11 ความเชื่อผิดๆ ที่เราควรหยุดเชื่อได้แล้วตอนนี้

read:http://petmaya.com/11-myths-we-need-to-stop-believing

ความเชื่อที่เราได้ยินผ่านหูสืบต่อกันมาจากคนโบราณ หรือได้เห็นผ่านตาบนโลกออนไลน์ หลายๆ เรื่องเป็นเพียงความเชื่อผิดๆ ที่เราไม่เคยสงสัยมาก่อน แต่วันนี้ความเชื่อหลายอย่างของคุณอาจเปลี่ยนไป หลังจากได้อ่านบทความนี้

1. สบู่ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

จริงๆ แล้ว สบู่ไม่ได้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แต่มันแค่ล้างออกไปเท่านั้น ซ่งการล้างมือด้วยสบู่จะช่วยชะล้างความมัน อันเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียได้

2. ถ้ากลืนหมากฝรั่งลงท้อง มันจะอยู่นาน 7 ปี

แม้ว่าหมากฝรั่งจะเป็นยางเหนียวหนึบและไม่ถูกละลายด้วยน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร แต่ร่างกายก็สามารถขับหมากฝรั่งออกได้ตามธรรมชาติ ผ่านการหดตัวของกล้ามเนื้อในกระเพาะอาหาร

3. การโกนขนทำให้ขนที่ขึ้นใหม่หนาขึ้น

การโกนขนเป็นการตัดเพียงส่วนปลายขนออกไป ซึ่งยังเหลือรากขนอยู่ แล้วเมื่อขนยาวขึ้นมาใหม่มันก็ไม่ได้หนาหรือแข็งขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นความรู้สึกไปเองเพราะความแข็งของขนที่สั้นลง

4. การสัมผัสคางคกทำให้เป็นหูด

นี่เป็นความเชื่อแบบผิดๆ ที่เหมือนกันทั้งคนไทยและฝรั่ง ซึ่งในความเป็นจริง หูดจะเติบโตได้เป็นเพราะเชื้อไวรัส Human papillomavirus (HPV) ที่สามารถติดต่อกันได้จากการใกล้ชิดกับผู้ป่วย

5. ผมและเล็บยาวขึ้นได้หลังจากตายแล้ว

เป็นความเชื่อของคนที่ดูหนังสยองขวัญมากเกินไป เพราะในความเป็นจริง หลังจากที่เราเสียชีวิต ผิวหนังจะเกิดการคายน้ำและหดตัว ทำให้เราเห็นภาพหลอกตาว่าเล็บและผมยาวขึ้นได้

6. กำแพงมองจีน มองเห็นได้จากในอวกาศ

ถึงแม้ว่ากำแพงเมืองจีนจะมีความยาวถึง 7,000 กิโลเมตร แต่มันไม่มีทางเห็นได้จากในอวกาศ นั่นเป็นเพราะสีที่กลมกลืนเข้ากับธรรมชาติ แต่คุณสามารถเห็นกำแพงเมืองจีนได้จริงๆ ก็ต่อเมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย และต้องอยู่ในวงโคจรต่ำๆ เท่านั้น

7. ค้างคาวตาบอด

หลายคนเชื่อว่าค้างคาวตาบอด และใช้เสียงสะท้อนในการจับทิศทางการบิน แต่ในความเป็นจริง ค้างคาวสามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน แถมไกลกว่าการใช้เสียงสะท้อนอีกต่างหาก

8. น้ำเป็นตัวนำไฟฟ้า

สิ่งที่เป็นตัวนำไฟฟ้าไม่ใช่น้ำ แต่เป็นพวกแร่ธาตุหรือสารละลายในน้ำจะมีประจุบวกและประจุลบอยู่ ส่วนน้ำกลั่นที่เป็นน้ำบริสุทธิ์ไม่มีสิ่งเจือปน ถือว่าไม่เป็นตัวนำไฟฟ้า

9. ยาปฏิชีวนะฆ่าเชื้อไวรัส

ยาปฏิชีวนะไม่ช่วยฆ่าเชื้อไวรัส ฆ่าได้แต่แบคทีเรียเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ไข้หวัดที่เกิดจากเชื้อไวรัส การกินยาปฏิชีวนะจะไม่ช่วยอะไรทั้งสิ้น

10. นั่งดูทีวีใกล้ๆ จะทำให้สายตาเสีย

ไม่มีหลักฐานที่พิสูจน์ได้อย่างแน่ชัดสำหรับความเชื่อนี้ แต่อย่างไรก็ตาม การนั่งดูทีวีใกล้ๆ หรือดูทีวีมากเกินไป จะส่งผลให้เกิดอาการปวดตาได้

11. โค้กละลายฟันได้

เมื่อใส่ฟันลงในแก้วโค้กแล้วทิ้งไว้ข้ามคืน ฟันถึงกับละลาย นี่เป็นความเชื่อแบบผิดๆ ที่ถูกส่งต่อกันมานานมาก เพียงเพราะโค้กเป็นน้ำอัดลมที่มีกรดต่างๆ แต่ในความเป็นจริง เราสามารถพบกรดเหล่านี้ได้จากเครื่องดื่มทั่วไป

ที่มา https://brightside.me/wonder-curiosities/11-myths-we-need-to-stop-believing-355560/

23 ก.ค. 60 เวลา 04:21 1,773
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...