เกร็ดฮาๆเกี่ยวกับกระดาษชำระ

 

กระดาษชำระไม่ใช่ประเด็นสนทนาที่พบเห็นได้บ่อยเนื่องจากปกติมันจะถูกสงวนไว้เฉพาะโอกาสพิเศษเท่านั้น และที่สำคัญมีกี่คนเหรอที่สงสัยใคร่รู้เกี่ยวกับกระดาษชำระจริงๆ? ฉันหมายถึงนอกเหนือจากว่ามันหมดหรือยัง? อย่างไรก็ตามเกร็ดฮาๆที่น่าสนใจของกระดาษชำระอาจทำให้คุณต้องรู้สึกประหลาดใจ

กระดาษชำระคือนวัตกรรมที่ค่อนข้างใหม่

บันทึกการใช้กระดาษชำระครั้งแรกของโลกอาจเกิดขึ้นในประเทศจีนยุคศตวรรษที่ 6 แต่รัฐบาลจีนก็ไม่ได้ผลิตออกมาในปริมาณมากนัก จนกระทั่งปี 1857 และในปี 1935 ผู้ผลิตก็คิดค้นกระดาษชำระที่ฉีกเป็นแผ่นได้ ต่อมาในปี 1973 จอห์นนี่ คาร์สันก็เล่นมุกว่ากระดาษชำระกำลังขาดแคลน ทุกคนก็เชื่อสนิทใจและรีบออกไปซื้อมาเพื่อกักตุนไว้ ร้านค้าบางแห่งต้องใช้เวลาถึงสามสัปดาห์กว่าจะเติมเสบียงของตัวเองให้เต็มได้อีกครั้ง

คุณสามารถใช้กระดาษชำระนอกเหนือจากในห้องน้ำได้ด้วย

ในช่วงที่เกิดเหตุพายุทะเลทรายกองทัพอเมริกาได้อำพรางรถถังของตัวเองโดยใช้กระดาษชำระระบายสี นอกจากนี้ Charmin ก็ยังจัดประกวดการออกแบบและสร้างชุดแต่งงานจากกระดาษชำระด้วย นี่ไม่ใช่เรื่องตลก ผู้ชนะได้รับเงินรางวัลมูลค่า $2,000 จริงๆ ที่สำคัญนักเขียนนวนิยายสยองขวัญชาวญี่ปุ่นยังกลายเป็นที่รู้จักเนื่องจากเขียน “The Ring” ซึ่งตีพิมพ์นวนิยายทั้งเรื่องลงบนม้วนกระดาษชำระเพียงม้วนเดียว ซึ่งนิยายเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นในห้องน้ำสาธารณะและเนื้อหาก็มีความยาวทั้งหมดประมาณสามฟุต

คนจำนวนมากไม่ใช้กระดาษชำระ

ประชากรประมาณสี่พันล้านคนหรือร้อยละ 70-75 ของโลกไม่ใช้กระดาษชำระเนื่องจากในภูมิภาคดังกล่าวขาดแคลนต้นไม้ ขณะที่คนอื่นๆไม่ใช้กระดาษชำระเนื่องจากหาไม่ได้หรือมีระบบท่อไม่เพียงพอ ในประเทศแถบยุโรปส่วนใหญ่บิเดร์หรือโถอนามัยเป็นที่นิยมมากกว่ากระดาษชำระเนื่องจากเหตุผลทางวัฒนธรรม ประเพณี และความมีประสิทธิภาพของมัน (ที่สำคัญน้ำเป็นของเหลวที่สามารถละลายได้..ไม่ใช่กระดาษ)

ภายในสถานีอวกาศนานาชาติพวกเขาจะใช้กระดาษชำระทั่วไปแต่ต้องปิดผนึกและอัดในภาชนะพิเศษ เมื่อกลุ่มนักวิจัยถามคนทั่วไปว่าหากติดอยู่บนเกาะร้างจะพกอะไรไปด้วย ร้อยละ 49 ตอบว่าพวกเขานำกระดาษชำระไปแทนที่จะเป็นอาหาร

เราใช้กระดาษชำระมากกว่าที่คิด

ประชากรโลกใช้กระดาษชำระเทียบเท่ากับต้นไม้เกือบ 30,000 ต้นทุกวัน ซึ่งหมายความว่ามนุษย์เราใช้ต้นไม้ถึงปีละ 10 ล้านต้น ชาวอเมริกันใช้กระดาษชำระโดยเฉลี่ย 8.6 แผ่นต่อการไปห้องน้ำในแต่ละครั้ง ส่วนนักท่องเที่ยวจะใช้กระดาษชำระหนึ่งม้วนต่อการเข้าห้องน้ำสาธารณะเฉลี่ยรวมทั้งหมด 71 ครั้ง ผู้คนร้อยละ 61 จะใช้กระดาษชำระในการทำความสะอาดจมูก ขณะที่ร้อยละ 17 จะใช้กระดาษชำระเพื่อเช็ดคราบเปื้อนเล็กๆน้อยๆ และร้อยละ 8 ใช้เพื่อลบเครื่องสำอาง ที่อาคารเพนตากอนใช้กระดาษชำระโดยเฉลี่ยวันละ 666 ม้วน

ยังมีเกร็ดฮาๆอีกมากมายเกี่ยวกับกระดาษชำระบนโลกนี้ ยกตัวอย่างเช่น..คุณรู้หรือไม่ว่าระยะเวลาการใช้กระดาษชำระในห้องน้ำของบ้านส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 5 วันต่อ 1 ม้วน? รวมถึงการแขวนม้วนกระดาษชำระก็มีวิธีที่ “ถูก” หรือ “ ผิด” ด้วยเช่นกัน ผู้คนร้อยละ 72 จะแขวนม้วนกระดาษชำระโดยให้ปลายกระดาษอยู่ด้านบนซึ่งเป็นวิธีที่ “ถูก” ขณะที่อีกร้อยละ 18 ต้องตั้งสติกันนิดนึง

ขอบคุณที่มา: http://issue247.com/around247/fun-facts-about-toilet-paper/

Blogger : Hailey Robinson

Source : lifehack.org

23 ก.ค. 60 เวลา 05:05 701 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...