7 หลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่ามนุษย์ยังคงวิวัฒนาการอยู่

ตามกฎของธรรมชาติสิ่งมีชีวิตย่อมมีการวิวัฒนาการ และมนุษย์ก็เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งบนโลกดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาและวิวัฒนาการไม่ต่างจากสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น และนี่คือหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่ามนุษย์มีการวิวัฒนาการอยู่ในตอนนี้

 

1. ผู้ใหญ่สามารถดื่มนมได้

 

ในตอนแรกคนเราดื่มนมได้เฉพาะตอนที่ยังเป็นทารกเท่านั้น แต่หลังจากที่วัว แกะ และแพะถูกนำมาเลี้ยงก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น โดยร่างกายมนุษย์จะมียีนที่ช่วยให้มนุษย์ย่อยนมได้มันถูกพัฒนาขึ้นในช่วงวิวัฒนาการ
และคุณรู้หรือไม่ว่ามีเพียง 1 ใน 3 คนเท่านั้นที่สามารถย่อยนมได้ และส่วนใหญ่เป็นคนที่มีบรรพบุรุษอาศัยอยู่ในยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียใต้

 

 

2. ไม่ใช่คนทุกคนที่มีฟันคุด

 

ขากรรไกรของมนุษย์ในตอนนี้มีขนาดเล็กกว่ามนุษย์ในยุคก่อนมาก นอกจากนี้ฟันของเรายังมีขนาดเล็กกว่าด้วย ทั้งบางคนยังไม่มีฟันคุดอีกด้วย
เนื่องจากอาหารของคนในทุกวันนี้มีลักษณะอ่อนนุ่มขึ้นมากเป็นสาเหตุที่เราไม่จำเป็นต้องมีฟันคุดเพราะฟันซี่อื่นๆ ก็สามารถใช้งานได้ ดังนั้นทันตแพทย์ส่วนใหญ่จึงผ่าฟันคุดออก

 

 

3. บางคนมีดวงตาสีฟ้า

 

ในตอนแรกมนุษย์ทุกคนมีดวงตาสีน้ำตาล แต่ประมาณ 6,000 - 10,000 ปีก่อนก็เริ่มเกิดการกลายพันธุ์ขึ้นส่งผลให้บางคนมีดวงตาสีฟ้าในทุกวันนี้
แม้ว่าดวงตาสีฟ้าจะเป็นยีนส์ด้อย แต่ก็สามารถอยู่รอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบว่าผู้ชายและผู้หญิงที่มีดวงตาสีฟ้านั้นมีเส่ห์มาก

 

 

4. ส่วนสูงเพิ่มขึ้น

 

ความสูงของมนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปี โดยเฉลี่ยแล้วในช่วง 100 ปีที่ผ้านมาผู้ชายมีความสูงมากกว่า 4 นิ้ว และสาเหตุที่ทำให้ความสูงเพิ่มขึ้นเป็นเพราะอาหารและสุขภาพของเรานั่นเอง

 

 

5. มีขนน้อยลง

 

คนในปัจจุบันมีขนน้อยกว่าบรรพบุรุษมาก แต่บริเวณที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยคือหัวกับรักแร้ โดยขนเป็นตัวช่วยในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ขนตาช่วยปกป้องดวงตา และขนจมูกช่วยฟอกอากาศให้เราหายใจ คิ้วช่วยให้กันเหงื่อไม่ให้ลงดวงตา และผมเป็นสิ่งสำคัญจึงมีความเป็นไปได้ว่าเราจะยังคงมีผมอยู่ในอนาคต

 

 

6. เราสามารถหายใจในที่สูงได้

 

ชาวทิเบตอาศัยอยู่บนที่ที่สูงที่สุดในโลกนั่นคือเทือกเขาหิมาลัย และพวกเขาสามารถสูดอากาศที่ไม่ได้มีปริมาณออกซิเจนมาก มันจึงเป็นหนึ่งในวิวัฒนาการของเรา
การวิจัยชี้ให้เห็นได้ว่า ชาวทิเบตมีระดับฮีโมโกลบินที่ต่ำ ต่างจากคนทั่วไปที่มีระดับฮีโมโกลบินสูงและถ้าพวกเขาต้องไปอยู่ในทิเบตอาจทำให้พวกเขาหายใจได้ยากมาก เพราะคนที่อาศัยอยู่บนที่สูงจะมียีนพิเศษช่วยให้พวกเขาหายใจได้นั่นเอง

 

 

7. ตอนนี้เรามีอาการปวดหลัง

 

คนสมัยใหม่เดินบนดินด้วยขาสองขา แตกต่างจากบรรพบุรุษเราที่เดิน 4 ขา ทำให้ไขสันหลังของเรามีการปรับตัวเป็นเส้นตรง และทำให้หลายคนต้องทุกข์ทรมานกับอาการปวดหลัง
การวิจัยพบว่าปัญหานี้เกิดขึ้นกับคนที่มีกระดูกสันหลังเหมือนลิงชิมแปนซี โดยมนุษย์และลิงชิมแปนซีมีบรรพบุรุษร่วมกัน และบางส่วนของเรายังคงมีกระดูกสันหลัง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...