12 ปริศนาลึกลับของโลกที่ยังไม่สามารถหาคำอธิบายได้

โลกเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมายที่มนุษย์ยังทำการค้นพบไม่หมด และนี่คือข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโลกและจักรวาลที่ยังคงเป็นปริศนาลึกลับที่ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ และแน่นอนเรื่องราวเหล่านี้หลายคนคงไม่เคยรู้มาจากห้องเรียนแน่นอน

 

1. เราไม่เคยไปถึงแกนกลางของโลก

 

นักธรณีวิทยาคิดว่าแกนกลางของโลกเป็นของแข็ง ในขณะที่ชั้นนอกของโลกเป็นของเหลวและหลอกละลายได้ แต่อย่างไรก็ตามเรายังไม่สามารถหาคำตอบได้ว่ามันประกอบไปด้วยอะไรเพราะเราไม่เคยเข้าไปถึงแกนกลางของโลกเลย โดยความลึกที่มนุษย์เคยขุดในรัสเซียมีความลึกเพียง 12.3 กิโลเมตรเท่านั้น

 

 

2. ขั้วแม่เหล็กของโลกสามารถเปลี่ยนได้

 

โดยขั้วแม่เหล้กของโลกสามารถเคลื่อนที่และเปลี่ยนทิศทางได้ และนักวิทยาศาสตร์พบว่ามันเคยขึ้นมาหลายครั้งแล้ว และล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 10 ล้านปีก่อน และอาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งแต่ไม่มีใครรู้ว่าทำไม

 

 

3. เราเคยมีดวงจันทร์สองดวง

 

นักธรณีวิทยากล่าวว่า โลกมีดวงจันทร์สองดวงเมื่อ 4.6 ล้านปีมาแล้ว ดวงที่สองอยู่ห่างไปประมาณ 1,200 กิโลเมตร และโคจรรอบดวงจันทร์ดวงเดียวกันจนกว่าดวงจันทร์จะชนกัน ความหายนะนี้อาจอธิบายได้ว่าทำไมดวงจันทร์ทั้งสองดวงถถึงมีความแตกต่างกัน

 

 

4. แผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ 

 

เคยเกิดแผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ขึ้น แต่ต่างจากบนโลกเรามาก โดยแผ่นดินไหวบนดวงจันทร์ค่อนข้างไม่รุนแรงและเกิดขึ้นไม่บ่อย 

 

 

5. โลกหมุนได้เร็วมาก

โลกมีกำลังหมุนที่ 1,600 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเคลื่อนที่รอบดวงอาทิตย์เร็วถึง 108,000 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งมันยังมีความเร้วคงที่และแรงดึงดูดของโลกทำให้เราไม่รู้สึกเลยว่าโลกกำลังเคลื่อนที่้ด้วยความเร็ว

 

 

6. เวลาเปลี่ยนแปลงได้

 

เมื่อ 620 ล้านปีก่อน ในวันหนึ่งโลกมีเวลาเพียง 21.9 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นโลกก็ค่อยๆ ชะลอตัวลงประมาณ 70 มิลลิวินาที/ 100 ปี ดังนั้นจะใช้เวลา 100 ล้านปี กว่าโลกจะมีเวลาหนึ่งวันนานกว่า 24 ชั่วโมง

 

 

7. แรงโน้มถ่วง

 

โลกไม่ใช้ทรงกลมเรียบเสมอกันดังนั้นบางสถานที่จึงมีแรงโน้มถ่วงสูงต่ำแตกต่างกันออกไป และหนึ่งในความผิดปกติดังกล่าวอยู่ที่ "อ่าวฮัดสัน" ในแคนาดา นักวิทยาศาสตร์พบว่าบริเวรนั้นมีแรงโน้มถ่วงอ่อนแอมากมีสาเหตุมาจากความหนาแน่นต่ำของโลกเพราะการละลายของธารน้ำแข็ง

 

 

8. จุดที่ร้อนและหนาวที่สุดในโลก

สถานที่ที่ร้อนที่สุดในโลกคือ Aziziya, Libya อุณหภูมิสูงสุดคือ +58 องศาเซลเซียส และสถานที่ที่หนาวที่สุดคือ แอนตาร์กติกา มีอุณหภูมิต่ำสุดคือ -73 องศาเซลเซียส แต่อุณหภูมิที่ต่ำที่สุดที่เคยวัดได้เมื่อ 21 กรกฎาคม 1983 คือที่สถานี Vostok Station ในรัสเซีย มีอุณหภูมิต่ำสุดที่ -89.2 องศาเซลเซียส

 

 

9. โลกเกิดมลพิษรุนแรง

นี่ไม่ใช่ข่าวจริงหรอก แต่อย่างไรก็ตามนักบินอวกาศกล่าวไว้ว่าในปี 1978 มุมมองของโลกค่อนข้างแตกต่างไปจากตอนนี้ ตอนนั้นมันเป็นสีฟ้าเขียว แต่ตอนนี้มันกำลังกลายเป็นสีน้ำตาลเทา

 

 

10. โลกประกอบด้วยธาตออกซิเจนและซิลิกอน

ถ้าแยกองค์ประกอบของโลกออกจะพบว่ามีเหล็ก 32.1% ออกซิเจน 30.1% ซิลิคอน 15.1% และแมกนีเซียม 13.9% ในขณะที่เปลือกโลกมีออกซิเจนมากถึง 47%

 

 

11. โลกเคยเป็นสีม่วง

เป็นเพราะพืชโบราณที่ทำหน้าที่ดูดซับแสงทำให้เกิดการสะท้อนกลับเป็นสีแดงและสีฟ้าทำให้พืชและสิ่งต่างๆ บนโลกกลายเป็นสีม่วง

 

 

12. มหาสมุทรที่ซ่อนอยู่

นักวิทยาศาสตร์พบแหล่งน้ำขนาดใหญ่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวโลกประมาณ 410 - 660 กิโลเมตร มันมีอายุประมาณ 2.7 พันล้านปี น้ำมีปริมาณมากเพียงพอที่จะเติมมหาสมุทรทั้งโลกได้มากถึงสามเท่า ทำให้มีการคิดทฤษฎีขึ้นว่าอาจมีการระเบิดของมหาสมุทรใต้ดินได้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...