9 สิ่งที่คุณควรรู้ เพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่เลวร้าย

read:http://petmaya.com/9-things-you-should-know-to-survive

ด้วยการใช้ชีวิตแบบปกติของคนเรา คงไม่ได้ไปตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายสักเท่าไหร่ แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสักครั้งหนึ่งในชีวิต คุณจะไม่ไปอยู่ในอยู่สถานการณ์ที่เลวร้ายสักอย่าง และหากคุณพอรู้วิธีเอาตัวรอดอยู่บ้าง แน่นอนว่าเปอร์เซ็นต์การรอดชีวิตของคุณจะมีมากขึ้นอย่างแน่นอน และวันนี้เพชรมายาจึงขอพาทุกท่านมาชมวิธีเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่เลวร้ายแบบต่างๆ เผื่อว่าสักวันจะช่วยชีวิตคุณได้บ้าง

1. ก่อไฟจากแบตเตอร์รีมือถือ

ในช่วงเวลาที่คุณต้องหลงไปในที่ๆ ห่างไกลผู้คน มือถือของคุณก็แบตหมดจนช่วยอะไรไม่ได้ แต่มันก็ไม่ได้ไร้ประโยชน์เสียทีเดียว เพราะแบตเตอร์รี่ในมือถือหรือแทบเล็ตของคุณเป็นแบตเตอร์รี “ลิเธียมไอออน” สามารถนำมาจุดไฟได้ โดยในรายการ Man vs Wild ของเฮียหมี แบร์ กริลล์ ได้เคยนำเสนอวิธีจุดไฟด้วยแบตมือถือ วิธีการคือใช้มีดค่อยๆ ทิ่มลงไปในแบตเตอร์รี สารเคมีที่อยู่ด้านในจะทำปฏิกิริยาให้เกิดไฟลุกขึ้นมา และที่สำคัญคือการเตรียมฟืนและเชื้อไฟไว้ให้พร้อมด้วย

2. การหนีจากกระแสน้ำย้อนกลับ (Rip Current)

กระแสน้ำย้อนกลับ หรือ Rip Current เป็นลักษณะของคลื่นที่ซัดเข้าชายฝั่งและไหลออกสู่ทะเลผ่านทางช่องว่างระหว่างสิ่งกีดขวาง เช่น โขดหินหรือสันทราย ซึ่งมันคือภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนมากมาย อย่างเช่น หาดแม่รำพึงในจังหวัดระยอง เพราะเวลาที่คุณถูกพัดออกไปจากฝั่งแล้วจะไม่มีทางว่ายกลับเข้ามาได้อีกเลย วิธีแก้คือเราต้องไม่ว่ายกลับเข้าฝั่งไปในแนวตรงตามสัญชาติญาณของเรา แต่ให้เราว่ายออกไปซ้ายหรือขวาก่อน เพื่ออ้อมแนวโขดหินหรือสันทรายที่เกิดกระแสน้ำย้อนกลับ

3. วิ่งหนีจากจระเข้

ถ้าคุณบังเอิญเจอจระเข้แบบซึ่งๆ หน้า การวิ่งหนีจระเข้เป็นแนวตรงถือเป็นความผิดพลาดเพราะมันอาจวิ่งได้เร็วกว่าคุณ ดังนั้น การวิ่งออกซ้ายขวาหรือวิ่งแบบซิกแซกจะช่วยให้จระเข้ที่มีขาสั้นและมีปัญหาเวลาเลี้ยว จะตามคุณไม่ทัน และที่สำคัญเมื่อคุณหลุดพ้นจากระยะสายตาของมัน ก็จะทำให้คุณมีโอกาสรอดที่สูงขึ้น

4. เมื่อถูกพิษจากแมงกระพรุน

การถูกแมงกระพรุนที่มีพิษอาจส่งผลให้เกิดอาการช็อคจากระบบประสาท อาการแพ้ และเกิดการวิงเวียนอย่างรุนแรง สิ่งที่คุณต้องทำเพื่อช่วยบรรเทาพิษของบาดแผลในเบื้องต้นเท่าที่ทำได้ก็คือ

1) กำจัดหนวดแมงกระพรุนที่ติดอยู่กับแผลออกให้หมด หลีกเลี่ยงการสัมผัสหนวดแมงกระพรุนด้วยมือเปล่า

2) ล้างบริเวณที่ถูกพิษด้วยน้ำเกลือ และห้ามล้างด้วยน้ำจืดเพราะจำทำให้เข็มพิษปล่อยออกมามากขึ้น

3) กำจัดพิษด้วยการแช่ในน้ำส้มสายชูอย่างอ่อน หรือเช็ดด้วยแอลกอฮอล์ล้างแผล

4) ดื่มน้ำมากๆ เพราะน้ำจะช่วยให้คุณพื้นตัวได้เร็วขึ้น และรีบนำตัวไปพบแพทย์ทันที

5. กฏของเลข 3

กฏง่ายๆ เกี่ยวกับเลข 3 ที่สัมพันธ์กับการรอดชีวิตของคนเราก็คือ โดยเฉลี่ยแล้วถ้าคนเราขาดอากาศ 3 นาที ก็จะมีโอกาสที่จะหมดสติ ถ้าขาดน้ำ 3 วัน ร่างกายจะเริ่มขาดน้ำ และขาดอาหาร 3 สัปดาห์ ก็จะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย แน่นอนว่าถ้านานเกินกว่าเวลาเหล่านี้ จะส่งผลให้เสียชีวิตได้นั่นเอง

6. กาวช้างสมานแผล

เป็นสิ่งที่หลายคนไม่รู้แต่มันสามารถใช้ได้จริง เวลาที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเช่นมีแผลที่ถูกบาดเป็นแนวยาว และคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถหาผ้าพันแผลได้ กาวช้างถือเป็นอีกสิ่งที่ช่วยสมานแผลให้คุณได้ เพียงแค่ทำความสะอาดแผลให้เรียบร้อยแล้วดึงปากแผลให้ชิดเขาด้วยกัน จากนั้นให้ใช้กาวช้างหยอด ข้อดีอีกอย่างคือมันสามารถฆ่าเชื้อโรคบางชนิดได้อีกด้วย

7. ไม่กินหิมะเวลาหิวน้ำ

บางคนคิดว่าเวลาที่หิวน้ำมากๆ การกินหิมะเข้าไปจะช่วยดับกระหายได้ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องเพราะหิมะจะทำให้คุณเจ็บคอและทำให้ร่างกายของคุณเย็นลง รวมถึงดึงพลังงานความอุ่นในร่างกายคุณออกมา แต่ถ้าหากคุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่หนาวเหน็บและไม่มีน้ำดื่มจริงๆ การทำให้หิมะละลายเป็นน้ำก่อนดื่มจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าแน่นอน

8. ดับไฟในกระทะ

หลายคนคงมีประสบการณ์การทำกับข้าวในกระทะแล้วมีไฟลุกขึ้นมา แต่หากเกิดสถานการณ์ไฟลุกที่ยากเกินควบคุม การเอาน้ำสาดเข้าไป นอกจากจะให้ไฟมีโอกาสลุกมากขึ้น มันยังทำให้น้ำมันในกระทะกระเด็นไปทุกทิศทุกทาง วิธีแก้ในยามฉุกเฉินเช่นนี้ ถ้าไฟลุกไม่มากให้เทเบกกิ้งโซดาไปเพื่อที่มันจะดูดซับออกซิเจน หรือถ้าหากไฟลุกลามใหญ่มากๆ จนเกินควบคุม ให้ใช้ผ้านวมผืนใหญ่ๆ หรือกองเสื้อเยอะๆ คลุมไว้ เมื่อไม่มีออกซิเจนเข้าไปไฟก็จะดับไปเอง

9. เมื่อมีวัตถุติดอยู่ในแผล

หลายคนเชื่อว่า การที่โดนของมีคมหรือเศษแก้วทิ่มอยู่ในแผล สิ่งที่ควรทำอันดับแรกคือการเอาเศษเหล่านั้นออก แต่ในความเป็นจริงคุณไม่ควรเอาเศษแก้วหรือวัตถุอะไรก็ตามที่อยู่ในแผลออกเอง เพราะเมื่อไหร่ที่คุณเอามันออก เลือดจะเริ่มไหลไม่หยุด และคุณจะไม่สามารถหยุดเลือดในปริมาณมากด้วยตนเองได้ สิ่งที่ควรทำคือการอยู่นิ่งๆ เพื่อรอให้คนพาไปหาหมอจะเป็นการดีที่สุด

ที่มา https://brightside.me/inspiration-tips-and-tricks/9-things-you-should-know-to-survive-in-a-critical-situation-367360/

22 ส.ค. 60 เวลา 03:18 4,349
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...