เผยความจริงของ 14 สิ่งของ ที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานแบบที่ต่างไปจากปัจจุบัน!

http://www.kidjarak.com/14-things-different-purposes/

ของหลายอย่างก็เหมือนกับคน พวกมันมีประวัติ บุคลิก และความลับเป็นของตัวเอง แต่เราไม่ได้สนใจในรายละเอียดพวกนี้ หรือไม่เราก็ใช้สิ่งของต่างออกไปจากจุดประสงค์แรกเริ่มของมัน เรามีสิ่งของที่น่าสนใจ14 อย่างซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ว่าจุดประสงค์แรกเริ่มของมันคืออะไรมาให้ดูกัน

14. แหวน

เดี๋ยวนี้แหวนเป็นเครื่องแสดงสถานะหรือเป็นเครื่องประดับที่สวยงาม แต่เมื่อก่อนนี้ ชนชั้นสูงใช้แหวนเป็นตราประทับ นักธนูใช้แหวนป้องกันนิ้วบาดเจ็บ คนปักผ้าใช้แหวนกันถูกเข็มตำ หลังจากนั้น แหวนเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางสังคมของเจ้าของ มีแค่ชนชั้นสูงเท่านั้นที่สามารถสวมแหวนทองได้

13. รูที่หูฟัง

รูนี้มีหน้าที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านสปีคเกอร์และเพิ่มคลื่นความถี่ต่ำ ทำให้เสียงเบสต่ำยิ่งขึ้น และคุณภาพของเสียงดีขึ้น

12. น้ำหอม

เมื่อแรกเริ่ม น้ำหอมผู้ชายถูกใช้เพื่อเป็นยา au de cologne ช่วยรักษาพิษ เห็บ และกาฬโรค คนไข้สามารถหยดน้ำหอมลงในน้ำหนึ่งแก้วได้แค่ 5 หยดเท่านั้น

11. หมุดแหลมบนฝา

ใช้หมุดนี้เจาะฝายาได้นะ

10. รองเท้าส้นสูง

หลายคนรู้ว่าในอดีต รองเท้าส้นสูงเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นผู้ชาย แต่มีไม่กี่คนที่รู้ว่าแรกเริ่มนั้นมันไม่ใช่แค่แฟชั่น ทหารใช้รองเท้าแบบนี้ ส้นของมันช่วยยึดโคลนได้ดี จากนั้นรองเท้าส้นสูงก็ย้ายจากโลกทหารมาอยู่ในวงการแฟชั่น

9. รูกลมๆ ที่ไม้บรรทัด

รูปนี้ทำขึ้นเพื่อให้สามารถแขวนไม้บรรทัดไว้ที่ผนังได้

8. อายชาโดว์

อายชาโดว์ถูกคิดค้นเพื่อป้องกันดวงตาจากแสงอาทิตย์ คนที่ล่องเรือ ป้องกันดวงตาจากแสงอาทิตย์ที่สะท้อนผิวน้ำด้วยการใช้เปลือกไม้ที่ถูกเผา มาเป็นอายชาโดว์

7. รูที่เลโก้

รูนี้ทำเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กหายใจไม่ออกถ้าเผลอกลืนชิ้นส่วนเลโกลงไป รูนี้ช่วยให้อากาศผ่านเข้าไปยังปอด

6. สแปม

ความหมายแรกเริ่มของสแปมคือ… “แฮม” ยี่ห้อเนื้อกระป๋องชื่อ “SPAM” (เป็นการรวมคำว่า ”SPiced“(เผ็ด) กับ ”hAM” (แฮม) เข้าด้วยกัน) เป็นที่นิยมไปทั่ว ทั้งในวิทยุ หนังสือพิมพ์ และตามท้องถนน จากนั้นคำนี้ก็กลายเป็นคำที่ใช้กันทั่วไป

5. เสื้อยืด

เมื่อก่อนเสื้อนี้คือเสื้อชั้นในของผู้ชาย ทหารใส่เสื้อยืดไว้ข้างในชุดเครื่องแบบ หลังจากนั้น คนที่ใส่เสื้อยืดหมายความว่าเป็นคนหัวต่อต้าน เสื้อยืดเพิ่งจะมากลายเป็นเสื้อผ้าที่ใส่กันทั่วไปเมื่อต้นยุค 80

4. ด้านที่เป็นรอยหยักของกิ๊บ

ถ้าเอาด้านที่เป็นรอยหยักคว่ำลง กิ๊บจะติดผมได้ดีกว่า

3. น้ำมันเครื่อง

น่ำมันเครื่องไม่ได้ถูกคิดค้นขึ้นมาอย่างตั้งใจหรอก แต่เรื่องราวของมันเริ่มขึ้นด้วย “automotive combustion engined carriage” ซึ่งเป็นชื่อแรกของรถยนต์ ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดยวิศวกรชาวเยอรมันชื่อ Karl Benz และ Gottlieb Daimler เริ่มแรกน้ำมันเครื่องหาซื้อได้ตามร้านขายยา มันถูกใช้เป็นน้ำยาลบคราบและเป็นน้ำยาทำความสะอาด

2. ปีกเครื่องบินที่งอขึ้น

เรียกว่า “winglets” เวลาที่เครื่องบินบินไปในอากาศ จะเกิดการบิดเล็กๆ เนื่องจากความแตกต่างระหว่างระดับความกดอากาศที่ด้านบนและด้านล่างของปีก ปรากฏการณ์นี้อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องบินได้ winglet ช่วยทำให้ไม่เกิดการบิดขึ้น

1. รูปวงแหวนที่ที่เสียบหูฟัง กับจานหมุนด้านบนเฮลิคอปเตอร์

รูปวงแหวนที่ที่เสียบหูฟัง แต่ละอันแสดงถึงส่วนประกอบที่ต่างกันของหูฟัง ถ้าหูฟังเรามี 3 วง แปลว่าหูฟังเราจะใช้เสียงแบบสเตอริโอ (หูฟังซ้ายกับหูฟังขวาแยกกัน) แล้วก็หูฟังถูกดีไซน์ให้มีไมโครโฟนด้วย

บอลหรือจานหมุนด้านบนเฮลิคอปเตอร์ นั่นเป็นเครื่องควบคุมไฟ พวกมันถูกดีไซน์มาให้ข้อมูล อย่างเช่น ระดับความสูงและพิสัย ให้กับระบบควบคุมไฟเพื่อให้คำนวณวิธีดับไฟ พูดอีกอย่างก็คือ มันช่วยสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธให้พุ่งเข้าตรงเป้าหมาย

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/14-simple-things-originally-invented-for-a-different-purpose-378660/

25 ก.ย. 60 เวลา 03:59 1,943 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...