ไอเดียเจ๋ง! หนุ่มเปรู ทาภูเขาสีขาว ลดโลกร้อน

 หลังจากทั่วโลกกำลังเกิดวิกฤตปัญหาโลกร้อน และเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ทั้งแผ่นดินไหว น้ำท่วม หลุมยักษ์โผล่ คลื่นความร้อน และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้หลายฝ่ายเริ่มตระหนัก และตระหนกกับการเปลี่ยนแปลงโลก และช่วยกันหาทางที่จะฟื้นฟูโลกใบนี้ กลับเป็นดังเดิม เพราะไม่เช่นนั้นแล้วทั่วโลกอาจเกิดอากาศที่ผิดเพี้ยนเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง จนส่งผลให้อุณหภูมิโลกร้อนขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ก็เป็นได้ และเอดูอาร์โด โกลด์ ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่หาทางช่วยลดโลกร้อน โดยไอเดียเขาได้รับคัดเลือกเป็นผู้ชนะโครงการ 100 ไอเดียรักษ์โลกเลยทีเดียว


          ทั้ง นี้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายเอดูอาร์โด โกลด์ หนุ่มชาวเปรูได้เริ่มปฏิบัติภารกิจโครงการ "กลาเซียร์ เปรู" ที่เป็นโครงการเปลี่ยนสีภูเขาแถบเทือก เขาแอนดีส ทางตอนใต้ของประเทศเปรู ให้เป็นสีขาว เพื่อช่วยลดโลกร้อน หลังจากโครงการดังกล่าวได้รับคัดเลือกจากธนาคารโลกให้เป็นผู้ชนะ โครงการ 100 ไอเดียรักษ์โลก ซึ่งเงินที่ได้ก็มาจากการบริจาคและ เงินส่วนตัวของเขา รวมทั้งเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารโลกจำนวน 100,000 เหรียญสหรัฐ


          โดยการปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้ โกลด์ได้ร่วมมือกับเพื่อนอีก 4 คน นำอุปกรณ์ทาสีขาวขึ้นไปบนเทือกเขาสูง 5,000 เมตร แล้วช่วยกันทาก้อนหินทีละก้อน โดยมีแผนการจะทาสีขาวให้ทั่วพื้นที่ 70 เฮคเตอร์ หรือประมาณ 430 ไร่ ซึ่งในตอนนี้โกลด์และเพื่อนได้เริ่มทาไปแล้วประมาณ 5 เฮคเตอร์ หรือประมาณ 30 ไร่ โดยจะนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ขึ้นไปทาสีก้อนหินทุกวันจนทั่วเขาทั้ง 3 ลูก


          ขณะเดียวกัน แม้ว่าธนาคารโลกจะสนับสนุนเงินทุนให้กับเขาในการดำเนินโครงการนี้ แต่ก็ยังมีหลายฝ่ายที่มองว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้ช่วยลดโลกร้อนได้มากนัก เพราะการเปลี่ยนสีภูเขานี้จะสามารถลดการดูดซึมความร้อนได้เพียง 15 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้อุณหภูมิโลกลดลงจริง แต่ก็เป็นเพียงบริเวณที่เล็กมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ทั้งโลก ขณะที่โกลด์เองก็ยังคงยืนยันที่จะปฏิบัติภารกิจนี้ต่อไป และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2 ปีข้างหน้า


          แม้จะเป็นแนวความคิดและวิธีการที่ลดโลกร้อนได้เพียงน้อยนิด แต่ไอเดียนี้ก็นับว่าเจ๋งสุดยอดและมีประโยชน์กับโลกจริง ๆ . . . ถ้าคนในโลกช่วยกันลดโลกร้อนคนละนิดคนละน้อยหลาย ๆ กำลัง หลาย ๆ คน หลาย ๆ ความคิดโลกเราคงจะกลายเป็นโลกสีเขียวในไม่ช้าแน่นอน

 

10 ก.ค. 53 เวลา 11:47 3,109 13 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...