10 รายการทีวีไทยในตำนานที่อยู่มาอย่างยาวนานไม่หายไปไหน

 

เราอยู่ในยุคสมัยที่คนดูโทรทัศน์น้อยลง และเข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้นเพื่อหาความบันเทิง แต่ก็ใช่ว่ารายการโทรทัศน์จะเป็นสิ่งที่หายไป รายการโทรทัศน์หลายรายการก็ยังคงยืดหยัดอยู่สู้กับกระแสโลกออนไลน์ถึงจะมีรายการน้อยลงแต่ก็ไม่ได้หายไป วันนี้รายการโทรทัศน์ในตำนานทั้งหลายที่ยืนหยัดอยู่ได้นั้นมีอะไรบ้างนี่คือ 10 รายการที่คัดมาแล้วว่าคุณต้องร้องเฮ้ย! ยังอยู่อีกเหรอเนี่ย

ควอนตั้ม เทเลวิชั่น

PPTV HD 36 ทุกวันเวลา 04.30 – 05.00 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : ไม่แน่ใจแต่นานอยู่

 

รายการขายของรอบดึกในตำนานที่ยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าเริ่มต้นตั้งแต่ปีไหน แต่จนถึงวันนี้รายการขายของนี้ก็ยังอยู่ ส่วนขั้นตอนการขายของก็คือนำเสนอสินค้าที่มาช่วยแก้ปัญหาให้เราประโยคเด็ดคือ “คุณกำลังประสบปัญหานี้อยู่ใช่หรือไม่…” แล้วหลังจากนั้นไม่ว่าคุณจะประสบปัญหาหรือไม่ก็ตาม รายการก็จะขายของให้คุณเห็นสรรพคุณด้วยเสียงพากย์ไทยสุดร่าเริง

ก่อนจะลดราคาสินค้าที่ขายอยู่จากหลักหมื่นเหลือแค่หลักพันบาท ยังไม่พอเท่านี้ ลดราคาไม่จบ แถมของให้อีกต่างหาก อู้วฮู้ว คุ้ม! เมื่อก่อนรายการนี้จะออกอากาศหลังตีหนึ่ง แต่ปัจจุบันออกอากาศตี 4 ถามว่ามีคนซื้ออยู่ไหม คิดว่ามีแหละ ไม่อย่างนั้นไม่อึดมาจนวันนี้ แต่ก็ย้ายช่องไปเรื่อย แต่ในอดีตเปิดช่องไหนก็เจอ!

คดีเด็ด

ช่อง 7 HD วันเสาร์ 13.00-14.00 น

ระยะเวลาออกอากาศ : 17 ปี

 

คดีเด็ดเป็นรายการบันเทิงที่นำเสนอเป็นรูปแบบละครสั้น (มาก) ผ่านการเอาคดีเด็ดๆ จากตำรวจ หรือผู้ดูแลด้านความปลอดภัยในพื้นที่ต่างๆ มานำเสนอ ซึ่งในยุคนั้นมีรายการลักษณะนี้ออกมามากมาย แต่คดีเด็ด เด็ดกว่าทุกรายการตรงที่เลือกเรื่องตลกของอาชีพที่ไม่คิดว่าจะตลกมาตีแผ่

ขณะที่รายการอื่นเอามุขตลกเดิมๆ ซ้ำๆ มาทำใหม่เป็นละครสั้นซึ่งไม่มีความใหม่เท่าคดีเด็ด ตอนหลังรายการรูปแบบคล้ายกับคดีเด็ดก็ล้มหายตายจากไป แต่คดีเด็ดยังคงอยู่ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบันนี้ก็ 17 ปี และนอกจากเราจะจดจำคดีเด็ด ในฐานะรายการตลกแล้วเรายังจำคำพูดที่ว่า “แหม…ทำไปได้” ของพิธีกรรายการ ‘พิสิทธิ์ กีรติการกุล’ ได้แม่น

เรื่องจริงผ่านจอ

ช่อง 7 HD วันพฤหัสบดี 23.10 – 24.10 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : 18 ปี

 

รายการข่าวที่นำเสนอภาพเหตุการณ์จริงเพื่อเตือนใจ และเป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ชม ออกอากาศตอนแรกเมื่อสิงหาคม 2542 ทางช่อง 7 และยึดเวลาทุกวันพฤหัส 23.10 – 24.10 น. มาโดยตลอดตั้งแต่วันแรกจนถึงวันก็ 18 ปีแล้ว!!

สิ่งที่ทำให้รายการนี้อยู่ยงคงกระพันธ์มาตลอดก็คือการนำเสนอเรื่องจริงในสังคมให้รับรู้ แม้ในปัจจุบันเราสามารถหาคลิปอุบัติเหตุ หรือภาพสะเทือนใจ และเฟสบุ๊คมีพลังในการกดดันคนทำผิดมากกว่ารายการทีวี แต่รายการนี้ก็ยังเป็นรายการยอมนิยมของชาวบ้านที่ไม่ได้เสพสื่อออนไลน์อยู่ดี

ทุ่งแสงตะวัน

ช่อง 33 และช่อง 13 Family วันเสาร์ เวลา 06.25 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : 25 ปี

 

รายการสารคดีเล็กๆ แต่อยู่มาอย่างอดทนยาวนานถึง 25 ปีโดยมี ‘พี่นก – นิรมล เมธีสุวกุล’ เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง รายการ ทุ่งแสงตะวัน คือสารคดีที่เล่าถึงความน่าสนใจของท้องถิ่น หรือชีวิตชนบทในเมืองไทย โดยส่วนใหญ่จะมีเด็กๆ อยู่ในเรื่องราวเหล่านั้นด้วย

ถือเป็นสารคดีอุ่นๆ ที่เหมาะกับการรับชมตอนเช้าวันเสาร์ ที่ผ่านมารายการนี้ออกอากาศช่วงเช้าตลอด และอยู่คู่กับไทยทีวีสีช่องสามมาอย่างยาวนาน สารภาพตรงๆ เราลืมรายการนี้ไปแล้วจริงๆ แต่ยังฮัมเพลงเปิดของรายการนี้ได้อยู่

ชิงร้อยชิงล้าน (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ชิงร้อยชิงล้าน wow wow wow’)

Work Point TV วันจันทร์ 22.00 – 24.15 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : 25 ปี

 

รายการทีวีลำดับที่ 2 ของบริษัทเวิร์คพอยท์ ที่ดำเนินรายการมาอย่างยาวนานตั้งปี 2535 ในอดีตรายการชิงร้อยชิงล้านเป็นเกมโชว์เปิดแผ่นป้าย ทายปัญหาตามปกติ พอยุคหลังเริ่มมีละครสั้นโดยเอาดาวตลก ‘หม่ำ – แท่ง – โหน่ง’ มาสร้างสีสันก่อนที่เราจะรู้จักพวกเขาในฐานะแก็งค์สามช่า

และคนดูรายการชิงร้อยชิงล้านก็อยากรอดูแก็งค์สามช่า ชิงร้อยชิงล้าน ผ่านการเปลี่ยนแปลงมาเยอะ ย้ายช่องมาก็สองครั้ง มีดราม่าต่างๆ มากมาย แต่ท้ายที่สุดก็ยังเป็นหนึ่งในรายการที่อยู่ยงคงกระพันธ์มาจนถึงวันนี้

ซูเปอร์จิ๋ว (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ‘ซูเปอร์จิ๋ว Super 10′)

Work Point TV วันเสาร์ 17.00 – 18.00 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : 25 ปี

 

รายการวาไรตี้สำหรับเด็กนำเสนอสาระความรู้ ความบันเทิงเพื่อเด็ก ถ้าจำกันได้ซูเปอร์จิ๋วจะฉายหลังช่อง 9 การ์ตูนจบทุกวันเสาร์เวลา 10.30 – 11.30 น. (ส่วนวันอาทิตย์คือรายการคิตตี้แคท…โห้ว รู้สึกแก่เลย) ตอนแรกออกอากาศเมื่อปี 2534 โดยมีพี่ซุป – วิวัฒน์ วงศ์ภัทรฐิติ ดำเนินรายการคนเดียวมาตลอดจนถึงวันนี้ก็ 26 ปีแล้ว

การเปลี่ยนแปลงของซูเปอร์จิ๋ว เกิดขึ้นเมื่อกันยายน 2558 รายการหลุดผังจากช่อง 9 และย้ายไปอยู่ช่อง Work Point TV ในช่วงตุลาคม ปีเดียวกัน กระทั่งต้นปี 2560 รายการได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบนำเสนอใหม่ และเปลี่ยนชื่อรายการใหม่มาเป็น ‘ซูเปอร์จิ๋ว Super 10’ ซึ่งเป็นการเฟ้นหาสุดยอดเด็กเก่งที่มีความสามารถแต่ขาดโอกาสแทน

เจ้าขุนทอง (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ‘เจ้าขุนทองตีกลองประชุม’)

ช่อง 7 HD วันอาทิตย์เวลา 06.00 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : 26 ปี

 

อีกหนึ่งรายการเด็กระดับตำนานที่ผู้ใหญ่ในวันนี้เคยผ่านประสบการณ์นั่งรอดูเจ้าขุนทองก่อนไปโรงรียนทุกวันจันทร์ – ศุกร์มาแล้วทั้งนั้น ซึ่งพอเราโตไปก็อาจจะคิดว่าเจ้าขุนทอง คงจะยุติการออกอากาศไปแล้ว ทว่าจริงแล้ว นกขุนทอง หมาชื่อหางดาบ ควายพี่น้องฉงน – ฉงาย เต่าทรงความรู้ชื่อลุงมะตูม หมาตัวโกงชื่อเจ้าย่น นางเอกเป็ดน้อย ฯลฯ

ทั้งหมดยังสร้างความสุขให้คนดูมาตลอดตั้งแต่ปี 2534 ทางช่อง 7 เสมอ แม้ช่วงหลังจะถูกลดวันออกอากาศลงเหลือแค่สัปดาห์ละวัน พร้อมเปลี่ยนเวลา แต่เจ้าขุนทองก็ยังอยู่…ไม่ได้ไปไหนนะครับ

พบหมอศิริราช

ช่อง 7 HD วันอาทิตย์ 14.17 น. – 14.20 น. (ออกอากาศก่อนรายการมวยไทย 7 สี)

ระยะเวลาออกอากาศ : 31 ปี

 

รายการให้ความรู้ด้านการแพทย์แก่คนทั่วไปที่ออกอากาศมาอย่างยาวนานที่สุดในประเทศไทยทางช่อง 7 จนถึงวันนี้ก็ 31 ปีแล้ว! (ตอนหาข้อมูลก็ไม่นึกว่ารายการนี้ยังฉายอยู่) ‘พบหมอศิริราช’ มีรูปแบบเป็นรายการให้ความรู้สั้นๆ 2 นาทีซึ่งจะมีอาจารย์หมอผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาอธิบายถึงอาการเจ็บป่วย หรือผิดปกติแบบย่อยง่ายที่สุด

ในยุคหลังมีการทำกราฟฟิคประกอบดูง่ายขึ้น ส่วนโปรคัดชั่นส์ยังไม่ต่างจากเดิมเท่าไหร่ รายการนี้จะลงคลิปย้อนหลังให้ดูทางเฟสบุ๊คด้วยซึ่งไม่ใช่แฟนเพจ แต่เป็นเฟสบุ๊คส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า ‘รายการพบหมอศิริราชง นี่งงมากว่าทำไมไม่ทำแฟนเพจ

กระจกหกด้าน (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ‘กระจกหกด้านบานใหม่’)

ช่อง 7 HD วันพุธ – พฤหัสบดี เวลา 15.45 – 16.00 น.

ระยะเวลาออกอากาศ : 34 ปี

 

สารคดีเกี่ยวกับองค์ความรู้ต่างๆ ของประเทศไทยที่ออกอากาศมาตั้งแต่ปี 2526 โดยมีเสียงพากย์ และเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งเชื่อเลยว่าหลับตาแล้วเราจะนึกเสียง “แต่งน่องแน้ง น้องแน่ง น่องแน้ง แต่งน่องแน้ง น้องแน่ง น่องแน้ง…” ตามด้วยเสียงพากย์เป็นผู้หญิงสูงอายุดูใจดีมาพากย์เสียงซึ่งก็คือเสียง ‘คุณสุชาดี มณีวงศ์’ ผู้ให้กำเนิดรายการนี้

ในอดีตกระจกหกด้าน ออกอากาศเวลาไม่แน่นอนมีการเปลี่ยนผังการออกอากศไปเรื่อยโดยประจำอยู่ที่ช่อง 7 ตลอด ปัจจุบันรายการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘กระจกหกด้านบานใหม่’ และเปลี่ยนการนำเสนอใหม่ให้สนุกขึ้น แต่เสียงเพลง และเสียงพากย์ที่เป็นเอกลักษณ์ยังอยู่จนถึงวันนี้ก็ 34 ปีพอดี

ช่อง 9 การ์ตูน ( ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Modern 9 Cartoon’)

ช่อง 9 MCOT HD วันเสาร์ – อาทิตย์ 08.00-10.30 น

ระยะเวลาออกอากาศ : 25 ปี

 

รายการโทรทัศน์ขวัญใจเด็กทุกยุคทุกสมัยเดินไปถามใครว่าเคยดูช่อง 9 การ์ตูนไหม ทุกคนแทบจะตอบพร้อมกันว่า “เคยดู…” (ถ้าตอบว่า “ไม่เคยดู” นี่อายเลยนะ) ซึ่งในแต่ละยุคสมัยเราล้วนจะเติบโตมากับการ์ตูนที่แตกต่างกันยุคของคนที่อายุ 28 ขึ้นไปก็จะจดจำสแลมป์ดังค์, ดราก้อนบอล, เซเลอร์มูน, โดราเอม่อน, หุ่นเหล็กไอออนลีค, นักซิ่งสายฟ้า, เบลย์เบรด ลูกข่างทะยานฟ้า ฯลฯ

นักพากย์ไอดอลที่เราคุ้นเคยเสียงอย่าง ‘น้าต่อย เซมเบ้’ (นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์) ก็คือหนึ่งในตำนานของเด็กยุค 90s ที่เราจดจำได้ ปัจจุบันแม้นักพากย์จะเปลี่ยนคนไปตามยุคสมัย แต่เหนือสิ่งอื่นใดการ์ตูน ก็ยังเป็นสื่อที่เด็กๆ ชอบดูเสมอ จนถึงวันนี้ช่อง 9 การ์ตูนสร้างความฝันและจินตนาการให้มาแล้วกว่า 37 ปี หู้วววววว!!

ขอบคุณที่มา: https://goo.gl/gA2iJF

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...