ชายคนนี้สร้างไฟล์ GIF ที่ยาวนาน 1,000 ปี และจะสิ้นสุดในปี 3017

read:http://petmaya.com/the-worlds-longest-gif-3017

ตามปกติแล้ว ไฟล์ GIF มักจะมีความยาวเพียงไม่กี่วินาที ส่วนถ้ายาวระดับ 10 นาทีจนถึงหลายชั่วโมง แน่นอนว่ามันจะเป็นไฟล์ประเภทวีดีโอ แต่สำหรับ จูฮา แวน อินเกน ศิลปินชาวฟินแลนด์ผู้นี้ได้สร้างไฟล์ GIF ที่มีความยาวนานถึง 1,000 ปี ซึ่งกดเล่นไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2017 และมันจะไปสิ้นสุดอีกทีในปี ค.ศ. 3017 นั่นเอง

ไฟล์ GIF โคตรยาวที่สุดในโลกนี้ มีชื่อว่า “AS Long Ls Possible” หรือ “ASLAP” เป็นผลงานที่เรียกได้ว่า จะต้องฝากภาระให้ลูกหลานดูแลต่อไปจนจบเรื่อยๆ ในอีก 1,000 ปีต่อจากนี้ และก็ไม่รู้ว่ามันจะไปถึงจุดสิ้นสุดได้หรือเปล่า

ไฟล์ ASLAP นี้ไม่ใช่ไฟล์ GIF ที่น่าสนใจ แต่มันเป็นเพียงตัวเลขที่นับไปเรื่อยๆ ตามจำนวนเฟรมตั้งแต่ 1 ไปจนถึงตัวเลขสุดท้ายคือ 48,140,288 เฟรม ซึ่งแต่ละเฟรมจะเปลี่ยนทุกๆ 10 นาที ถือเป็นผลงานที่เรียบง่ายแต่ท้าทายอย่างมากของศิลปินชาวฟินแลนด์ผู้นี้

“ผลงานนี้เป็นอะไรที่พิเศษอย่างมากในยุคสมัยเรา และมันเป็นสิ่งที่แรกที่อยู่ในหัวผม เวลาที่ผมบอกเรื่องนี้กับคนอื่น ซึ่งมันไม่สามารถเป็นไปได้ตลอดกาล” จูฮากล่าวในการให้สัมภาษณ์ “ภาพ GIF เป็นไฟล์อนิเมชันที่เรียบง่ายที่สุดในรูปแบบดิจิทัล”

ปัจจุบันนี้ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Kiasma ในฟินแลนด์ เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บรักษาไฟล์ GIF นี้ให้เดินทางต่อไปได้อีก 1,000 ปี ซึ่งหลังจากการจัดนิทรรศการในปีนี้สิ้นสุดลง ทางพิพิธภัณฑ์มีแผนว่าจะเก็บรักษามันให้นานที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ตามชื่อของมัน

ถ้าอ่านมาถึงตอนนี้ หลายๆ คนคงคิดว่า ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับฮาร์ดแวร์ที่รันไฟล์ GIF นี้อยู่ล่ะ จูฮาได้คิดถึงปัญหานี้เอาไว้และเตรียมวิธีป้องกันเอาไว้ 2-3 วิธี ซึ่งไฟล์ ASLAP ตัวเดียวกันนี้ยังถูกซิงค์ไปยังเซิฟเวอร์อื่นๆ อีกหลายแห่งในสถานที่ๆ แตกต่างกัน ถ้าหนึ่งในเซิฟเวอร์ ซึ่งถ้าเซิฟเวอร์ที่ไหนสักแห่งเกิดล่มขึ้นมา ที่อื่นก็ยังคงทำงานต่อไปได้

และถ้าเกิดสถานการณ์เลวร้ายแบบสุดๆ ที่เซิฟเวอร์เกิดพังขึ้นมาพร้อมๆ กันทุกที่ในเวลาเดียวกัน จูฮา ได้สร้างไฟล์ Back Up เก็บเอาไว้ในแคปซูลกาลเวลา ที่ประกอบไปด้วยไฟล์ ASLAP ต้นฉบับ ที่สามารถเปิดกลับขึ้นมาใหม่ได้ตลอดเวลา

และตราบใดที่มนุษยชาติจะไม่ถูกกวาดล้างไปจากโลกนี้ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง หรือบรรดาลูกหลานยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะดูแลไฟล์นี้ต่อไป ASLAP ก็จะคงอยู่ต่อไปเรื่อยๆ ไปจนถึงปี 3017 ได้อย่างแน่นอน

ที่มา http://www.aslongaspossible.com/

29 ส.ค. 60 เวลา 03:39 2,002
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...