ชื่อนี้ได้แต่ใดมา!? เผยความหมายและต้นกำเนิดของ “สกุลเงิน” จากทั่วโลก

https://www.meekhao.com/news/currencies-name

เคยสงสัยไหมว่าทำไมเงินดอลลาร์ถึงต้องเรียกว่า “ดอลลาร์” ทำไมเงินญี่ปุ่นถึงเรียกว่าเงิน “เยน” แล้วสกุลเงินแต่ละประเทศมีที่มาจากอะไรและมีความหมายว่าอย่างไร?

เว็บไซต์ OxfordWords โดย Oxford Dictionary ได้ทำการอธิบายที่มาที่ไปและความหมายของสกุลเงินแต่ละประเทศจากทั่วโลกไว้ดังนี้

Dollar

 

ดอลลาร์เป็นสกุลเงินที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นดอลลาร์ของสหรัฐฯ ออสเตรเลีย แคนาดา ฟิจิ นิวซีแลนด์ ดอลลาร์สิงคโปร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ต้นกำเนิดของ “ดอลลาร์” มาจากคำในภาษา Flemish หรือภาษาของเยอรมันใต้คือ “joachimsthal” ซึ่งหมายถึงหุบเขา Joachim’s Valley ซึ่งเป็นเหมืองเงินที่ยิ่งใหญ่ ส่วนเหรียญที่มาจากเหมืองแห่งนี้เรียกว่า “joachimsthaler” ต่อมาตัดเหลือเพียงคำว่า “thaler” และกลายมาเป็น “ดอลลาร์” ในที่สุด

Peso

คำว่า “peso” ในภาษาสเปนแปลว่า “น้ำหนัก”

Lira

สกุลเงินของประเทศตุรกีและและอิตาลีคือ “lira” มาจากคำว่า “libra” ในภาษาละติน หมายถึงเงินปอนด์

Mark

ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้สกุลเงินยูโร ประเทศเยอรมนีและฟินแลนด์ใช้เงินสกุล “mark” (markka) ซึ่งมาจากหน่วยวัดน้ำหนัก

Rial

เงิน “rial” ของประเทศโอมานและอิหร่านมีที่มาจากคำว่า “regalis” ในภาษาละตินหมายความว่า “royal” แปลว่าเกี่ยวกับราชวงศ์ ดีเลิศ สูงส่ง รวมทั้งสกุลเงิน “riyal” ของกาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย เยเมน และสกุลเงิน “reals” ของสเปนเช่นกัน

Rand

สกุลเงิน “rand” ของแอฟริกาใต้มีที่มาคล้ายคลึงกับ “ดอลลาร์” โดยมาจากชื่อเมือง Witwatersrand เมืองที่เต็มไปด้วยทองในภาษาดัตช์

Yuan Yen และ Won

สกุลเงินของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี มีที่มาจากคำในภาษาจีนคือคำว่า “圓” แปลว่ากลมหรือเหรียญทรงกลม

Crown

สกุลเงินที่หลายประเทศในแถบสแกนดิเนเวียใช้เช่นสวีเดน (krona) นอร์เวย์ (krone) เดนมาร์ก (krone) ไอซ์แลนด์ (króna) และสาธารณรัฐเช็ก (koruna) รวมถึงเอสโตเนีย (kroon) ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสกุลยูโร มาจากคำว่า “corona” ในภาษาละติน แปลว่า “crown” (กษัตริย์ ราชบัลลังก์ มงกุฎ)

Dinar

สกุลเงิน “dinar” ของประเทศจอร์แดน แอลจีเรีย เซอร์เบีย และคูเวต มีที่มาจากคำในภาษาละตินว่า “denarius” หมายถึงเหรียญเงินที่เคยใช้ในกรุงโรมยุคโบราณ

Rupee

คำว่ารูปีมาจากคำในภาษาสันสกฤตว่า “rupya” แปลว่าเหรียญเงินบริสุทธิ์ ถูกนำไปใช้เป็นสกุลเงิน “rupee” ของประเทศอินเดีย ปากีสถาน และเงิน “rupiah” ของอินโดนีเซีย

Pound

เงิน “ปอนด์” ของอังกฤษมาจากคำในภาษาละตินว่า “poundus” แปลว่า “น้ำหนัก” ซึ่งนอกจากสหราชอาณาจักรแล้วยังมีประเทศที่ใช้เงินสกุลปอนด์คือประเทศอียิปต์ ซูดาน ซูดานใต้ เลบานอน และซีเรีย

Ruble

สกุลเงิน “ruble” ของประเทศรัสเซียและเบลารุสมีที่มาจากหน่วยวัดน้ำหนักของแร่เงิน

Zloty

“zloty” เป็นคำในภาษาโปแลนด์แปลว่าทองคำ

Forint

สกุลเงิน “forint” ของประเทศฮังการีมาจากคำว่า “fiorino” ในภาษาอิตาลี หมายถึงเหรียญทองจากเมือง Florence นอกจากนี้ยังหมายถึง “fiore” ซึ่งแปลว่าดอกไม้

Ringgit

ในอดีตเหรียญถูกสร้างขึ้นมาจากแร่โลหะที่มีค่าเนื่องจากหัวขโมยต้องการตัดแร่เหล่านั้นให้อยู่ในรูปทรงที่พกพาง่ายที่สุดแต่มักจะทำอย่างไม่ประณีตบรรจง สกุลเงินของประเทศมาเลเซียจึงมาจากคำว่า “ringgit” แปลว่า “jagged” หมายถึงขรุขระมีรอยหยัก

ที่มา http://www.businessinsider.com/how-currencies-got-their-names-2016-3?op=1

24 พ.ค. 60 เวลา 04:55 4,659
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...