9 สิ่งรอบตัวเรา ที่มีเบื้องหลังอันน่าทึ่งที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

read:http://petmaya.com/9-everyday-things-amaze-you

น้อยคนที่จะสงสัยสิ่งรอบตัวที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน ว่าทำไมมันถึงเป็นแบบนี้ แล้วที่มาของมันเป็นแบบไหน และถ้าคุณเป็นคนส่วนน้อยที่ขี้สงสัยล่ะก็ เพชรมายาจะขอพาคุณมารู้เรื่องราวรอบตัวที่น่าสนใจกัน

1. รูของโดนัท

นี่คือขนมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับร้อยปี ตำนานที่เป็นไปได้เริ่มมาจากในปี 1847 เมื่อ แฮนสัน เกรเกอรี่ เด็กหนุ่มวัย 16 ปี ไม่ชอบขนมปังที่แม่ของเขาทอดแล้วอมน้ำมันตรงกลาง เขาจึงใช้ขวดพริกไทยเจาะรูขนมปัง และแนะนำให้แม่ของเขาทำขนมปังแบบนี้บ้าง แน่นอนว่ามันอร่อยกว่าเดิมและถูกตั้งชื่อว่าโดนัท จนกระทั่งกลายเป็นที่นิยมต่อมาจนถึงปัจจุบัน

2. แถบสีดำและจุดๆ บนกระจกหน้ารถ

คนขี้สงสัยคงเคยสังเกตเห็นแถบสีดำและจุดๆ ที่อยู่บริเวณขอบกระจกหน้ารถ ว่ามันมีไว้เพื่ออะไรกันแน่ จริงๆ แล้วมันถูกเรียกว่า ฟริต (Frit) เป็นส่วนที่ถูกเคลือบด้วยสีเซรามิก โดยทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น ช่วยลดความร้อนสะสมจากแสงอาทิตย์ ที่ส่องมาที่ยางขอบกระจกที่อัดกาวยูรีเทนไว้ เพื่อป้องกันน้ำฝนเข้ามาในตัวรถ เพื่อปกปิดรอยกาวบนขอบกระจก และช่วยป้องกันแสงสะท้อนไม่ให้แสงมาแยงตาเวลามองกระจกหลัง

3. แว่นตากันแดด

ดูเหมือนว่าแว่นตากันแดดจะถูกสร้างมาเพื่อกันแดดตามชื่อของมัน แต่ต้นกำเนิดของแว่นตากันแดดมาจากชาวอาร์คติก ที่ทำแว่นสีเข้มขึ้นมาป้องกันหิมะเข้าตา และเริ่มแพร่หลายในช่วงศตวรรษที่ 12 เมื่อผู้พิพากษาของจีนใส่แว่นดำเพื่อปกปิดความรู้สึกที่แท้จริงจากพยาน

4. เส้นขอบในสมุดจด

เดิมทีเส้นขอบนี้ไม่ใช่ช่องว่างเอาไว้ให้คุณครูได้จด หรือเขียนหัวข้อ หรือเพื่อความสวยงาม แต่ในสมัยก่อน หนูมักจะชอบแทะสมุดจดและกินส่วนที่สำคัญหายไป ดังนั้นการเว้นช่องว่างเพื่อไม่ให้คนเขียนติดขอบ จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับข้อมูลได้

5. รอยบุ๋มบนลูกกอล์ฟ

เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมลูกกอล์ฟถึงไม่มีพื้นผิวเรียบเหมือนลูกบอลของกีฬาชนิดอื่น ความจริงแล้วลูกอล์ฟที่ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกมีพื้นผิวเรียบ แต่นักกอล์ฟทั้งหลายเริ่มตระหนักว่า ลูกกอล์ฟที่ทำให้พวกเขาตีได้ดีที่สุดคือลูกกอล์ฟเก่าๆ ที่มีร่องรอยขูดขีดและรอยแตก ดังนั้นนักกอล์ฟจึงเก็บลูกกอล์ฟเก่าเอาไว้นานหลายปี ทางบริษัทผู้ผลิตลูกกอล์ฟได้เล็งเห็นปัญหานี้ จึงเริ่มที่จะผลิตลูกกอล์ฟที่มีรอยบุ๋มขึ้นมาแทน

6. ผ้าแถบหลังเสื้อโค้ท

หลายคนคงเคยสังเกตเห็นผ้าแถบสั้นๆ ที่อยู่หลังเสื้อโค้ทหรือแจ็คเก็ต ซึ่งผ้าแถบนี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมาบนเสื้อโค้ททหารที่ถูกตัดมาให้ตัวใหญ่มากและมันถูกใช้ปรับขนาดให้เหมาะที่จะสวมใส่ และหากปลดมันออกก็จะสามารถใช้เป็นผ้าห่มได้อีกด้วย

7. รูข้างใต้แม่กุญแจ

แม่กุญแจส่วนมากมักถูกใช้งานที่ประตูรั้วด้านนอก ซึ่งเวลาที่ฝนตกลงมา รูปดังกล่าวจะช่วยระบายน้ำที่เข้าไปขังภายในได้ นอกจากนั้น หากแม่กุญแจเกิดติดขัด แทนที่จะต้องไปซื้อใหม่ แต่คุณสามารถลองหยอดน้ำมันเพื่อแก้ไขกลไกให้ไหลลื่นเหมือนเดิมได้อีกด้วย

8. ขีดบนหัวแจ็คหูฟัง

นี่ไม่ใช่เป็นการตกแต่งเพื่อความสวยงาม แต่แจ็คที่มีปลาย 2 ขีดจะเป็นระบบสเตอริโอ ส่วนถ้ามี 3 ขีด แสดงว่ามีไมโครโฟนเพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งเราสามารถดูได้ง่ายๆ จากขีดบนหัวแจ็คนี้เอง

9. รอยหยักบนขอบเหรียญ

รอยหยักที่เป็นร่องบนขอบเหรียญปรากฏขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 16 ซึ่งตอนนั้นเอง ผู้คนมักจะตัดชิ้นส่วนโลหะเล็กๆ จากเหรียญเพื่อนำไปขาย และก็นำเหรียญที่มีรอยชำรุดเล็กน้อยเหล่านี้ไปใช้ในมูลค่าเต็ม ส่วนวิธีตอบโต้ของรัฐก็คือการผลิตเหรียญชุดใหม่ออกมาด้วยการแกะสลักชุดรอยหยักลงบนขอบเหรียญ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการดูว่าเหรียญไหนถูกดัดแปลง และมันก็กลายเป็นสิ่งที่ทำต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/9-everyday-things-whose-true-purpose-will-amaze-you-356560/

26 ก.ค. 60 เวลา 01:36 1,136 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...