8 ข้อเท็จจริงลึกลับเกี่ยวกับร่างกายผู้ชายที่หลายคนคาดไม่ถึงมาก่อน

ร่างกายมีปริศนาที่น่าประหลาดใจมากมาย และที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นคือร่างกายของผู้ชายและผู้หญิงแตกต่างกัน เป็นข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่หลายคนทราบกันดี แต่มีเพียงคนน้อยนิดเท่านั้นที่จะสนใจว่ามันต่างกันอย่างไรบ้าง และนี่คือข้อเท็จจริงลึกลับเกี่ยวกับร่างกายของผู้ชายที่หลายคนคาดไม่ถึงมาก่อน

 

1. แก่ช้า

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากที่ใบหน้าของผู้ชายดูอ่อนเยาว์กว่าผู้หญิง นั่นเป็นเพราะผิวของผู้ชายสูญเสียความเข้มข้นของคอลลาเจนได้ช้า ทำให้เมื่ออายุมากขึ้นสามารถทนต่อการเกิดริ้วรอยและความหย่อนคล้อยได้มากกว่าผู้หญิง

 

 

2. ความสามารถในการให้นมลูก

เป็นเรื่องจริงที่ผู้ชายมีต่อมผลิตน้ำนม แต่มันเป็นหนึ่งในความผิดปกติของร่างกายผู้ชาย นั่นเป็นเพราะร่างกายมีการสร้างฮอร์โมนโปรแลคตินมากเกินไป และมันอาจเป็นผลมาจากการรักษาทางการแพทย์บางอย่าง โดยเฉพาะการกระตุ้นหัวใจ ปัญหาเกี่ยวกับต่อมใต้สมองและไฮโปธาลามัส รวมถึงการใช้โอปิออยส์

 

 

3. หัวล้าน

หัวล้านเป็นลักษระทางพันธุกรรมที่ส่งผ่านทางโครโมโซม X ของมารดา แต่ก้ไม่ใช่ 100% ซะทีเดียวเพราะยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมาย
ถ้าพ่อของผู้ชายหัวล้าน ลูกชายจะมีโอกาสหัวล้านกว่า 60% ทั้งฮอร์โมนเพศชายยังมีผลต่อการผลิตเส้นผมขึ้นมาใหม่อีกด้วย โดยเฉพาะความเครียดและอาหารที่ไม่ดีจะช่วยเพิ่มความเสี่ยงในการหัวล้านได้มากขึ้น

 

 

4. โรค Premenstrual

Premenstrual syndrome หรือ PMS เป็นอาการก่อนมีประจำเดือน และน่าแปลกใจมากที่มีผู้ชาย 26% เกิดอาการนี้ได้ ทำให้บางคนมีอารมณ์ละเอียดอ่อน หงุดหงิด หิวง่าย และปวดท้อง เหมือนกับที่ผู้หญิงส่วนใหญ่เป็นก่อนมีประจำเดือน

 

 

5. เพศตอนเกิด

มนุษย์ทุกคนในโลกจะเริ่มต้นเกิดมาเป็นเพศหญิงก่อน และโครโมโซม X และ Y จะทำหน้าที่ในการกำหนดเพศของแต่ละคน ถ้าโครโมโซม X รวมเข้าด้วยกันก็จะเป็นเด็กผู้หญิง แต่ถ้าโครโมโซม X และ Y รวมเข้าด้วยกันจะเป็นผู้ชาย
โดยในช่วง 5 - 6 สัปดาห์แรกโครโมโซม Y จะไม่ได้ใช้งานจนกระทั่งตัวอ่อนเริ่มพัฒนาเป็นเด็กผู้หญิง

 

 

6. ผิวหนา

ฮอร์โมนเพศชายทำให้ผู้ชายมีผิวที่หนา และมันหนามากกว่าผิวของผู้หญิงถึง 25% แต่อย่างไรก็ตามผิวของผู้ชายจะบางลงเมื่อแก่ลง ในขณะที่ผู้หญิงจะมีผิวหนาขึ้นหลังวัยหมดประจำเดือน 

 

 

7. ลูกกระเดือก

คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมลูกกระเดือกผู้ชายถึงมีขนาดใหญ่กว่าผู้หญิง...? โดยผู้หญิงมีขากรรไกรเล็ก และตรงลูกกระเดือกประกอบด้วยกระดูกอ่อนและต่อมไทรอยด์เพื่อป้องกันเสียงคอร์ด
ดังนั้นกระดูกอ่อนและต่อมไทรอยด์จึงมีส่วนในการกำหนดเสียงสูงและใหญ่ของคน ซึ่งในช่วงวัยรุ่นกระดูกอ่อนตรงลูกกระเดือกมักจะมีการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า การทำลายเสียงของบุคคล ดังนั้นผู้หญิงจึงมีขนาดกระดูกอ่อนเล็กมากกว่าผู้ชาย และทำให้เสียงของผู้หญิงลดลงด้วย

 

 

8. การรับรู้สี

 

ผู้ชายสามารถมองเห็นเฉดสีได้น้อยกว่าผู้หญิง โดยการรับรู้สีนั้นถูกกำหนดโดยเซลล์เม็ดกรวยจอตาที่อยู่ในโครโมโซม X และผู้หญิงมีโครโมโซม X สองตัว ในขระที่ผู้ชายมีเพียงหนึ่ง นั่งทำให้ผู้หญิงสามารถรับเฉดสีได้ดีกว่าผู้ชาย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...