว่าไดโนเสาร์สูญพันธ์ไปแล้วเมื่อประมาณ 65 ล้านปีก่อน ทั้งการค้นพบนี้อาจเป็นไปได้ว่ามนุษย์กับไดโนเสาร์อาจอยู่ร่วมกันในยุคก่อนประวัติศาสตร์ก็เป็นได้

 

 

2. แอนตาร์กติกาเป็นเขตร้อน

ถึงแม้ว่าในวันนี้พื้นที่กว่า 98% ของแอนตาร์กติกาจะถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง แต่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าเมื่อ 50 ล้านปีก่อนขั้วโลกใต้เป็นเขตร้อนมาก่อน
หลังจากการสำรวจดินแดนมีการค้นพบซากดึกดำบรรพ์ของพืชเขตร้อนและสัตว์โบราณที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อบอุ่น 
การค้นพบที่น่าตื่นตาตื่นใจนี้ทำให้สรุปได้ว่า เมื่อ 50 ล้านปีก่อนสถานที่ที่หนาวเย็นของโลกในปัจจุบันเคยปกคลุมไปด้วยต้นปาล์มและหาดทรายสีขาว

 

 

3. ชาวโรมันค้นพบอเมริกา

มีข้อเสนอแนะว่ามีชาวโรมันอยู่ในอเมริกามาก่อนที่โคลัมบัสจะทำการค้นพบอเมริกาเมื่อปี 1933
โดยมีการค้นพบหลักฐานเป็นรูปปั้นหัวเล็กๆ ฝังอยู่ใต้อาคารเก่าแก่ในเม็กซิโก รูปปั้นนี้มีลักษณะใบหน้าคล้ายกับสิ่งประดิษฐ์ของชาวโรมันที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 2 
นอกจากนี้นักโบราณคดียังทำการขุดพบชุดแจกันของโรมันในศตวรรษที่ 3 อีกด้วยที่บริเวณอ่าว Guanabara ใกล้กับ Rio de Janeiro นี่อาจเป็นหลักฐานว่าอเมริกาถูกค้นพบโดยชาวโรมัน

 

 

4. ก้อนหินทรงกลมในคอสตาริก้า

อีกหนึ่งปริศนาลึกลับของโลกที่นักวิทยาศาสตร์ยังหาคำตอบไม่ได้ มันเป็นหินทรงกลมทำมาจากหินที่แตกต่างกันไป มีทั้งหินปูน หินทราย หินแมกมาที่มีน้ำหนักมากกว่า 16 ตันเลยทีเดียว
หินตั้งอยู่ตามที่ต่างๆ เชื่อว่ามันเป็นหนึ่งในอารยธรรมโบราณ แต่ก็ยังหาคำตอบหรือข้อสรุปไม่ได้

 

 

5. ใครเป็นคนสร้างปิระมิด...?

ปิระมิดอียิปต์อาจเป็นโครงสร้างที่ใหญ่และมีเอกลักษณ์มากที่สุด โดยในปี 2015 นักโบราณคดีมือสมัครเล่น Semir Osmanagić ได้ค้นพบคนที่สร้างปิระมิดในบอสเนียซึ่งเป็นปิระมิดที่สร้างมานานก่อนจะมีการสร้างปิระมิดแห่งกิซาอีก แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยืนยันหรือข้อสรุปอะไรแน่นอน

 

 

6. ตำนานแอตแลนติก

 

การมีอยู่ของแอตแลนติกยังคงเป็นปริศนาที่กวนใจนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก โดยล่าสุด Franco Cassarino นักประดาน้ำค้นพบเครื่องมือทำมาหากินของคนยุคโบราณกว่า 39 ชิ้นในซากเรืออัปปางใกล้ชายฝั่งเจลาในซิซิลี
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ได้ว่าแท่งนี้ทำมาจาก orichalcum ซึ่งเป็นหินหลอมเหลว โดยนักโบราณคดีอ้างว่าการค้นพบนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงการมีอยู่ของเมืองแอตแลนติกในสมัยโบราณได้

 

 

7. ศิลปะโบราณอาจพิสูจน์ได้ว่าชาวเอเชียค้นพบอเมริกา

 

ในสหรัฐอเมริกามีนักวิทยาศาสตร์หลายคนค้นพบภาพวาดแกะสลักบนหิน บางคนเชื่อว่ามันเป็นภาษาจีนโบราณ ดังนั้นนักวิจัยจึงได้ข้อสรุปว่า อาจมีชาวเอเชียอยู่ทางตอนเหนือของสหรัฐอเมริกาเมื่อประมาณ 1,300 ปีก่อนคริสตศักราช ซึ่งเกิดขึ้นก่อนโคลัมบัสหรือชาวโรมันเสียอีก

 

 

8. สิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร

 

มีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวอังคารหรือไม่...? เป็นคำถามยอดนิยมมาก โดยการค้นพบครั้งล่าสุดช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้คำตอบของเรื่องนี้ โดยนักวิจัยพบว่าส่วนหนึ่งของพื้นผิวดาวอังคารถูกปกคลุมไปด้วยมหาสมุทรขนาดใหญ่
ข้อมูลจากดาวเทียมและ Mars Rovers ยืนยันว่าดาวอังคารเคยมีอุณหภูมิพื้นผิวที่สูงจนถูกปกคลุมด้วยผิวน้ำ ทั้งข้อมูลใหม่ยังชีให้เห็นได้อีกว่า ดาวอังคารอาจมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่เมื่อหลายล้านปีก่อน

 

 

9. ต้นกำเนิดของกีฬา powerlifting

 

เชื่อกันว่ากีฬา powerlifting เกิดขึ้นในอเมริกาช่วงปลายทศวรรษที่ 1950 แต่มันกลับมีต้นกำเนิดมาจากสมัยกรีกโรมัน 
โดย Milo of Croton เป็นนักมวยปล้ำที่มีชื่อเสียงของกรีก เขามีชื่อเสียงในเรื่องความแข็งแรงและทักษะการต่อสู้ ตามตำนานว่ากันว่าเขาอุ้มลูกวัวจากนั้นก็แบกขึ้นบนไหล่ เขาทำแบบนี้ทุกวันตั้งแต่วัวยังเล็กจนวัวโตเต็มวัย หลายคนจึงเชื่อว่ามันเป็นที่มาของกีฬา powerlifting

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...