12 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับยุคกลาง ที่เราต้องหยุดเชื่อกันได้แล้ว

เวลาที่เราพูดเกี่ยวกับยุคกลาง เรามักจะมีภาพที่ติดหัวเรามาตั้งแต่ที่เราจำความได้ ซึ่งแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่จริง เนื่องจากมีตำนานมากมายที่เข้าใจผิดอย่างแพร่หลายเกี่ยวกับช่วงประวัติศาสตร์นี้ และวันนี้เพชรมายาจะพามาชมความเชื่อผิดๆ ในช่วงนั้นกันว่าอะไรบ้างที่ไม่เป็นความจริง

1. ผู้คนคิดว่าโลกแบน

 

จริงๆ แล้ว แนวคิดเรื่องโลกแบน ถูกพูดถึงในประเทศแถบสแกนดิเนเวียและหายไปหลังจากการมาถึงของศาสนาคริสต์ ส่วนประเทศในแถบยุโรปที่เหลือ รวมถึงในเมดิเตอร์เรเนียน ผู้คนในยุคกลางที่มีการศึกษารู้แล้วว่าโลกแบน โดยสิ่งที่ยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีคือแผนที่และบันทึกของผู้คนในยุคนั้นที่ถูกส่งต่อมา

2. โคลัมบัส ต้องการพิสูจน์ว่าโลกกลม

 

หลายคนเชื่อว่า โคลัมบัสต้องการพิสูจน์ว่าโลกกลม แต่ในความเป็นจริง ในเมื่อทุกคนรู้กันอยู่แล้วว่าโลกกลมมาตั้งแต่ยุคกลางก็ไม่จำเป็นต้องพิสูจน์อะไรอีก ซึ่งโคลัมบัสต้องการแค่พิสูจน์ว่าโลกของเราใหญ่กว่าที่ผู้คนคิด เขาเชื่อว่าเขาอาจไปถึงพื้นที่อุดมสมบูรณ์ทางเอเชียตะวันออกได้ด้วยการล่องเรือไปทางตะวันตก แต่เขาดันไปพบเข้ากับแผ่นดินที่ไม่รู้จักในทะเลแคริบเบียนแทน

3. ไวกิ้งต้องสวมหมวกมีเขา

 

ภาพของเราที่เห็นว่าชาวไวกิ้งต้องสวมหมวกมีเขาถือเป็นแค่เพียงตำนาน เพราะชาวไวกิ้งของจริงไม่เคยสวมหมวกที่มีเขา เพราะมันไม่สบายและไม่เหมาะกับการสู้รบ โดยจุดเริ่มต้นความเชื่อที่ผิดๆ นี้ เริ่มมาจากบรรดาศิลปินชาวสแกนดิเนเวียนในศตวรรษที่ 19 ที่เริ่มใส่เขาให้กับชาวไวกิ้งในภาพวาดต่างๆ

4. ผู้ชายให้ผู้หญิงใส่เข็มขัดพรหมจรรย์

 

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวของอัศวินในยุคกลางที่ต้องออกไปรบในสงครามครูเสด และทำเข็มขัดพรหมจรรย์ขึ้นมาใส่ให้ภรรยาของตนเพื่อไม่ให้นอกใจ แต่ในความเป็นจริงนี่เป็นเพียงแค่เรื่องเล่า และเข็มขัดพรหมจรรย์เหล่านี้เป็นเพียงจินตนาการแฟนตาซีที่เกิดขึ้นมาในยุคหลังเท่านั้น

5. อายุขัยโดยเฉลี่ยคือ 30 ปี

 

ถึงแม้อายุขัยโดยเฉลี่ยของผู้คนในยุคกลางคือ 30 ปี แต่จริงๆ แล้ว การที่ค่าเฉลี่ยต่ำขนาดนี้ ไม่ได้แปลว่าผู้คนส่วนใหญ่จะตายตอนอายุ 30 ปี แต่เนื่องจากอัตราการตายของเด็กทารกสูงมาก ส่วนผู้ใหญ่ถ้าไม่มีอาการเจ็บป่วยใดๆ ก็จะมีอายุยืนไปถึง 60-70 ปี

6. ผู้คนไม่อาบน้ำ

 

แน่นอนว่าผู้คนในยุคกลางไม่ได้ตัวสะอาดเหมือนคนในปัจจุบัน แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ยังอาบน้ำทุกวันเพื่อสุขอนามัยที่ดีและไม่ทำให้ตัวเองมีกลิ่นเหม็น การใช้สบู่เริ่มแพร่หลายและคนทำสบู่ก็กลายเป็นธุรกิจที่สำคัญในเมืองใหญ่

7. ผู้หญิงไม่มีสิทธิ์มีเสียง

 

ถึงแม้ผู้หญิงในยุคกลางจะไม่ได้มีอิสระเหมือนผู้หญิงในยุคปัจจุบัน โดยส่วนมากมักจะต้องเผชิญทางเลือกระหว่างการแต่งงานหรือเข้าสู่ศาสนา แต่ถึงอย่างนั้นผู้หญิงในยุคกลางก็ยังมีส่วนช่วยพ่อและสามีของพวกเธอในการทำธุรกิจการค้า รวมไปถึงการสืบทอดกิจการและการซื้อขายทรัพย์สิน นอกจากนั้นยังมีผู้หญิงหลายคนที่มีอิทธิพลในยุคนั้นอีกด้วย

8. ผู้คนยังไม่รู้จักการใช้ชุดช้อนส้อม

 

ในความเป็นจริงแล้ว ชุดช้อนส้อมและมีดสำหรับรับประทานอาหาร ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในช่วงยุคกลาง ตัวอย่างเช่น ส้อม ปรากฏอยู่ในสมัยจักรวรรดิไบแซนไทน์ ในช่วงศตวรรษที่ 6 และในอิตาลีช่วงศตวรรษที่ 11

9. คริสตจักรขัดขวางวิทยาศาสตร์

 

นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่ในสมัยนั้นเป็นสมาชิกของคริสตจักร และไม่ได้ถูกกดขี่แต่อย่างใด ในหลายๆ ผลงานของนักวิทยาศาสตร์ยุคนั้นได้รับรางวัลสำหรับการพัฒนาความรู้และภูมิปัญญา รวมถึงไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับความพยายามทำลายวิทยาศาสตร์ โดยชาวคริสตจักรในสมัยนั้น

10. ผู้หญิงถูกเผาด้วยข้อหาแม่มด

 

การล่าแม่มด ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยปรากฏอยู่ในยุคกลาง แต่มันปรากฏขึ้นหลังจากนั้นนานมาก โดยช่วงเวลาที่การล่าแม่มดแพร่หลายมากที่สุดก็คือในช่วงศตวรรษที่ 16-17 แถมในยุคกลาง ผู้คนยังปฏิเสธการมีอยู่ของแม่มดอีกด้วย

11. ประเพณีนอนกับผู้ปกครอง

 

นี่คือประเพณีที่ว่า เมื่อมีการแต่งงานของชาวบ้านเกิดขึ้น เจ้าสาวจะต้องมาหลับนอนกับลอร์ดผู้ปกครอง 1 คืน ก่อนที่จะได้กลับไปอยู่กับเจ้าบ่าว แต่ในความเป็นจริง ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ว่าประเพณีนี้มีอยู่จริง และมันคือการตีความที่ผิดพลาดทางประวัติศาสตร์นั่นเอง

12. อัศวินมีเกียรติและสุภาพ

 

นี่เป็นความเชื่อที่ห่างไกลจากความเป็นจริง บ่อยครั้งในเวลาที่อัศวินเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในสนามรบ พวกเขาชอบอาละวาดข่มขู่ประชาชน นอกจากนั้นอัศวินพวกนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องการข่มขืนผู้หญิงอีกด้วย

ขอบคุณที่มา: http://read:http://petmaya.com/12-middle-ages-myths

Cr . https://brightside.me/wonder-curiosities/12-myths-about-the-middle-ages-we-need-to-stop-believing-363210/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...