10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ "เมกาโลดอน" สัตว์ยักษ์ใต้ทะเลแห่งยุคดึกดําบรรพ์

 

ในปัจจุบันหากเรานึกถึงสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จักมานั้นก็คงไม่พ้นเจ้า “วาฬ” สัตว์น้ำที่มีขนาดใหญ่โตมโหฬาร แต่ใครจะไปรู้ว่าในอดีตนักล่าใต้ทะเลที่ชื่อ “ฉลามเมกาโลดอน” นั้นก็มีความใหญ่ไม่แพ้พวกวาฬเช่นกัน

 

เจ้าฉลาม Megalodon เป็นสัตว์นักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จักมา ขึ้นชื่อว่าเป็นจ้าวแห่งท้องทะเลมีอายุอยู่ในช่วง 20 – 2 ล้านปีก่อน และตอนนี้ก็ได้สูญพันธุ์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แต่ถึงแม้มันจะสูญพันธุ์ไปแล้ว ความน่าสนใจของมันทำให้นักวิจัยหยิบเรื่องของมันมาศึกษาจนเกิดเป็น 10 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเจ้าฉลามตัวนี้

 

#1 นักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดอย่างที่ได้เกริ่นมาข้างต้น เจ้าฉลามเมกาโลดอนนี้เป็นสัตว์นักล่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยรู้จักมาในประวัติศาสตร์โลกด้วยลำตัวของมันที่มีความยาวถึง 20 เมตรนี้ ทำให้มนุษย์อย่างเราๆ ดูตัวเล็กลงไปถนัดตาเลย

 

ถ้ามันยังมีชีวิตอยู่ขนาดของมันเมื่อเทียบกับคนก็คงราวๆ นี้

 

#2 ขนาดของฟัน

 

และด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ “ฟัน” ของมันจึงมีขนาดที่ใหญ่โตไปด้วย ซึ่งฟันของมันนั้นมีความยาวกว่า 10 – 14 เซนติเมตร จากสถิติขนาดของฟันเมกาโลดอนที่ใหญ่ที่สุดที่ค้นพบมาคือ 17 เซนติเมตร!!

#3 พวกมันกินวาฬเป็นอาหารเช้า

 

ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่โต ทำให้มันต้องกินอาหารเป็นจำนวนมากเพื่อความอยู่รอด แล้วอาหารที่มันกินคืออะไรหล่ะ? วาฬถือว่าเป็นอาหารหลักของเมกาโลดอนเลยทีเดียว สังเกตได้จากเศษกระดุกของวาฬที่ติดอยู่ตามฟันของมัน

#4 พวกมันไม่ได้เกี่ยวข้องกับฉลามขาว

 

แม้ว่าจะมีชื่อเป็นฉลามเหมือนกัน แต่พวกมันก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับฉลามขาวเลยอย่างที่งานวิจัยในปี 1843 กล่าวไว้ แต่เมกาโลดอนนั้นถือเป็นตัวแทนของจุดสิ้นสุดของ Chronospecies เสียมากกว่า

#5 ฟันของพวกมันถือเป็นฟอสซิลที่พบได้ทั่วไป

 

ฟันของพวกมันขนาดต่างๆ ถูกพบทั่วทุกมุมโลก เมกาโลดอนก็เหมือนกับฉลามทั่วๆ ไป ที่มีการ “ผลัดฟัน” อยู่ทุกช่วงเวลาของชีวิต นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมเราถึงพบฟันของมันทั่วทุกมุมโลก

#6 เมกาโลดอนสามารถพบได้ทั่วทุกมุมโลก

 

และเช่นเดีวกับฟันของมัน เมกาโลดอนก็สามารถที่จะพบได้ทั่วทุกมุมของโลก เนื่องจากความสามารถในการล่าและการอยู่รอดในพื้นที่ต่างๆ ของมัน

#7 เมกาโลดอนสูญพันธุ์เมื่อ 2.6 ล้านปีก่อน

 

ถึงแม้ว่าเมกาโลดอนจะเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่ง ทำการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลกเมื่อ 2.6 ล้านปีก่อน ทำให้ระดับน้ำทะเลลดลง ส่งผลต่ออาหารหลักของมันที่ลดลงตามไปด้วยจึงทำให้มันสูญพันธุ์ไปในที่สุด

#8 พลังกัดที่ทรงพลังที่สุดที่เคยรู้จักมา

 

จากการจำลองการกัดของมันโดยคอมพิวเตอร์ทำให้นักวิจัยได้ข้อมูลว่าแรงกัดของเมกาโลดอนอยู่ที่ 11,000 -18,000 กิโลกรัม แรงเป็น 6 – 8 เท่าของแรงกัดฉลามขาวและจระเข้ในปัจจุบันเลยทีเดียว!?

#9 มีการค้นพบจุดให้กำเนิดของพวกมันเมื่อไม่นานมานี้

 

การค้นพบจุดกำเนิดของพวกมันนั้นเป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถทำให้นักวิจัยเข้าใจวงจรชีวิตของพวกมันและนำมาประกอบงานวิจัยอย่างอื่นได้อีกด้วย

#10 ในหนึ่งตัวมีฟันถึง 276 ซี่ใน 5 แถว

 

นอกจากความใหญ่โตของตัวมันแล้ว จำนวนฟันที่เยอะถึง 276 ซี่โดยแบ่งเป็น 5 แถวนี้ก็เป็นหลักฐานที่ตอกย้ำถึงความเป็นสัตว์นักล่าของมันได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณที่มา: http://www.wtfintheworld.com/2017/07/12/10-facts-of-megalodon/

ที่มา https://www.fossilera.com/pages/megalodon

9 ก.ย. 60 เวลา 06:15 2,873 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...