มิวสิควีดีโอสุดเจ๋งจากญี่ปุ่น โชว์ให้เห็นโลกของคน “ฮิคิโคโมริ” อาการชอบเก็บตัวในห้อง

http://zpore.com/mv-shows-stay-indoors-japanese/

หลายคนน่าจะเคยได้ยินเรื่องราวของชาวญี่ปุ่นที่ชอบเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปไหนหรือสุงสิงกับใครจนเป็นเวลานาน บางรายอาจจะแค่ไม่กี่วัน ไม่กี่สัปดาห์ แต่บางรายก็เป็นหนักมากกว่า 6 เดือน ซึ่งเราจะเรียกคนพวกนี้ว่า “Hikikomori” อย่างที่เราเคยได้ยินในข่าวหรือโทรทัศน์บ่อยๆ นั่นเอง ซึ่งล่าสุดก็ได้มีคนทำเอ็มวีที่แสดงให้เห็นถึงมุมมองของคนเหล่านี้ออกมาแล้ว ผลงานนี้มีชื่อว่า “No Reason” กำกับโดย Oscar Hudsonและเป็นเพลงของศิลปินชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า Bonobo

ซึ่งเขาได้ทำเพลงนี้ออกมาเพื่อจะแสดงให้เห็นถึงมุมมองของเหล่า Hikikomori ผ่านทางมุมกล้องขนาดเล็กที่ค่อยๆ ไหลผ่านแต่ละห้อง มุมมองนี้จะทำให้เราเห็นถึงความรู้สึกของพื้นที่คับแคบ ความวิตกกังวลทางจิตและความรู้สึกที่ไม่มีสิ้นสุดทำให้ต้องทนทุกข์ทรมานของประชากรคนญี่ปุ่นที่เป็นอาการดังกล่าวมากถึงราวๆ 700,000 คน

เริ่มแรกเราจะเห็นชายหนุ่มคนหนึ่งนอนอยู่บนฟูกตรงหน้าม้วนกระดาษ ที่เขียนว่า “บ้านหลังน้อยของฉัน”

จากนั้นห้องต่อๆ ไปก็จะเป็นชายคนเดิมกำลังทำสิ่งต่างๆ ทั้งอ่านมังงะ เล่นเกม หรือกินบะหมี่สำเร็จรูป

จากนั้นเราจะเริ่มเห็นได้ว่าตัวเขาค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้นและห้องก็แคบเท่าเดิม ทำให้เห็นถึงความระส่ำระสายของเขาที่เพิ่มขึ้น คล้ายกับสภาพจิตใจของเขา

จนเมื่อไปถึงห้องสุดท้าย กล้องก็เริ่มย้อนกลับมาแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง เพื่อให้เรารู้ว่ายังมีจุดเริ่มต้นใหม่ๆ รออยู่ข้างหลังประตูแห่งความสัญโดษนี้

เป็นที่รู้กันดีว่าบ้านในญี่ปุ่นมีขนาดที่แคบมากๆ และตัว MV นี้ก็บ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงภาพจิตใจของคนที่เป็นอาการ “Hikikomori” ดีที่ต้องอยู่ในห้องแคบๆ ตลอดเวลา ซึ่งการใช้ชีวิตแบบนี้เป็นชีวิตที่พวกเขาถูกบีบบังคับให้เป็น ท้ายที่สุดแล้วทางรัฐบาลญี่ปุ่นก็พยามสุดความสามารถเพื่อที่ช่วยกลุ่มคนเหล่านี้

ใครที่สนใจอยากจะชมแบบเต็มๆ รวมถึงเบื้องหลังก็สามารถดูได้จากข้างล่างนี้เลย มิวสิควิดีโอตัวเต็มดังกล่าว…

Bonobo : No Reason (feat. Nick Murphy)

 

#มิวสิค
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 ก.ค. 60 เวลา 07:13 1,642
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...