สีสันแห่งการเลือกตั้ง เมื่อ 'หมา' เข้าร่วมชิงตำแหน่ง นายกเทศมนตรีประจำเมืองแคนาดา!!

http://www.catdumb.com/dog-mayor/

การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีประจำเมือง หรือผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกคนก็คงจะเคยเห็นกันมาแล้ว หรือหากว่าอายุเกิน 18 ปี ก็คงจะต้องเคยไปลงคะแนนเลือกตั้งกันมาบ้าง ทว่าการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีที่เกิดขึ้นในเมืองเซนต์จอห์น ประเทศแคนาดานั้น กลับมีความแปลกออกไป เมื่อมีเจ้าหมาตัวหนึ่งได้ลงชื่อเข้ามาสมัครชิงตำแหน่งกับเค้าด้วย!?

สุนัขตัวนี้มีชื่อว่า Finn เป็นสุนัขสายพันธุ์ออสเตรเลียน แคทเทิล วัย 5 ปี ผู้ลงสมัครตัวใหม่ของเมือง พร้อมกับมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอประกาศการลงเลือกตั้งครั้งนี้เอาไว้ในเฟซบุ๊คอย่างเป็นเรื่องเป็นราว แถมยังมีการเอ่ยถึงนโยบายของตัวเองอีกต่างหาก

แต่ว่าไม่ต้องตกใจไปหรอก เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเจ้าหมาไม่ได้รู้เรื่องอะไรเลย แต่เบื้องหลังของเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากผู้เป็นเจ้าของนามว่า Glenn Redmond และตากล้อง Garry Smyth โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นแบบอย่างให้ผู้ลงสมัครคนอื่นๆ ได้เห็นถึงปัญหา และกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

นั่นก็คือการชี้ให้เห็นถึงปัญหาถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือการเก็บกวาดหิมะในช่วงฤดูหนาว โดยปัญหาทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้นจะหมดไป ถ้าหากว่าได้เจ้าหมามาคอยดูแลเป็นนายกเทศมนตรี (ก็ว่าไปนั่น) ที่คอยออกเดินตรวจตราไปตามบ้านเรือน และบนท้องถนนเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้เจ้าหมาก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะได้รับการฝึกฝนมาจากเจ้าของ ที่เป็นทั้งครูฝึกสุนัขและสตั้นท์แมน ทำให้มันเคยได้ออกหน้ากล้อง โชว์ตัวอยู่ในหนังมาบ้าง ไม่มีอาการตื่นกล้องอีกต่อไป…

หลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปสู่โลกออนไลน์ ก็ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีมากๆ ซึ่งทางด้าน Glenn ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับ Toronto Sun ว่า “มันทำงานได้โดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่เหมือนกับสุนัขตัวอื่นๆ ในพันธุ์เดียวกัน

ยิ่งไปกว่านั้นมันก็ยังเป็นคู่หูที่ยอดเยี่ยมของผมด้วย แถมได้รับการฝึกมาก็มากมาย ทำให้ผมอยากที่จะสร้างบทบาทบางอย่างที่สำคัญให้กับมันบ้าง”

คลิปวิดีโอเจ้า Finn ออกตรวจพื้นที่และให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับนโยบายของตัวเอง

 

อย่างน้อยๆ เจ้าหมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่ามันสามารถทำบทบาทของตัวเองได้ดีแค่ไหน อย่างไรก็ตามชื่อของมันก็ไม่ได้มีอยู่ในบัตรเลือกตั้งจริงๆ ในวันที่ 26 กันยายนที่จะถึงนี้หรอก แต่มันจะไปโผล่ในคลิปถัดไป ที่จะออกไปถามผู้คนในเมืองว่า พวกเขาจะเลือกใครกัน

นับว่าเป็นไอเดียที่ไม่เลวเลยล่ะ ในการกระตุ้นให้คนในสังคมตื่นตัว และหันมาใส่ใจกับปัญหาของสังคมโดยรวมมากยิ่งขึ้น

ที่มา http://metro.co.uk/2017/09/13/finn-the-dog-is-running-for-mayor-in-canadian-city-6924320/