ศาสตร์แห่งการเลียนแบบมนุษย์ วิธีสร้างแขนขาเทียมที่โคตรสมจริงที่สุดในโลก!!

https://www.meekhao.com/art/realistic-prosthetic-limb

Sophie de Oliveira Barata ผู้ซึ่งถูกขนานนามว่า “ราชินีแห่งการสร้างแขนขาเทียม” เธอได้กล่าวไว้ในงาน TEDMED ที่จัดขึ้นในเมืองซานฟรานซิสโก ว่า “ฉันรู้สึกสนใจในการผสานจินตนาการ ซึ่งเป็นนามธรรมและความเป็นจริง ซึ่งเป็นรูปธรรมอยู่ตลอด ฉันชอบที่จะแกล้งหลอกตาของคน ให้ฉงนสงสัยว่านี่คือของจริงหรือของเทียมกันแน่” ด้วยความที่เธอมีทักษะการสร้างเอฟเฟคต์พิเศษและด้านศิลปะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เธอได้เคยเข้าทำงานในโรงงานผลิตอวัยวะเทียม ก่อนที่จะตัดสินใจลาออกมาสร้างอวัยวะเทียมเสมือนจริงด้วยตนเอง “มันหมายความว่า ฉันสามารถใช้ทักษะอันสร้างสรรค์ของฉันในการสร้างบางสิ่งบางอย่างที่มีค่ามหาศาลได้” เธอได้บอกกับสำนักข่าว The New York Times

ในที่ทำงานของเธอที่อังกฤษ เธอใช้ที่แห่งนี้ในการสร้างแขนขาเทียมที่สมจริง หรือแม้แต่ทำตามที่ลูกค้าต้องการได้เช่นกัน เธอเรียกมันว่า “โครงการสร้างแขนขาเทียมทางเลือก” (The Alternative Limb Project) เธออนุญาตให้เราสามารถแชร์ภาพถ่ายขั้นตอนการสร้างแขนขาเทียมเสมือนจริงภายในสตูดิโอของเธอได้

ขั้นตอนแต่ละขั้นนั้น จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยจ้ะ

1. Sophie de Oliveira Barata ที่อยู่ในสตูดิโอของเธอ ต้องใช้เวลาร่วมๆ เดือน ในการสร้างแขนหรือขาเทียมที่ดูสมจริงอย่างปราณีต

2. กระบวนการสร้างแขนขาเทียมเริ่มจากการสลักโฟมให้ตรงตามสรีระร่างกายของลูกค้าคนนั้นๆ หลังจากที่แกะสลักโฟมเสร็จแล้ว เธอก็จะทำโฟมที่แกะสลักแล้วไปทำเป็นแม่พิมเพื่อหล่อซิลิโคนขึ้นมา ภาพนี้ : เธอกำลังแกะหนังเทียมซิลิโคนรูปขาออกจากแม่พิมพ์

3. เธอสร้างผิวหนังเทียมที่ห่อหุ้มแขนขาเทียมจากซิลิโคน แล้วนำไปลงสีผิวให้ตรงตามโทนสีผิวของลูกค้าที่สั่งทำ

4. เพื่อให้ดูสมจริงมากขึ้น Sophie ได้เอาซิลิโคนที่ใช้ทำผิวหนังไปรีดให้เป็นแผนบางใส ซึ่งทำใหดูเหมือนกับผิวหนังของมนุษย์เรา

5. เมื่อผิวหนังเทียมถูกนำไปหุ้มแขนขาเทียมแล้ว จะเป็นขั้นตอนการเก็บรายละเอียด ในภาพนี้ เธอกำลังใส่เล็บเท้า และตกแต่งบริเวณเท้าให้ดูสมจริง

6. เธอกำลังตกแต่งเล็บเท้าเทียมอย่างระมัดระวัง ยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้าสามารถทาสีเล็บเทียมตามต้องการได้ด้วยหล่ะ

7.  ลูกค้าเดินทางมาที่สตูดิโอ เพื่อให้ Sophie ทำการเก็บรายละเอียดโทนสีผิว รอยตกกระ และรูปทรงของแขนขาเทียมให้เที่ยงตรง

8. ลูกค้ามีส่วนร่วมอย่างมากในการสร้างผลงานของเธอ ภาพนี้เป็นขั้นตอนการตรวจเช็ครายละเอียดเชิงเปรียบเทียบกับขาจริงอีกข้างของลูกค้า เธอกล่าวว่า “มันรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่เห็นผลงานของตนเองถูกสวมใส่ และได้รับผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า”

9. รอยเหี่ยวย่น ตำหนิ รอยตกกระ และเส้นเลือดสามารถทำได้เช่นกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งลายมือก็สามารถทำได้เช่นกัน

10. ในขณะที่อยู่ในโรงเรียนสอนทำเอฟเฟ็คต์พิเศษ Sophie ได้รับมอบหมายงานให้ทำขนเทียมขึ้นมา และหนูทดลองคนแรกของเธอก็คือหลานวัย 4 ขวบของเธอนั่นเอง ภาพนี้เผยให้เห็นเทคนิคเฉพาะตัวของเธอ ในการใช้ขนสังเคราะห์ติดลงไปบนหลังมือเทียม 

“ได้มองเห็นอวัยวะในร่างกายกลับมาสมบูรณ์ครบถ้วนอีกครั้ง ช่วยดึงเอาความมั่นใจให้ลูกค้ากลับมาอีกครั้งหนึ่ง” Sophie กล่าว ภาพด่านล่างนี้ชี้ให้เห็นถึง แหวนเงินแท้ที่สวมลงไปในหัวแม่มือเทียม

12. เท้าเทียมที่สมจริงนี้ เมื่อมองดูแล้ว เป็นการยากที่จะชี้ชัดว่าข้างไหนกันแน่ที่เป็นของจริงของเทียม (เท้าข้างขวาเป็นของเทียม)

13. “การเดินทางไม่จำเป็นต้องหยุดลงเมื่อเกิดการสูญเสีย แต่สามารถเริ่มใหม่ได้อีกครั้งจากการสร้างสรรค์บางสิ่งบางอย่างขึ้นมาใหม่”.

คุณ Sophie ช่างมีฝีมือขั้นเทพจริงๆ ที่สามารถช่วยให้คนที่สูญเสียแขนขากลับมาดำรงชีวิตได้ใกล้เคียงกับคนปกติทั่วไปได้ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเขาไปในตัวอีกด้วย น่านับถือจริงๆ เลย แม่คุณ ^^

ที่มา http://www.businessinsider.com/sophie-de-oliveira-baratas-revolutionary-prosthetics-2015-7?utm_content=buffer2b8f4&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

23 พ.ค. 60 เวลา 03:38 5,584
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...