รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ ‘จูเลียส ซีซาร์’ เคยถูกโจรสลัดลักพาตัวและเฮฮากับขุนโจรซะงั้น!?

https://www.meekhao.com/news/julius-caesar-in-history

“จูเลียส ซีซาร์” คือบุคคลแห่งประวัติศาสตร์ที่หลายคนคงรู้จัก แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าครั้งหนึ่งชายผู้กุมชะตาแห่งจักรวรรดิโรมันจะเคยถูกลักพาตัวด้วยเงื้อมมือโจรสลัด แถมยังร่วมวงเฮฮากับเหล่าขุนโจรด้วย!!

อ้างอิงจากการบันทึกของพลูทาร์ก (Plutarch) ย้อนไปเมื่อสมัย 75 ปีก่อนคริสตกาล จูเลียส ซีซ่าร์ได้ล่องเรือไปในทะเลเอเจี้ยน (Aegean Sea) และได้ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มโจรสลัดซิลิเชี่ยน (Cilician Pirates) โจรสลัดได้เรียกค่าไถ่จากซีซาร์เป็นแร่เงิน 20 ทาเล้นต์ หรือคิดเป็น แร่เงินหนัก 620 กิโลกรัม หรือมีมูลค่าประมาณ 600,000 ดอลลาร์(ประมาณ 20,000,000 บาทในปัจจุบัน) เมื่อซีซาร์ได้ยินก็หัวเราะเยาะใส่หน้าพวกโจรสลัดทันที เพราะพวกโจรสลัดไม่รู้เลยว่าได้ลักพาตัวใครมา ซีซาร์แนะนำว่าให้โจรสลัดเรียกค่าไถ่ที่ 50 ท้าเล้นต์ (แร่เงินหนัก 1,550 กิโลกรัม หรือประมาณ 50,000,000 บาท) ไปเลย เพราะว่าค่าไถ่ตัวของเขา แค่ 20 ทาเล้นต์ ไม่พอหรอก

เมื่อจำนวนเงินมากขึ้น ปัญหาก็มากขึ้น

กลุ่มโจรสลัดซิลิเชี่ยนตกลงรับข้อเสนอของซีซาร์ พระองค์รับสั่งให้ข้ารับใช้ติดตามล่องเรือกกลับไปขนเอาแร่เงินมามอบให้กับโจรสลัดเพื่อเป็นค่าไถ่ โดยใช้เวลาประมาณ 38 วัน ในตอนนั้นพระองค์มีข้ารับใช้เพียง 2 คน และสหายอีก 1 คน เท่านั้น แต่ซีซ่าร์ก็มิได้ทรงตื่นตระหนกพระทัยใดๆ เลย ซ้ำยังดูแลโจรสลัดเหล่านั้นราวกับเป็นพรรคพวกของพระองค์เสียอีก พระองค์สามารถเสด็จไปไกลที่ได้ก็ได้ตามพระประสงค์ และพวกโจรสลัดจะงดการพูดคุยทันทีที่พระองค์ต้องการบรรทมเมื่อไม่ให้เป็นการรบกวน ระหว่างที่รอข้ารับใช้ไปนำแร่เงินมาไถ่ตัวพระองค์ พระองค์ทรงใช้เวลาส่วนใหญ่กับพวกโจรสลัดในการประพันธ์บทกลอน และการเขียนสุนทรพจน์ และยังทรงอ่านให้พวกโจรสลัดได้สดับรับฟังอีกด้วย ซีซาร์ยังทรงเล่นเกมต่างๆ มากมายร่วมกับพวกโจรสลัดและได้ทรงเข้าร่วมกิจกรรมของพวกโจรสลัดด้วยเช่นกัน เหมือนกับว่าพระองค์มิได้ทรงเป็นนักโทษ แต่หากเป็นหัวหน้าของโจรสลัดไปเสียเอง พวกโจรสลัดเคารพยำเกรงในตัวพระองค์อย่างรวดเร็ว และอนุญาตให้อิสระแด่พระองค์ในการกระทำการใดๆ ก็ได้ทั้งบนเกาะและบนเรือของพวกเขาตามพระราชประสงค์

ในขณะที่ซีซาร์ได้ทรงสร้างไมตรีกับพวกโจรสลัดซีลิเชี่ยนอยู่นั้น ลึกลงไปภายในใจชายผู้มีอำนาจเหนือโรมก็ไม่พอใจที่ถูกคุมขังเช่นนี้ และพระองค์ได้ตรัสกับพวกโจรสลัดว่า หลังจากที่แร่เงินถูกนำมามอบให้แล้ว พระองค์จะทรงประหารโจรสลัดทั้งหมดด้วยการตรึงกางเขน ซึ่งจะทำทันทีหลังจากได้รับอิสรภาพ แน่นอนว่าเหล่าโจรสลัดก็คงคิดว่าชายผู้นี้เพ้อเจ้อมโนไปงั้นเอง แต่ท้ายที่สุดมหาบุรุษผู้กุมอำนาจแห่งโรมันก็สนองวาจานั้นอย่างสาสม   ในช่วงของการไถ่ตัว พระองค์รับสั่งให้พวกโจรสลัดจัดกองเรือขนาดเล็กเพื่อส่งเสด็จกลับเกาะที่พระองค์ถูกลักพาตัวมา พวกโจรสลัดเองก็ประมาทและไม่เกรงกลัวชายผู้มากด้วยอำนาจในโรมันเท่าใด เพราะคิดว่าที่พูดมาคงแค่อำ  แต่ทันทีที่ส่งตัวเสร็จสิ้นพระองค์ได้มีรับสั่งให้พลทหารจับกุมตัวโจรสลัดทั้งหมดและริบแร่เงินกลับคืนทั้งหมดทันที

ต่อมา พระองค์ได้ทรงมีรับสั่งให้นำตัวโจรสลัดทั้งหมดไปที่คุกเพอร์กาม่อน (Pergamon Prison) และทรงไปพบมาร์คัส จูเลียต ข้าหลวงใหญ่แห่งเอเชีย เพื่อให้มีการสำเร็จโทษบรรดาโจรสลัดที่บังอาจลักพาตัวพระองค์ไป แต่แล้วซีซาร์ก็เปลี่ยนใจและสั่งให้ขายคนเหล่านี้เป็นทาสแทน ซึ่งพวกโจรสลัดก็โล่งอกที่อย่างน้อยไม่ต้องตาย อย่างไรก็ตามซีซาร์ก็เกิดเปลี่ยนใจขึ้นมากะทันหันอีกครั้ง และรุดกลับไปยังคุกแห่งนั้น ก่อนออกคำสั่งให้จับโจรสลัดเหล่านี้ไปตรึงกางเขนอย่างโหดร้าย ภายหลังชายผู้กุมชะตาของจักรวรรดิโรมันก็ขี้เกียจทนดูความอดสู ใบหน้าอันเจ็บปวดจากการถูกตรึงกางเขนอีก พระองค์จึงประทานความเมตตาให้ด้วยการใช้มีดปาดคอหอยเหล่าโจรสลัดด้วยน้ำมือพระองค์เอง

อื้อหือ! ตอนแรกก็เพลินดีหรอก แต่หมีขาวว่าพอถึงตอนจบเท่านั้นแหล่ะ หมีกรี๊ดเลย!! ซีซาร์โหดเกิ๊น!!

ที่มา http://mentalfloss.com/article/501060/man-buys-two-metric-tons-lego-bricks-sorts-them-machine-learning

#ซีซ่าร์
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
28 มิ.ย. 60 เวลา 02:09 1,483
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...