5 สิ่งปลูกสร้างสุดเหลือเชื่อ ที่ไม่มีใครรู้ว่ามันมีที่อย่างไร

http://zpore.com/5-architecture-strange/

ปริศนาจากโลกยุคโบราณ พบ 5 สิ่งปลูกสร้างสุดเหลือเชื่อ ที่ไม่มีใครรู้ว่ามันมีที่มาทีไปอย่างไร บางแห่งยังถูกสร้างด้วยเทคโนโลยีที่ไม่น่าจะมีในโลกยุคนั้นอีกด้วย

1. รูปปั้นโมอาย

ที่เกาะอีสเตอร์ ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก มีสิ่งปลูกสร้างที่สร้างความฉงนปนทึ่งให้กับนักโบราณคดีมาก กับรูปปั้นหินโมอายขนาดใหญ่ ที่ถูกสร้างไว้เมื่อราว 1,200 – 1,500 ปี ก่อนคริสตกาล สิ่งที่ทำให้มันโดดเด่นก็คือ ไม่มีใครทราบความเป็นมาที่แน่ชัด แม้แต่ชาวพื้นเมืองก็ไม่ทราบ ยังไม่รวมถึงปริศนาที่ว่า รูปปั้นใหญ่โตและมีจำนวนมากขนาดนี้ คนในยุคนั้นก่อสร้างและไปเอาหินที่ไหนมาแกะสลักและตั้งบนเกาะกลางทะเลเช่นนี้

2. ลูกบอลหิน

ในปี ค.ศ.1930 นักโบราณคดีได้ค้นพบลูกบอลหินที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 6.6 ฟุต เชื่อกันว่ามันถูกสร้างราว 1,500 – 500 ปี ก่อนคริสตกาล ที่น่าแปลกใจก็คือมีรายงานพบเห็นลูกบอลหินจำนวนหลายร้อยลูกในคอสตาริก้า จนทำให้นักโบราณคดีเกิดคำถามว่าใครเป็นคนสร้าง และใช้อุปกรณ์อะไรถึงทำให้ลูกบอลทุกลูกกลมและโค้งมนจนน่าเหลือเชื่อเช่นนี้

3. หินคาร์นัค

ที่หมู่บ้านคาร์นัค ประเทศฝรั่งเศส ได้มีการค้นพบอนุสาวรีย์หินโบราณที่ถูกสร้างเป็นเส้นตรงและยาวเกือบกิโลเมตร จากการสำรวจพบว่ามันน่าจะถูกสร้างเมื่อ 4,000 ปี ก่อนคริสตกาล นักโบราณคดีเชื่อว่าอนุสาวรีย์หินคาร์นัค อาจเป็นเครื่องมือหรอปฏิทินโบราณที่ใช้เพื่อสังเกตดวงดาวก็เป็นได้ แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีคำตอบว่าอนุสาวรีย์หินเหล่านี้ถูกสร้างโดยผู้ใดกันแน่

4. รูปปั้นหินโอลเมค

ประเทศเม็กซิโกได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเรื่องราวที่น่าสนใจทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของอารยธรรมแอซแท็คและมายา และนักโบราณคดีได้ค้นรูปปั้นหินโอลเมคที่จมลงในชั้นใต้ดิน ที่เชื่อกันว่าถูกสร้างเมื่อ 1,200 – 400 ปี ก่อนคริสตกาล รูปปั้นหินโอลเมคที่พบนี้สร้างจากหินบะซอลและถูกแกะสลักอย่างประณีต เชื่อกันว่าพวกมันถูกสร้างเพื่อเป็นตัวแทนของนักรบหรือสมาชิกของราชวงศ์โบราณ

5. อนุสาวรีย์เสาหินโอเบลิสที่อียิปต์

นี่คืออนุสาวรีย์หินที่นักโบราณคดีค้นพบางตอนเหนือในเขตอัสวาน เชื่อกันว่ามันคืออนุสาวรีย์หินที่สร้างยังไม่เสร็จ โดยวัดความยาวได้ 42 เมตร และมีน้ำหนักถึง 1,200 ตัน นักโบราณคดีเชื่อว่าฟาโรห์หญิง ”ฮัทเชฟซุท” คือผู้ก่อสร้าง และรัฐบาลอียิปต์ได้ประกาศให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาเยี่ยมชมในเวลาต่อมา

ที่มา http://zpore.com/5-architecture-strange/

3 ส.ค. 60 เวลา 04:51 1,527
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...