คนงานเหมืองเพชรในนามิเบียพบซากเรือเก่าแก่อายุ 500 ปี ภายในเต็มไปด้วยสมบัติกับทองกว่า 400 ล้านบาท

คนงานในเหมืองเพชรนอกชายฝั่งแอฟริกาพบเรืออัปปางอายุกว่า 500 ปีที่เต็มไปด้วยทองคำมูลค่ากว่า 13 ล้านเหรียญ และสมบัติอื่นๆ
โดยเรือที่พบนั้นคือเรือ Bom Jesus หรือ Good Jesus ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 2008 โบริเวณนอกชายฝั่งนามิเบียโดยนักธรณีวิทยาที่ทำงานให้กับเหมืองแร่ De Beers 

มันเป็นเรือของนักสำรวจชาวโปรตุเกสที่ใช้ในการค้นหาดินแดนใหม่ๆ เพื่อตั้งรกราก แต่หลังจากเดินทางไปอินเดียมันก็หายไปอย่างลึกลับ แต่หลังจะที่น้ำในทะเลสาบเริ่มแห้งเพราะสภาพอากาศที่แห้งแล้งก็ทำให้พบซากเรือสูยหายจำนวนมากใต้ทะเลสาบ และหนึ่งในนั้นคือเรือ Bom Jesus และถือได้ว่าเป็นซากเรือที่เก่าแก่ที่สุดในพื้นที่เลย

การค้นพบสมบัติบนเรือนั้นไม่ได้ง่ายเลย ตอนแรกคนงานเหมืองพบชิ้นส่วนเรือเก่าและสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ พวกเขาจึงเริ่มรื้อค้นและขุดหาก็พบทองจำนวนมาก โดยใช้เวลานานกว่าสัปดาห์เลยทีเดียว

การค้นพบเรือ Bom Jesus นั้นเป็นการค้นพบที่สำคัญมากเพราะถือได้ว่าเป็นเรือที่สำคัญที่สุดลำหนึ่งในยุคประวัติศาสตร์ ทั้งยังมีอายุเก่าแก่ และทองจำนวนมากอีกด้วย
นอกจากทองแล้วคนงานยังพบงาช้างจากแอฟริกาตะวันตก ทองแดงของเยอรมัน และเหรียญทองจากโปรตุเกส สเปน และเวนิส ทั้งยังมีเหรียญเงิน มีด และดาบคุณภาพสูงอีกด้วย รวมถึงซากโครงกระดูกของลูกเรือที่เสียชีวิต

หลังจากการค้นพบนักโบราณคดีก็ออกมาเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลนามิเบียสามารถเก็บทองคำไว้ได้เนื่องจากสมบัติถูกพบภายในเขตแดนของตน และสถานที่ที่พบซากเรือนั้นมีการจดสัญญากับยูเนสโกให้กลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมใต้น้ำอีกด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...