10 ทะเลสาบสุดอันตราย ที่สามารถฆ่าคุณได้

read:http://petmaya.com/10-astounding-lakes-kill-you

ถ้าพูดถึงทะเลสาบ หลายๆ คนคงถึงช่วงเวลาการลงเล่นน้ำที่แสนสนุก หรือการล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ในแบบธรรมชาติ แต่ใครจะรู้บ้างว่า บนโลกนี้ยังมีทะเลสาบอีกมากมาย ที่อาจฆ่าคุณได้ทันที

1. ทะเลสาบบรอสโน, รัสเซีย

ชาวบ้านหลายคนเริ่มเห็นฟองอากาศขนาดใหญ่รวมถึงสัตว์เลื้อคลานโบราณในทะเลสาบแห่งนี้ จนเรื่องราวไปถึงหูของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่พากันมาสำรวจ เพื่อตามหา “มังกรแห่งบรอสโน” แต่ในความเป็นจริง พวกเขาพบกระบวนการย่อยสลายที่ก้นทะเลสาบ ส่งผลให้เกิดเป็นฟองอากาศคาร์บอนไดออกไซต์ และฟองอากาศเหล่านั้นสามารถจมเรือขนาดเล็กได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าถูกสัตว์ประหลาดโจมตี

2. ทะเลสาบฮิเลียร์, ออสเตรเลีย

ทะเลสาบน้ำเค็ม ตั้งอยู่บนเกาะมิดเดิล ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาหมู่เกาะรีเชิร์ช นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของออสเตรเลียตะวันตก โดยทะเลสาบแห่งนี้มีจุดเด่นคือมีสีชมพูสดตลอดเวลา และไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อนำน้ำทะเลสาบไปใส่ในภาชนะอื่น ส่วนที่มาของสีชมพูนี้มาจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า Dunaliella Salina

3. ทะเลสาบคาวา อีเจียน, อินโดนีเซีย

นี่คือทะเลสาบที่มีความเป็นกรดมากที่สุดในโลก น้ำที่นี่มีสีเขียวขุ่น มีอุณหภูมิที่ก้นทะเลสาบสูงถึง 200 องศาเซลเซียส รวมถึงก๊าซมีเทนที่ทำให้เกิดสีน้ำเงินลึกลับยามค่ำคืน ถึงแม้ที่นี่จะเป็นหนึ่งในทะเลสาบที่อันตรายที่สุดในโลก แต่ชาวบ้านที่นี่ยังเสี่ยงตายมาเก็บกำมะถันกันโดยไม่มีเครื่องป้องกันใดๆ

4. ทะเลสาบกาฟซา, ตูนิเซีย

ความแปลกประหลาดของทะเลสาบแห่งนี้คือ จู่ๆ มันก็ปรากฏขึ้นมาท่ามกลางทะเลทรายที่แห้งแล้ง นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าน้ำในทะเลสาบแห่งนี้เกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดน้ำถึงโผล่ขึ้นมาอย่างฉับพลัน ส่วนการลงว่ายน้ำในทะเลสาบแห่งนี้เหมือนกับเป็นการฆ่าตัวตายทางอ้อม เนื่องจากสาหร่ายพิษบางชนิด และสารกัมมันตภาพรังสีจากเหมืองฟอสเฟตบริเวณใกล้เคียง

5. ทะเลสาบน้ำเดือด, โดมินิกัน

นี่คือทะเลสาบที่เหมือนกับเป็นกาต้มน้ำร้อนอยู่ตลอดเวลา เพราะอุณหภูมิของน้ำในทะเลสาบแห่งนี้สูงถึง 92 องศาเซลเซียส แน่นอนว่าห้ามลงเล่นน้ำในทะเลสาบแห่งนี้ ส่วนเหตุผลที่ทำให้น้ำในทะเลสาบแห่งนี้เดือดปุดๆ ก็คือการที่มันตั้งอยู่ในเขตปล่องภูเขาไฟซึ่งโดนอุ่นให้ร้อนตลอดเวลา

6. ทะเลสาบไนยอส, แคเมอรูน

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 1986 ทะเลสาบแห่งนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 1,746 คน และสัตว์บริเวณใกล้เคียงอีกหลายพันตัว เนื่องจากจู่ๆ ก็เกิดเมฆพิษปรากฏขึ้นโดยรอบทะเลสาบ นักวิทยาศาสตร์เผยว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นเกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟข้างใต้ทะเลสาบ ส่งผลให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ก่อตัวเป็นเมฆกระจายไปทั่วทะเลสาบและหมู่บ้านใกล้เคียง ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในรัศมี 24 กิโลเมตรตายเรียบ

7. ทะเลสาบมิชิแกน, สหรัฐอเมริกา

ทะเลสาบขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่กว่า 58,000 ตารางกิโลเมตร ดูเรียบสงบและสวยงาม ดูแล้วไม่มีสิ่งน่ากลัวอะไร แต่ความโหดร้ายของมันอยู่ที่ด้านใต้ของทะเลสาบ โดยกระแสน้ำที่รุนแรงจะพัดคุณออกไปจากชายฝั่งแบบกู่ไม่กลับ รวมถึงในฤดูใบไม้ร่วง คลื่นขนาดใหญ่จะปรากฏขึ้นบนพื้นผิวของทะเลสาบราวกับอยู่ในมหาสมุทร

8. ทะเลสาบรุบคันด์, หิมาลัย

ทะเลสาบแห่งนี้อยู่บนเทือกเขาหิมาลัยที่ระดับความสูง 5,029 เมตร โดยมีฉายาว่าทะเลสาบโครงกระดูก เนื่องจากมีการพบโครงกระดูกของคนมากกว่า 200 คน จมอยู่ที่ก้นทะเลสาบมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 และถูกพบโดยทหารอังกฤษเมื่อปี 1942 หลายคนสงสัยว่ามีอะไรที่ทำให้ผู้คนกว่า 200 คนเสียชีวิตพร้อมกันในทะเลสาบแห่งนี้ จนกระทั่งมีการชันสูตรศพและพบว่า ที่กระโหลกศีรษะของแต่ละคนมีรอยถูกกระแทกขนาดใหญ่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดว่า มันน่าจะเกิดจากพายุลูกเห็บขนาดยักษ์นั่นเอง

9. ทะเลสาบคิวู, คองโกและราวันดา

หนึ่งในทะเลสาบที่อันตรายที่สุดในโลก เพราะไม่ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ภูเขาไฟระเบิดหรือแผ่นดินไหวเบาๆ ทะเลสาบแห่งนี้อาจเกิดระเบิดขึ้น และอาจฆ่าผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นถึง 2 ล้านคนทันที เนื่องจากใต้ทะเลสาบแห่งนี้มีชั้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนจำนวนมาก

10. ทะเลสาบนาตรอน, แทนซาเนีย

นี่คือทะเลสาบน้ำเค็มที่มีเกลือเข้มข้นที่แปลกประหลาดและน่ากลัวอย่างมาก ไม่ใช่เพราะสีของมันที่เป็นสีแดงใสสว่าง แต่สิ่งมีชีวิตที่ตกลงไปในทะเลสาบแห่งนี้จะโดนฤทธิ์ของสารเคมีกัดกร่อน ทำลายผิวหนัง เส้นขน และลูกนัยน์ตา จนกลายเป็นซากศพในสภาพแห้งแข็งเหมือนกับหินที่ถูกสตาฟเอาไว้ เนื่องจากปริมาณเกลือในน้ำจะช่วยถนอมร่างที่ตายแล้ว และโซเดียมคาร์บอเนตจะเกาะตามร่างกายจนแข็งเหมือนหิน

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/10-astounding-lakes-that-can-actually-kill-you-368560/

24 ส.ค. 60 เวลา 03:19 1,343
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...