รู้จัก John Clem ฮีโร่ทหารกล้าวัย 12 ปี แห่งสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ

https://daily.rabbit.co.th/

หนึ่งในสงครามที่เป็นสร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ของชาวอเมริกันก็คือสงครามกลางเมือง ซึ่งในสงครามครั้งนี้สงผลกระทบต่อพลเมืองชาวอเมริกันทุกๆ คน ไม่เว้นแม้แต่พวกเด็กวัยรุ่นนับพันคนถูกเกณฑ์เข้าร่วมรบในสงคราม หลายคนมีอายุไม่ถึง 18 ปี และหนึ่งในนั้นก็คือหนุ่มน้อย John Clem ทหารกล้าที่มีอายุเพียงแค่ 12 ปี เท่านั้น

ตอนอายุได้เพียง 9 ปี เจ้าหนู Johnny ได้แอบหนีออกจากบ้านเพื่อมาสมัครเข้ากับกองทัพเพื่อร่วมรบในสงครามกลางเมือง ถึงแม้ว่าในตอนแรกความต้องการของเขาจะถูกปฏิเสธ แต่ด้วยความพยายามอยู่หลายครั้งในที่สุดหนุ่มน้อยก็ได้เข้าร่วมกับกองทหารราบที่ 22 ของมิชิแกน จนกระทั่งเมื่อปี 1862 เจ้าหนูได้เข้าสังกัดในกองดุริยางค์ทหาร เขาทำหน้าที่เป็นพลลั่นกองและได้รับเงินเดือนครั้งแรกประมาณ 13 ดอลลาร์ จากนั้นจึงได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกองทัพอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1863

สมรภูมิแรกที่เขาได้มีส่วนร่วมคือสมรภูมิไชโลห์ เขาได้เข้าไปอยู่ในจุดที่มีการปะทะดุเดือดที่สุด และบังเอิญมีกระสุนลูกหนึ่งพุ่งมาตกใกล้ๆ แม้เขาจะไม่ได้ถูกโจมตีโดยตรง แต่สะเก็ดกระสุนก็พุ่งทะลุกลองและปะทะเข้ากับตัวเขาจนสลบเหมือดไป โชคดีเขาถูกช่วยเหลือได้ทันเวลาและถูกนำตัวออกนอกสมรภูมิไป นับแต่นั้นมาเขาก็ถูกตั้งฉายาว่า จอห์นนี่แห่งไชโลห์ (Johnny Shiloh)

การต่อสู้ของเจ้าหนูผู้กล้ายังไม่จบลงเพียงเท่านี้ อีกหนึ่งวีรกรรมอันกล้าหาญของเจ้าหนูก็คือการไม่ยอมจำนนต่อคำสั่งของฝ่ายศัตรู ครั้งหนึ่งในสมรภูมิแห่งชิคามัวกา เขาได้เข้าไปอยู่ในกองทหารปืนคาบศิลาแทนการถือกลอง ระหว่างการสู้รบเขาถูกจับกุมโดยนายพลแห่งสมาพันธรัฐฝ่ายใต้ และอาจเป็นเพราะนายพลเห็นว่าเขาเป็นเพียงเด็กชาย นายพลจึงสั่งให้เขายอมจำนน แต่ Johnny กลับลั่นปืนใส่นายพลจนได้นายพลได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะอาศัยจังหวะชุลมุนหนีออกมา

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชื่อเสียงของเจ้าหนูโด่งดังไปทั่ว Johnny ได้รับสมญานามว่า ‘Drummer Boy of Chickamauga’  และได้เลื่อนยศเป็นจ่าสิบเอกที่มีอายุน้อยที่สุดในกองทัพสหรัฐฯ จากนั้นหนุ่มน้อยยังได้เข้าร่วมรบในอีกหลายสมรภูมิและได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้อีกถึง 2 ครั้งในสนามรบที่แอตแลนตา ก่อนที่จะปลดประจำการในปี 1864 ด้วยวัยเพียง 13 ปี

จากนั้นเมื่อเขาได้สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมเมื่อปี 1870 เขาได้พยายามสอบเข้าโรงเรียนนายร้อยของสหรัฐฯ อีกครั้งแต่ไม่สำเร็จ ก่อนที่จะได้รับแต่งตั้งให้เป็นร้อยโท ในหน่วยทหารราบที่ 24 ของสหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดี Ulysses S. Grant เขารับราชการทหารไปอีกนานถึง 45 ปี ก่อนจะเกษียณอายุเมื่อปี 1915 ในตำแหน่งพันตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งสุดท้ายของเขา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมปี 1937 และนี่ก็คือเรื่องราวทั้งหมดของหนุ่มน้อยยอดทหารกล้านามว่า John Clem นั่นเอง

ที่มา https://www.thevintagenews.com/2017/05/11/the-little-drummer-boy-sergeant-john-clem-was-12-years-old-when-he-became-a-civil-war-hero/

 

18 ต.ค. 60 เวลา 05:12 1,270
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...