15 ข้อห้ามแปลกประหลาดที่คุณสามารถเจอได้ในเกาหลีเหนือเท่านั้น

เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่ลึกลับและอันตราย แต่ก้ไม่วายที่หลายคนจะอยากรุ้เรื่องราวความเป็นไปของคนในประเทศนี้ และนี่เป็น 15 ข้อห้ามแปลกประหลาดในชีวิตประจำวันของชาวเกาหลีเหนือที่คุณจะพบได้จากประเทสเกาหลีเหนือที่เดียวเท่านั้น

 

1. ห้ามใส่กางเกงยีนส์สีน้ำเงิน
คุณสามารถซื้อกางเกงยีนส์ใส่ได้ แต่ต้องเป็นสีดำเท่านั้นและห้ามเป็นสีน้ำเงินเด็ดขาด แต่ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่บังเอิญไม่รู้และใส่กางเกงยีนส์สีน้ำเงินไปเที่ยวจะไม่มีใครพูดอะไรกับคุณเลย และคุณต้องเปลี่ยนกางเกงหากไปเที่ยวอนุสรณ์ของท่านผู้นำ

 

2. ห้ามเข้าเว็บไซต์หรือใช้ wi-fi เด็ดขาด
มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตในเกาหลีเหนือ มันไม่เชิงว่าเป็นอินเตอรืเน็ตหรอกแต่เรียกกันว่า Kwangmyong และเว็บไซต์ระดับโลกจะถูกห้ามเข้า ถ้าไม่ใช่คนในระดับสูงจริงๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมเว็บไซต์เหล่านี้เด็ดขาด ทั้งยังไม่มี wi-fi หรือบลูทูธให้ใช้อีกด้วย

 

3. ชาวต่างชาติไม่สามารถใช้สกุลเงินท้องถิ่นได้
นักท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สกุลเงินในประเทศเกาหลีเหนือ ต้องซื้อของจากร้านที่กำหนดไว้ ห้ามเข้าไปซื้อของในร้านของชาวเกาหลีเหนือท้องถิ่นเด็ดขาด

 

4. คุณไม่สามารถซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเกาหลีเหนือได้
อพาร์ตเม้นท์ในเกาหลีเหนือไม่ได้มีไว้ขาย แต่มันถูกแจกจ่ายโดยรัฐบาล ดังนั้นไม่มีใครย้ายออกจากชนบทไปยังเปียงยางได้ 
แต่ในตลาดมืดของเกาหลีเหนือมีการซื้อขายอพาร์ตเม้นท์กันในราคา 70,000 - 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ผู้ลี้ภัยเคยเปิดเผยว่าเงินเดือนอย่างเป็นทางการของพลเมืองเกาหลีเหนือแค่ 4 เหรียญสหรัฐ/เดือนเท่านั้น

 

5. แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะซื้อรถ
ในเกาหลีเหนือคนที่เป็นเจ้าของรถได้คือคนรวยและมีอำนาจมาก เพราะรถมีราคาสูงถึง 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ แม้แต่รถจักรยานก็ไม่ค่อยพบนอกเมืองเปียงยาง ทั้งจักรยานยังต้องมีป้ายทะเบียนเช่นเดียวกับรถยนต์ด้วย

 

6. ไม่พบหนังสือพิมพ์ในห้องสมุด
เพราะชาวแรงงานในเกาหลีเหนือเข้าไม่ถึงหนังสือพิมพ์ในห้องสมุด โดยจะมีหนังสือพิมพ์รายวันแสดงโชว์ไว้ที่พื้นที่พิเศษบนถนนและในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ดังนั้นชาวเกาหลีเหนือจึงไม่จำเป็นต้องซื้อหนังสือพิมพ์

 

7. แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะซื้อวรรณกรรมทางศาสนา
เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่พลเมืองกว่า 100% ไม่สามารถเข้าถึงศาสนาได้หมดถ้าไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเสียก่อน และมีที่ตั้งของศาสนสถานเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นในเปียงยาง ทั้งยังถูกรัฐบาลควบคุมอย่างเคร่งครัดอีกด้วย

 

 

8. ไม่สามารถใช้ซิมการ์ดท้องถิ่นโทรไปต่างประเทศได้
โทรศัพท์มือถือหายากมากในเกาหลีเหนือ ท้องชาวบ้านท้องถิ่นยังไม่ได้รับอนุญาตให้โทรไปต่างประเทศอีกด้วย รวมถึงชาวต่างชาติที่อยู่ในเกาหลีเหนือ โดยซิมการ์ดของเกาหลีเหนืออนุญาตให้ใช้โทรแค่ในประเทศเท่านั้น

 

9. ห้ามอาบน้ำอุ่นที่บ้าน
ไม่มีน้ำอุ่นในบ้านของชาวเกาหลีเหนือ ทั้งยังไม่มีฝักบัวอีกด้วย เพราะเกาหลีเหนือมีปัญหาเกี่ยวกับไฟฟ้า แม้กระทั่วในเมืองหลวงเองก็ตาม ดังนั้นถ้าอยากอาบน้ำอุ่นชาวเกาหลีจะใช้ฟืนก่อไฟต้มน้ำจากเตา

 

10. ไม่มีเครื่องดื่มโคคา-โคล่า
ก่อนปี 2015 มีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่ห้ามซื้อขายเครื่องดื่มโคคา-โคล่า คือคิวบาและเกาหลีเหนือ แต่แล้วคิวบาก้อนุญาตให้ซื้อขายได้ เหลือเพียงแต่เกาหลีเหนือประเทศเดียว แน่นอนเป็นเพราะเหตุผลทางอุดมการณ์นั่นเอง

 

11. พลเมืองเกาหลีเหนือเดินทางไปต่างประเทศไม่ได้
พลเมืองชาวเกาหลีเหนือไม่สามารถซื้อตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศและเดินทางไปยังประเทศอื่นในวันหยุดได้ ไม่ใช่เพราะราคาแพงมาก แต่เป็นเพราะเป็นเรื่องต้องห้าม แต่สามารถเดินทางในประเทศได้ แต่ก็ต้องได้รับอนุญาตเสียก่อน

 

12. ไม่มีแมคโดนัลด์ในเกาหลีเหนือ
ในเกาหลีเหนือไม่มีอาหารจานด่วน จะมีเพียงซุ้มร้านค้าและร้านอาหารแบบเกาหลีดั้งเดิมเท่านั้น และที่พบบ่อยมากคือกิมจิกะหล่ำปลีที่มีรสชาติเผ็ดมาก

 

13. ชาวต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายรูปหรือพูดคุยกับคนในท้องถิ่นถ้าไม่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษ
ดังนั้นถ้าคุณพยายามพูดคุยกับคนเกาหลีเหนือพวกเขาจะเดินหนีคุณไป ทั้งยังห้ามถ่ายภาพสิ่งต่างๆ รอบตัวอีกด้วย โดยเฉพาะวัตถุทางทหาร

 

14. เป็นไปไม่ได้ที่จะซื้อถุงยางอนามัยและผ้าอนามัย
มันยากที่จะเชื่อ แต่ชาวเกาหลีเหนือไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่ามีถุงยางอนามัยอยู่ แต่เมื่อไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาถุงยางอนามัยได้ปรากฎตัวขึ้นในตลาดมืด แต่มันก็ไม่ได้เป็นที่นิยมเท่าไหร่ และมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะซื้อเพราะคนในประเทศขาดความต้องการ
ทั้งผ้าอนามัยยังไม่มีวางขายในร้านค้าที่เกาหลีเหนือีกด้วย โดยผู้หญิงเกาหลีเหนือจะใช้ผ้าธรรมดาแทนผ้าอนามัย หลังจากใช้แล้วพวกเธอจะนำมาซักล้างตามปกติ

 

15. ไม่มีทรงผมสมัยใหม่ในเกาหลีเหนือ
การตัดผมที่ทันสมัยที่สุดคือทรงผมของท่านผู้นำเท่านั้น นี่คือเหตุผลที่ผู้ชายเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ตัดผมทรงเดียวกับคิมจองอึน 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...