เกาะห่างไกลในแปซิฟิกใต้ที่ไม่มีคนอยู่มานานกว่า 600 ปี แต่ตอนนี้กลับเต็มไปด้วยขยะ

Henderson เป็นเกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในแปซิฟิกใต้ อยู่ห่างจากนิวซีแลนด์กว่า 5,000 กิโลเมตร มันเป็นสถานที่ที่ห่างไกลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไม่มีใครอาศัยอยู่บนเกาะมานานกว่า 600 ปีแล้ว

 

และเกาะที่อยู่ใกล้มากที่สุดคือ Pitcairn ตั้งอยู่ห่างจากเกาะ Henderson ประมาณ 193 กิโลเมตร บนเกาะนี้มีประชากรเพียง 56 คนเท่านั้น

 

โดยในปี 1988 เกาะแห่งนี้ถูกยกให้เป็นมรดกโลกมีทั้งปะการังและระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ แต่น่าตกใจมากเพราะสภาพล่าสุดของเกาะ Henderson กลับเต็มไปด้วยขยะจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ไม่มีคนอาศัยอยู่มานาน 600 ปี 

 

บนเกาะมีพื้นที่เพียง 37 กิโลเมตร แต่บนชายหาดของเกาะกลับเต็มไปด้วยขยะกว่า 99.8% และส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก เฉลี่ยแล้วจะมีขยะกว่า 627 ชิ้น/ตารางเมตรเลยทีเดียว โดยดร. Lavers คาดว่าบนเกาะน่าจะมีขยะพลาสติกกว่า 38 ล้านชิ้นหรือหนักประมาณ 18 ตัน

 

และขยะเหล่านี้ส่งผลต่อระบบนิเวศและสัตว์ทะเลจำนวนมาก โดยขยะเหล่านี้เป็นขยะในมหาสมุทรที่ลอยมาติดอยู่บนเกาะ เห็นได้เลยว่าคนทิ้งขยะลงมหาสมุทรจำนวนมาก และปัจจุบันมีขยะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กลับมีขยะเพียงเล็กน้อยที่จะถูกกำจัดอย่างถูกวิธี เป็นเรื่องที่น่าสลดใจมากเลยทีเดียว จากเกาะสวยงามห่างไกลมนุษย์แต่สุดท้ายกลับได้รับกระทบเหมือนมีมนุษย์จำนวนมากอยู่บนเกาะเลย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...