ว่าด้วยเรื่องกฎหมายแปลก ๆ

สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ประกอบไปด้วยมลรัฐต่างๆ กว่า 50 มลรัฐนั้น มีกฎหมายแปลกๆ ที่บางครั้งอาจจะดูไร้สาระจนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นกฎหมาย และบางครั้งข้อกฎหมายที่พิลึกเหล่านี้ก็กลายเป็นเรื่องที่สุดแสนจะน่าขันสำหรับชาวสหรัฐฯ ไป ซึ่งสาเหตุที่ทำให้กฎหมายบางข้อดูไม่น่าจะเป็นกฎหมายได้นั้น เป็นเพราะกฎหมายที่ว่าบางข้อถูกบัญญัติขึ้นมาตั้งแต่เมื่อหลายทศวรรษหรืออาจจะเป็นเวลาหลายศตวรรษก่อน ซึ่งอาจจะเป็นกฎหมายที่มีประโยชน์ในยุคสมัยนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนก็หลงลืมถึงที่มาที่ไปแห่งกฎหมายข้อนั้นไป แต่กระนั้น ... กฎหมายเหล่านี้ยังคงมีผลบังคับใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
 
ตัวอย่างของกฎหมายที่เรียกว่าแปลกก็เช่น ในมลรัฐเวอร์จิเนียนั้นมีกฎหมายที่ได้รับการบังคับใช้เมื่อปี 1950 ข้อหนึ่งที่ระบุเอาไว้ว่า "ในวันอาทิตย์นั้น ห้ามไม่ให้ทำการล่าสัตว์ทุกชนิดยกเว้นแต่เพียงแรคคูน ซึ่งสามารถล่าได้จนถึงเวลา 02.00 น."
 
ส่วนในมลรัฐคอนเนตทิคัตนั้นมีข้อบังคับที่ออกเมื่อปี 1949 ที่ระบุว่า "ห้ามไม่ให้เก็บบันทึกข้อมูลของเมืองเอาไว้ในสถานที่ใดๆ ก็ตาม ที่มีการขายสุรา"
 
ด้านมลรัฐเทนเนสซีเองก็มีกฎหมายปี 1974 ข้อหนึ่งที่ "ห้ามไม่ให้ใครนำเข้า เป็นเจ้าของหรือมีส่วนในการนำเข้าตัวสกังก์ที่ยังมีชีวิตเข้าไปในรัฐ"
 
แม้จะฟังดูเหมือนเรื่องเล่นๆ กฎหมายแปลกๆ เหล่านี้ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ ซึ่งตัวอย่างก็ยังมีให้เห็น เช่น กรณีของ คาร์สัน สมิธ เจ้าหน้าที่บังคับคดีประจำ เพนเดอร์เคาน์ตี้ มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเขาได้บังคับใช้กฎหมายปี 1805 ข้อหนึ่งที่บัญญัติไว้ว่า "ห้ามไม่ให้คนที่ไม่ได้สมรสกัน มาอยู่กินกันแบบสามีภรรยา" โดยจำเลยในคดีนี้ก็คือลูกน้องของเขาที่ชื่อ เดโบราห์ ฮอบส์ นั่นเอง
 
สมิธได้ให้ทางเลือกกับฮอบส์เอาไว้ 3 ทางด้วยกัน คือ 1. แต่งงานกับแฟนหนุ่มของเธอเสีย 2. เก็บข้าวของออกจากบ้านที่อยู่กินกับแฟน และ 3. โดนไล่ออก ซึ่งปรากฏว่า ฮอบส์วัย 40 ปี เลือกที่จะลาออก ก่อนที่เธอจะไปยื่นเรื่องต่ออเมริกันซิวิลลิเบอร์ตีส์ยูเนียน เพื่อไปพิจารณาข้อกฎหมายนี้กันอีกครั้ง
 
แต่เมื่อทางอเมริกันซิวิลลิเบอร์ตีส์ยูเนียนแห่งมลรัฐนอร์ทแคโรไลนาได้ตรวจสอบดูแล้ว ปรากฏว่ากฎหมายข้อนี้ไม่ได้ถูกบัญญัติขึ้นมาเล่นๆ เพราะนับตั้งแต่ปี 1997 มีการใช้กฎหมายข้อนี้ไปแล้วกว่า 36 ครั้ง และมี 7ครั้งที่ปรากฏว่ามีผู้ต้องหาถูกตัดสินให้มีความผิดจากกฎหมายนี้ งานนี้ฮอบส์จึงต้องก้มหน้าปฏิบัติตามกฎหมายไปตามระเบียบ
 
 
นอกจากมลรัฐนอร์ทแคโรไลนาแล้ว ยังมีอีก 6 มลรัฐในสหรัฐฯ ที่มีกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้ที่ยังไม่ได้สมรสกัน มาอยู่กินร่วมกัน ได้แก่ เวอร์จิเนีย เวสต์เวอร์จิเนีย ฟลอริดา มิชิแกน มิสซิสซิปปีและนอร์ทดาโคตา ... แต่ถึงกระนั้นกฎหมายประเภทนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ถูกนำมาบังคับอย่างจริงจัง แต่มักจะถูกนำมาใช้ต่อเมื่อทางอัยการต้องการที่จะเพิ่มข้อหาให้แก่ผู้ต้องหาบางรายเท่านั้น
 
 
 
ทั้งนี้กฎหมายที่ฟังดูน่าขันเหล่านี้มักจะกลายเป็นเรื่องที่แสนฮาเฮ จนมีเด็กนักเรียนชั้นมัธยม 2 คน ในมลรัฐจอร์เจียที่ชื่อ แอนดี้ โพเวลล์ และ เจฟฟ์ คูน ได้นำเอาข้อกฎหมายที่ไม่คิดว่าจะมีใครบัญญัติขึ้นมาใช้เหล่านี้ไปใส่ไว้ในเว็บไซต์ที่พวกเขาสร้างขึ้น ในชื่อ dumblaws จนกลายเป็นเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่มีคนเข้ามาชมวันละ 10,000 ครั้ง จนต่อมาได้นำไปรวมไว้ในหนังสือและมีการทำป้ายเตือนเกี่ยวกับกฎหมายที่ดูโง่ๆ เหล่านี้
 
อนึ่ง จากข้อมูลในเว็บไซต์ของทั้ง 2 คนนั้น มีการกล่าวถึงกฎหมายข้อหนึ่งของมลรัฐมินนิโซตาที่ระบุว่า "ห้ามไม่ให้ผู้ใดเดินทางข้ามรัฐ โดยมีเป็ดอยู่บนศีรษะ" ที่มลรัฐนอร์ทแคโรไลนา "การร้องเพลงผิดคีย์นั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมาย" ส่วนมลรัฐไอดาโฮมีกฎหมาย "ห้ามตกปลาขณะนั่งอยู่บนหลังอูฐ" และที่มลรัฐโอไฮโอมีกฎหมาย "ห้ามไม่ให้ทำให้ปลาเมาสุราและห้ามตกวาฬในวันอาทิตย์"
 
และจากการเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ดังกล่าวปรากฏว่า มีการกล่าวถึงกฎหมายของประเทศไทยรวมอยู่ด้วยอยู่ 4 ข้อ คือ 1. การออกจากบ้านโดยไม่สวมกางเกงชั้นในนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย 2. ต้องสวมเสื้อขณะขับรถ 3. ถ้าหากถูกจับได้ว่าคุณคายหมากฝรั่งลงบนทางเท้า คุณจะถูกปรับ 600 บาท และถ้าหากคุณไม่ยอมจ่ายก็ต้องเข้าคุก 4. ห้ามมิให้ผู้ใดเหยียบลงบนเงิน (ธนบัตรหรือเหรียญ)
 
 
และนี่คือตัวอย่างเล็กๆ น้อย ๆ ของกฏหมายแปลก
 
เมืองแวนคูเวอร์ มีกฎหมายว่า "เลขที่บ้านที่เป็นเลขคู่รดน้ำต้นไม้ได้เฉพาะวันจันทร์ วันพุธและวันเสาร์ ส่วนบ้านที่เป็นเลขคี่รดได้เฉพาะวันอังคาร  พฤหัสบดีและวันอาทิตย์" หมายถึงต้นไม้และสนามหญ้าที่อยู่นอกรั้วบ้าน (อยู่ติดถนน) และยังมีข้อแนะนำว่า "จากสภาพอากาศของแวนคูเวอร์ รดน้ำอาทิตย์ละครั้งก็พอแล้วและรดแค่เอากระป๋องปลากระป๋องมารองน้ำ ถ้าเต็มก็พอ" อันนี้พอเข้าใจว่า จะได้ทางเดินที่ไม่เปียกน้ำในแต่ละวันของข้างถนน บ้านเลขที่ที่เป็นเลขคู่จะอยู่ฝั่งหนึ่ง เลขคี่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง
 
กฎหมายรัฐอริโซน่าบัญญัติว่า "ผู้ใดที่ปล่อยลานอนหลับในอ่างอาบน้ำย่อมมีความผิด มีโทษปรับ" "ผู้ใดที่จุดชนวนระเบิดนิวเคลียร์ ภายในเขตชิโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องโทษปรับ 500 เหรียญ"
 
นิวเออร์ลีนส์ "ผู้ใดล่ามจระเข้กับท่อน้ำดับเพลิงย่อมมีความผิด"
 
รัฐเท็กซัส "อย่ายิงควายจากชั้น 2 ของโรงแรมใดๆ โดยเด็ดขาด" "เวลาที่จะข้ามถนนที่รัฐแคนซัสจะต้องมีติดไฟท้ายที่ก้นด้วย (เฉพาะทางหลวง)"
 
อลาบามา "ห้ามผู้ใดขับรถ โดยใช้ผ้าหรือวัสดุอื่นใดปิดหรือคาดตาจนมองไม่เห็น"
 
มินเนโซตา "ห้ามเปลือยกายเวลานอน" "เป็นการผิดกฏหมายที่สามีมีเซ็กซ์กับภรรยาหากมีกลิ่นกระเทียม ปลาซาร์ดีนหรือหัวหอมใหญ่อยู่ในลมหายใจ"
 
อลาสก้า "ห้ามผู้ใดปลุกหมีเพื่อตื่นขึ้นมาถ่ายรูป" "ห้ามผลักกวางมู๊สออกจากเครื่องบิน" "เอาเหล้าให้กวางดื่มอาจมีโทษทางอาญา"
 
นิวเจอร์ซี่ "ห้ามซดซุปเสียงดังถึงหูคนอื่น"
 
โอคลาโฮม่า "ห้ามทำหน้าดุใส่หมา ไม่งั้นติดคุก" "ห้ามแทะแฮมเบอร์เกอร์ของคนอื่น" "แค่ทำหน้าล้อเลียนใส่สุนัข คุณก็อาจถูกโยนเข้าคุกได้"
 
อิลลินอยส์ "ห้ามชายมีหนวดจูบสาวในที่สาธารณะ" "ห้ามฆ่าหนู โดยใช้ไม้เบสบอลเด็ดขาด ไม่งั้นปรับ 1000 เหรียญ"
 
อินเดียน่า "ห้ามอาบน้ำระหว่างตุลาคมถึงมีนาคม" "ใครทำให้ลิงสูบบุหรี่ถือว่าผิดกฏหมาย" "ห้ามมิให้บุคคลที่กินกระเทียมเข้าไปภายใน 4 ชั่วโมง เข้าโรงหนัง โรงละครหรือขึ้นรถราง"
 
ฟลอร์ริด้า "ผู้ชายห้ามสวมเสื้อคลุมแบบไม่มีสายคาดเอวทุกชนิดในที่สาธารณะ" "หากหญิงคนใดใช้เครื่องไฟฟ้าเสริมแต่งความงามในขณะที่อยู่ในอ่างน้ำ แล้วเกิดเหตุไฟฟ้าช็อตตาย ต้องโดนปรับเงิน (หลังจากที่หล่อนซี้แหงแก๋ไปแล้ว) อีกด้วย" "การมีสัมพันธ์สวาททางเพศกับ 'เม่น' เป็นเรื่องที่ผิดกฏหมาย" "ห้ามผายลมในที่ชุมชน หลังหกโมงเย็นของวันอาทิตย์" "ห้าม ทุบ ยุบ บด บี้หรือกระทำการใดๆ ที่เป็นการทำร้าย 'กระป๋อง' " "ห้ามประชาชนจับปู" "ถ้าทำร้ายคนเดินเท้าตามถนน จะถูกปรับเป็นเงิน 78 ดอลลาร์"
 
 
โคโลราโด้ "ไม่อนุญาตให้จูบผู้หญิงในขณะที่หล่อนหลับ"
 
ไอโอว่า "หน่วยดับเพลิงจำเป็นต้องซ้อมก่อนการปฏิบัติการจริง 15 นาที" "ห้ามชายใดขยิบตาให้กับหญิงที่ตนไม่รู้จัก" "ไม่อนุญาตให้ม้ากินก๊อกน้ำประปาสาธารณะที่ถูกไฟไหม้" "ห้ามมีคนขายไอศครีมกับรถเร่ขายไอศครีม" "ผู้ชายมีสิทธิ์จิบเบียร์ได้แค่ 3 อึก ในขณะที่อยู่บนเตียงกับภรรยา"
 
มิสซูรี "นักดับเพลิงช่วยชีวิตหญิงที่สวมชุดนอนถือว่าผิดกฎหมาย"
 
โอไฮโอ้ "ห้ามหญิงใดเปลื้องผ้าในขณะที่อยู่หน้ารูปผู้ชาย" "ห้ามมิให้ตกปลาวาฬในวันอาทิตย์ และห้ามเมาเวลาตกปลา"
 
โรดไอส์แลนด์ "ห้ามเจ้าของร้านขายยาสีฟันและแปรงสีฟันให้กับลูกค้าคนเดิมในวันอาทิตย์"
 
แมรี่แลนด์ "ใครทะลึ่งพา 'สิงโต' เข้าโรงหนัง ถือว่าผิดกฏหมาย"
 
วอชิงตัน "ใครตอแหลแสร้งว่ามีพ่อแม่เป็นคนรวย ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย"
 
เวอร์จิเนีย "ในวันอาทิตย์ ห้ามไม่ให้ทำการล่าสัตว์ทุกชนิดยกเว้นตัวแรคคูนซึ่งสามารถล่าได้จนถึงเวลา 02.00 น."
 
นอร์ทแคโรไลนา "ถ้าใครไม่ได้จดทะเบียนสมรส ห้ามอยู่กินกันแบบสามีภรรยา"
 
อาลาบามา "โรยเกลือบนทางรถไฟอาจมีโทษถึงประหารชีวิต" "ห้ามเล่มเกมต่อในวันอาทิตย์ (ดูตัวบท)"
 
แคลิฟอเนีย "กฎหมายอนุญาตให้ประชาชนขับขี่จักรยานบนสระว่ายน้ำได้"
 
 
 
ปิดท้ายของอังกฤษ เป็นกฎหมายที่เก่าแก่และยังไม่ยกเลิกจนถึงปัจจุบัน ที่เมืองยอร์ค ประเทศอังกฤษ "ห้ามยิงชาวสก็อตด้วยธนูทันทีที่เห็น ยกเว้นวันอาทิตย์"
10 ก.ค. 53 เวลา 10:13 2,738 3 770
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...