สำรวจถ้ำใต้ดินขนาดยักษ์! สถานที่เก็บ “ข้อมูลลับ” ของบริษัทชั้นนำจากทั่วโลก!!

https://www.meekhao.com/news/iron-mountain-company

ลึกลงไปใต้ผืนแผ่นดินในกรุงนิวยอร์ก มีอุโมงค์ลึกลับขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ สถานที่แห่งนี้อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทเก็บข้อมูล ซึ่งทำหน้าที่รักษาข้อมูลของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกมากกว่า 156,000 แห่ง

Iron Mountain คือผู้ให้บริการเก็บรักษาสิ่งของและข้อมูลต่างๆ ให้กับบริษัทชั้นนำระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์อันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทรัพยากรที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรม ไปจนถึงข้อมูลและบันทึกผลงานของบริษัทชั้นนำที่รวมมูลค่าได้หลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยกตัวอย่างเช่นไฟล์เสียงของบริษัท Sony Music Entertainment วิดีโอของ World Wrestling Entertainment หรือเทปบันทึกการแข่งขันของ Major League Baseball มากกว่า 5,000 ตลับ

ด้วยนโยบายสำคัญในด้านการเก็บรักษาข้อมูลความลับของลูกค้า โกดังของ Iron Mountain จึงไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปมีโอกาสเข้าชมบ่อยนัก และช่างภาพ Nicholas Mehedin คือหนึ่งในผู้โชคดีที่มีโอกาสได้เข้าไปเยือนฐานลับแห่งนี้ “ผมต้องผ่านเขตหวงห้ามหลายชั้นและอธิบายจุดประสงค์ของตัวเองให้กับคนจำนวนมาก” และนี่คือภาพที่เขาถ่ายมาได้จากโกดังใต้ดินของ Iron Mountain

ในปัจจุบันข้อมูลส่วนใหญ่ที่ถูกเก็บไว้โดย Iron Mountain อยู่ในลักษณะของแผ่นกระดาษหรือเทปบันทึกภาพและเสียง แต่ในช่วงปี 70 และ 80 นั้นสถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยสิ่งประดิษฐ์และวัตถุหายากมากมายนับไม่ถ้วน

กว่า 94% ของบริษัทที่ถูกจัดให้อยู่ใน Fortune 1000 (บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสหรัฐฯ) ไว้วางใจให้ Iron Mountain เป็นผู้เก็บรักษาข้อมูลลับของพวกเขา ซึ่งมีทั้งเอกสาร ไฟล์ข้อมูล เทปบันทึกภาพและเสียง

สถานที่เก็บข้อมูลของ Iron Mountain นั้นมีอยู่หลายแห่งทั้งบนดินและใต้ดิน ในรูปแบบของโกดังสินค้า โรงเก็บเครื่องบิน และอาคารสำนักงานทั่วไป

Mehedin เล่าว่า “บรรยากาศในนั้นมันเหนือจริงมาก อากาศอบอุ่นและหนักแน่นแต่ก็มีความเยือกเย็นบางอย่างแฝงอยู่” โกดังที่ Rosendale ในนิวยอร์กแห่งนี้มีพนักงานประจำอยู่เพียง 10 คนเท่านั้น

แม้ว่าสภาพโดยรอบอาจจะดูไม่เหมาะสำหรับเก็บรักษาข้อมูล แต่การสร้างโกดังไว้ใต้ดินทำให้สถานที่แห่งนี้มีอุณหภูมิพอเหมาะพอเจาะในการเก็บรักษาสิ่งของคือ 12-15 องศาเซลเซียส

หินปูนธรรมชาติใน Rosendale นั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อ Iron Mountain นอกจากนี้พื้นที่ในแถบนี้ยังกว้างขวางแต่ก็ไม่ไกลความเจริญ

Mehedin มีเวลาเยี่ยมชมและบันทึกภาพเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น แต่ด้วยบรรยากาศของอุโมงค์ใต้ดินก็ทำให้ภาพที่ออกมาน่าทึ่งไปหมด

“ผมได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพเพียงบางจุดเท่านั้น พวกเขาไม่อยากให้ผมถ่ายภาพมากพอที่จะทำให้ใครบางคนสร้างพิมพ์เขียวขึ้นมาได้”

แต่ Mehedin ก็ใช้ข้อจำกัดเป็นแรงบันดาลใจ “มันทำให้ผมต้องถ่ายภาพโดยไม่รวมบริบทเพื่อสะท้อนให้เห็นความลึกลับของถ้ำใต้ดินที่เวิ้งว้าง”

ชมผลงานอื่นๆ ของเขาได้ทางเว็บไซต์ Nick Mehedin

ที่มา http://www.businessinsider.com/inside-iron-mountains-storage-facility-2016-1

17 ก.ย. 60 เวลา 07:20 1,480
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...