10 สิ่งอันตรายและน่าหดหู่ ที่เป็นเรื่องธรรมดาในอดีตที่ผ่านมา

read:http://petmaya.com/10-dangerous-things-in-the-past

หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า ผู้คนในอดีตมักทำสิ่งที่เป็นอันตรายได้อย่างไม่คาดคิด แถมบางเรื่องก็ฟังดูน่าหดหู่เกินกว่าที่เราจะเข้าใจ อาจเพราะด้วยความประมาท คิดน้อย หรือยังด้อยเรื่องวิทยาศาสตร์ และสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมที่คนยุคใหม่เห็นแล้วต้องส่ายหัว โดยวันนี้เพชรมายาจะขอพามาชมกันว่า มีเรื่องอะไรที่ฟังดูอันตรายและน่าหดหู่ ที่คนในอดีตทำกันบ้าง

1. การรักษาด้วยโคเคน

เมื่อประมาณ 100 ปีก่อน ผู้คนไม่ได้ถือว่าโคเคนคือสิ่งเสพติดที่เป็นอันตรายต่อชีวิต ในทางตรงกันข้าม มันยังถูกใช้เป็นยารักษาโรคแก้ไอและอาการปวดฟัน ซึ่งถูกวางขายในร้านขายยาทั่วไป และผู้คนก็สามารถซื้อหาได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ นอกจากนั้นโคเคนยังถูกใช้เป็นยาระงับประสาทสำหรับเด็กที่ถูกโฆษณาอย่างแพร่หลาย

2. การส่งเด็กทางไปรษณีย์

ฟังดูเหมือนเรื่องตลก แต่ในช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 ชาวอเมริกันจำนวนมากใช้วิธีส่งบุตรหลานของตัวเองผ่านทางไปรษณีย์ แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องถูกต้องตามกฏหมายและมีค่าใช้จ่ายประมาณ 15 เซนต์ ซึ่งเป็นราคาสำหรับเด็กที่มีน้ำหนักไม่เกินมาตรฐาน โดยการส่งเด็กทางไปรษณีย์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยสำหรับพ่อแม่ที่ไม่มีกำลังพอที่จะเลี้ยงเด็ก และต้องการส่งต่อไปให้ญาติๆ ของพวกเขา

3. กรงเด็กริมหน้าต่าง

ในช่วงทศวรรษที่ 1930 กรงลวดในลักษณะนี้ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาอย่างมากสำหรับครอบครัวชาวอังกฤษ เพราะจากพื้นที่อพาร์ทเมนท์ที่คับแคบ ประกอบกับคุณแม่ที่ต้องวุ่นวายอยู่กับงานบ้านและต้องการให้เด็กสูดอากาศบริสุทธิ์ กรงที่ดูเป็นอันตรายลักษณะนี้ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในยุคนั้น และไม่มีใครคิดว่ามันเป็นอันตราย

4. ฤาษีในสวน

คนร่ำรวยมักมีรสนิยมที่แปลกประหลาด โดยเฉพาะในช่วงศตวรรษที่ 18 บรรดามหาเศรษฐีต่างนิยมเลี้ยง “ฤาษีส่วนตัว” ที่เป็นมนุษย์ตัวเป็นๆ อาศัยอยู่ในสวนของพวกเขาเอง ฤาษีเหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้อาบน้ำ ตัดเล็บ ตัดผม และนั่นทำให้พวกเขากลายเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยงในสวน กลายเป็นของตกแต่งสวนที่มีชีวิต ที่อยู่ภายใต้ความภาคภูมิใจแบบผิดๆ ของเศรษฐีในยุคนั้น

5. การรักษาโรคด้วยวิธีแปลกๆ

ในอดีตที่ผ่านมา เนื่องจากความล้าหลังทางด้านการแพทย์ จึงเกิดเป็นความเชื่อด้านการรักษาโรคแบบผิดแผกแปลกประหลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเจาะเลือดทิ้งที่ถือว่าใช้รักษาได้ทุกโรค การตัดลิ้นเพื่อรักษาโรคติดอ่าง การทำลายเนื้อสมองบางส่วนเพื่อรักษาผู้ป่วยที่วิกลจริต หรือให้ช็อตด้วยไฟฟ้ารักษาโรค แม้แต่แพทย์ที่ประสบความสำเร็จในอดีตอย่าง Lewis Sayre ศัลยแพทย์ด้านกระดูกชื่อดัง (ตามภาพด้านบน) ก็ยังมีการใช้วิธีแปลกๆ มากมายรักษาผู้ป่วยอีกด้วย

6. ชุดของเล่นกัมมันตรังสี

ในช่วงทศวรรษที่ 1950 พวกสารกัมมันตภาพรังสีถือเป็นสิ่งที่ค่อนข้างปลอดภัย อย่างเช่นชุดของเล่น Atomic Energy Lab นี้ที่ให้เด็กๆ สร้างห้องแล็ปเล็กๆ เป็นของตนเอง โดยเซ็ตการทดลองนี้มีทั้ง พอโลเนียมและยูเรเนียมของจริงอีกด้วย แถมมันยังเป็นของเล่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนั้น

7. สวนสัตว์มนุษย์

สวนสัตว์มนุษย์ ถือเป็นหนึ่งในความอับอายมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ มีทาสชาวแอฟริกันจำนวนมากที่ถูกไล่ล่ามาจากดินแดนบ้านเกิด เพื่อจับใส่กรงข้ามทวีปมาขังเอาไว้ในสวนสัตว์ที่พวกเขาเรียกกันว่า “สวนสัตว์มนุษย์” เพื่อให้ชาวยุโรปและอเมริกาที่ไม่เคยเห็นชาวผิวสี ชนเผ่าต่างๆ ได้มาชมกันราวกับพวกเขาเป็นแค่สัตว์เท่านั้น

8. “ทัศนศึกษาเพื่อความบันเทิง” ในโรงพยาบาลจิตเวช

การเป็นผู้ป่วยจิตเวชในอดีตถือเป็นเรื่องที่โหดร้ายอย่างมาก นอกจากพวกเขาจะได้รับการรักษาแบบผิดๆ ที่น่ากลัวแล้ว การดูแลในโรงพยาบาลก็ไม่ต่างอะไรกับการติดคุก ถึงแม้ญาติๆ จะจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูให้ก็ตาม แถมเจ้าของโรงพยาบาลจิตเวชยังเกิดไอเดียที่น่ารังเกียจ ด้วยการเปลี่ยนโรงพยาบาลเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้คนจ่ายเงินเข้ามาชมผู้ป่วยวิกลจริต และในบางครั้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยังกระตุ้นอาการพวกเขาด้วยการตีด้วยไม้อีกด้วย

9. สะสมชิ้นส่วนในร่างกาย

ถ้าเป็นในยุคปัจจุบัน การเก็บสะสมชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์อาจถูกหาว่าเป็นคนบ้าโรคจิตไปแล้ว แต่ในสำหรับในอดีต นี่ถือเป็นสิ่งธรรมดาที่ผู้คนจะสะสมของที่ดูชวนสยองเหล่านี้ โดยเฉพาะบรรดาสุภาพบุรุษที่มักจะมีห้องโชว์โครงกระดูกเอาไว้ในบ้าน และนั่นรวมไปถึงบรรดาทหารที่มักจะเก็บหัวกระโหลกของศัตรูกลับมาที่บ้าน อย่างเช่นกรณีของทหารอเมริกันบางคนในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พวกเขาจะเก็บหัวกระโหลกของทหารญี่ปุ่นกลับมาบ้านด้วย

10. การสูบบุหรี่ในระหว่างตั้งครรภ์

ในปัจจุบัน การสูบบุหรี่ถือเป็นสิ่งอันตรายต่อสุขภาพทั้งตนเองและคนรอบข้าง แต่สำหรับในอดีตเมื่อประมาณ 70 ปีที่ผ่านมา แพทย์ในอเมริกากลับแนะนำให้คนไข้ที่กำลังตั้งครรภ์สามารถสูบบุหรี่ได้เพื่อลดอาการท้องผูก ดังนั้นผู้หญิงที่เพิ่งคลอดลูกในโรงพยาบาลจะได้รับอนุญาตให้สูบบุหรี่ในโรงพยาบาลได้

ที่มา https://brightside.me/wonder-people/10-dangerous-things-that-used-to-be-normal-in-the-past-389660/

23 ต.ค. 60 เวลา 02:17 2,170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...