9 ความลับที่ซ่อนอยู่ในภาพวาดระดับโลก ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

read:http://petmaya.com/9-details-in-famous-paintings

บ่อยครั้งที่บรรดาศิลปินมักจะซ่อนข้อความลับบางอย่างเอาไว้ในภาพวาดของตัวเอง และหากคุณไม่สังเกตให้ดี ก็จะไม่มีวันรู้เลยว่าพวกเขาซ่อนความลับอะไรไว้ในภาพเหล่านี้บ้าง วันนี้เพชรมายาจึงขอพาทุกท่านมาชมเรื่องราวที่ซ่อนไว้ภายใต้ภาพวาดชื่อดัง ส่วนจะมีภาพไหนบ้าง ลองไปชมกัน

1. วาฬมาจากไหน

ภาพทิวทัศน์ที่ดูเงียบสงบแห่งนี้ปกปิดความจริงมากว่า 150 ปี เมื่อนักฟื้นฟูรูปภาพท่านหนึ่งได้ทำความสะอาดพื้นผิวของภาพนี้ และพบว่ามันมีวาฬเคยตื้นอยู่บริเวณริมชายหาด ศิลปินนามว่า เฮนดริก ฟาน แอนธอนิสเซน จึงตัดสินใจที่จะลบวาฬออกไปจากภาพ เพื่อให้คนเห็นว่าไม่มีสัตว์ตาย และกลายเป็นที่นิยมกับผู้ชมมากขึ้น

2. รหัสลับของดาวินชี

สมาชิกของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอิตาลี พบตัวอักษร LV อยู่ในดวงตาข้างขวาของภาพโมนาลิซ่า และนั่นอาจระบุได้ว่ามันคืออักษรย่อของ ลีโอนาร์โด ดา วินชี นอกจากนั้นยังมีตัวเลข 72 ที่ปรากฏในสะพานด้านหลัง ซึ่งถูกเชื่อว่ามันเป็นสะพานในมือง Bobbio ของอิตาลีที่ถูกทำลายในปี 1472

3. ผู้ชายหรือผู้หญิง

ภาพวาดของ การาวัจโจ นี้ถูกเชื่อกันมานานหลายร้อยปีว่า บุคคลในภาพเป็นผู้หญิง จนกระทั่งต้นศตวรรษที่ 20 นักวิจารณ์สังเกตเห็นสัญลักษณ์ 3 อย่างที่ระบุว่าคนๆ นี้ชายหนุ่ม ไม่ว่าจะโน๊ตที่เป็นส่วนหนึ่งของเพลงผู้ชาย และเครื่องดนตรีอย่างไวโอลินและลูท ถือเป็นเครื่องดนตรีของผู้ชายในยุคสมัยนั้น

4. เพอร์เซโฟนี และ ฮาเดส

เข็มกลัดที่ติดอยู่บริเวณปกเสื้อของผู้หญิงแสดงให้เห็นถึง เพอร์เซโฟนี ราชินีแห่งยมโลกผู้เป็นภรรยาของฮาเดส และแน่นอนว่า ชาวนาที่อยู่ด้านขวาอาจอ้างอิงไปถึงฮาเดส เพราะเขาถือสามง่ามที่เป็นสัญลักษณ์ของปีศาจ นอกจากนั้น แกรนท์ วูด ผู้วาดภาพนี้ก็ซ่อนรายละเอียดเอาไว้หลายอย่าง เช่น เสื้อยีนส์ของผู้ชาย กรอบหน้าต่าง กระถางต้นไม้เล็กๆ ด้านหลัง ก็ยังสื่อไปถึงสามง่ามเช่นกัน

5. ความปั่นป่วนบนภาพของแวนโก๊ะ

ในปี 2004 นักวิทยาศาสตร์จากนาซ่าได้พบความวุ่นวายบนท้องฟ้าที่ที่เกิดจากฝุ่นและก๊าซบนดาวที่ห่างไกลดวงหนึ่ง ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้พวกเขานึกถึงภาพ The Starry Night ของแวนโก๊ะ และเมื่อมีการนำภาพของเขาไปศึกษาก็พบว่า ความปั่นป่วนบนท้องฟ้าในภาพมีความสัมพันธ์กับทฤษฎีความวุ่นวายในเชิงคณิตศาสตร์

6. สัญลักษณ์ของพระสันตะปาปา

เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปาจูเลียสที่สองและไมเคิลแองเจโล ส่งผลให้หนึ่งในเทวดาตัวน้อยบนจิตรกรรมกรรมฝาผนังของโบสถ์น้อยซิสทีน (ที่พำนักของพระสันตะปาปา) มีการทำนิ้วมือที่ไม่เหมาะสมที่เรียกว่า Fig Sign พูดง่ายๆ มันก็ไม่ต่างจากการชูนิ้วกลางนั่นเอง

7. ใบหน้าบนเหยือกไวน์

Bacchus หนึ่งในภาพวาดที่มีชื่อเสียงที่สุดของคาราวัจโจ ดูเหมือนเป็นแค่ภาพธรรมดาๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญได้สังเกตเห็นใบหน้าลึกลับที่อยู่ในเหยือกไวน์ ซึ่งหากดูให้ดีๆ จะพบว่า มันคือใบหน้าของตัวคาราวัจโจเอง

8. ชีวิตและความตาย

วัตถุแปลกๆ ที่อยู่เบื้องหน้าท่านทูตทั้ง 2 คนนี้คือกระโหลกศีรษะ ซึ่งเจ้าของภาพอย่าง ฮันส์ ฮอลไบน์ ได้ซ่อนความหมายที่ลึกซึ้่งเอาไว้ นั่นคือ เมื่อเรามองไปที่รูปภาพ เราจะเห็นผู้คนในชีวิตประจำวัน ความตายเป็นเหมือนภาพลวงตาที่อยู่ตรงหน้าแต่ไม่มีใครใส่ใจ แต่ถ้าคุณมองในมุมที่ถูกต้อง ความตายจะปรากฏออกมา ให้รู้ว่ามันมีอยู่จริง

9. สุภาพสตรีที่ไม่มีตัวเออร์มิน

ในเวอร์ชั่นดั้งเดิมของภาพที่ชื่อ Lady With an Ermine ไม่มีตัวเออร์มินอยู่ด้วย แต่ลีโอนาร์โด ดาวิชี ได้วาดตัวเออร์มินสีเทาและผ้าคลุมสีน้ำเงินเข้ามาภายหลัง และในเวอร์ชั่นสุดท้าย เขาเปลี่ยนให้เจ้าเออร์มินตัวใหญ่กว่าเดิมและมีสีขาว โดยสุภาพสตรีที่เห็นในภาพคือ นายหญิงของดยุค ลูโดวิโก สฟอร์ซา และตัวเออร์มินคือสัญลักษณ์ประจำบ้านของครอบครัวสฟอร์ซานั่นเอง

ที่มา https://brightside.me/creativity-art/9-details-we-never-noticed-in-famous-paintings-358760/

31 ก.ค. 60 เวลา 01:52 7,394
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...