นักศึกษาสาว ผู้สังหาร ‘ไอซิส’ ไปกว่า 100 คน จนมีค่าหัว 35 ล้าน

read:http://petmaya.com/student-sniper-100-kills

ถ้าพูดถึงทหารมือสังหาร หลายๆ คนคงนึกไปถึงหน่วยทหารเดนตาย ผู้ชายรูปร่างกำยำที่มีหน้าตาเหี้ยมโหด แต่ในความเป็นจริง สิ่งที่คุณคิดมันอาจไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป

โจแอนนา พาลานี นักศึกษาด้านการเมืองจากเดนมาร์กวัย 23 ปี กลายเป็นหญิงสาวที่มีค่าหัวกว่า 1 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 35 ล้านบาท จากการที่เธอเป็นทหารที่ต่อสู้เคียงข้างหน่วยรบ Peshmerga ในอิรักและซีเรีย และสังหารนักรบ ISIS ไปแล้วกว่า 100 คน

โจแอนนา เป็นลูกหลานของชาวอิหร่านและชาวเคิร์ด ที่เกิดในค่ายอพยพในเมืองรามาดี ประเทศอิรัก ในระหว่างสงครามอ่าวเปอร์เซียครั้งแรก

เธอเริ่มยิงปืนครั้งแรกตอนอายุ 9 ขวบ และในปี 2014 เธอดรอปเรียนจากมหาวิทยาลัยในเดนมาร์กเพื่อไปต่อสู้ในซีเรีย

เธอเขียนอธิบายบนเฟสบุ๊คว่า เธอมีแรงบันดาลใจที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี เพื่อประชาธิบไตย เพื่ออิสระภาพในแบบที่ฉันได้รับตอนเป็นนักเรียนในเดนมาร์ก

ปัจจุบันนี้ เธอกลายเป็นทหารกล้าที่สามารถจัดการหน่วยรบ ISIS ไปได้มากกว่า 100 คนไปแล้วภายในเวลาไม่กี่ปี

นอกจากนี้ เธอยังช่วยปลดปล่อยเด็กหญิง ‘ยาซีดิ’ ที่ตกเป็นเหยื่อบำเรอกามของกลุ่ม ISIS ที่คุมขังเอาไว้

“เมื่อเราเตรียมตัวที่จะบุกเข้าไปช่วยเหลือพวกเธอ เราจะมีคำกล่าวที่ว่า หนึ่งนักรบเข้าไปช่วยเหลือ แต่หลายนักรบจะกลับออกมา”

“ในฐานะที่ฉันเป็นพลซุ่มยิง ฉันอาจต้องอยู่ในแนวหน้าต่อเนื่องเป็นเวลา 9 วัน คุณต้องมีความอดทนมากๆ ต้องโฟกัส และต้องไม่เสียสมาธิแม้แต่วินาทีเดียว”

แต่สิ่งที่เธอทำกลายเป็นจุดสนใจของเจ้าหน้าที่รัฐบาลเดนมาร์ก ที่ตัดสินใจห้ามเธอเข้าประเทศ เมื่อเธอกลับจากการไปร่วมต่อสู้ในเดือนกันยายนปี 2015

นั่นทำให้เธอต้องบินกลับไปที่อิรัก และใช้เวลาเดิน 7 ชั่วโมงในตอนกลางคืน เพื่อข้ามชายแดนไปยังซีเรีย

และเมื่อเธอกลับไปเดนมาร์กอีกครั้ง เธอต้องถูกขังในเรือจำ Vestre Fængsel ซึ่งเป็นเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดในเดนมาร์ก เป็นเวลา 3 สัปดาห์

เธอเชื่อว่า เธอถูกมองว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในประเทศของเธอเอง แถมธอยังต้องอาศัยอย่างหลบๆ ซ่อนๆ เปลี่ยนที่อยู่ของเธอไปเรื่อย เพื่อหลบหนีจากการตามแก้แค้นของกลุ่ม ISIS

“ฉันเสียใจที่ทำผิดกฏหมาย แต่ฉันไม่มีทางเลือกในหัวฉัน ณ ตอนนั้น” โจแอนนากล่าว

“ฉันเสี่ยงชีวิตตัวเอง ที่ทำให้ฉันต้องสูญเสียอิสรภาพในตอนนี้ ฉันไม่คาดว่าจะต้องเกือบทุกสิ่งอย่าง เพื่อการต่อสู้สำหรับอิสรภาพและความปลอดภัยของพวกเรา”

และนี่ก็เป็นเรื่องราวของ โจแอนนา พาลานี ที่ต่อสู้เพื่อสิ่งที่เธอคิดว่าถูกต้อง ถึงแม้เธอจะเป็นฮีโร่สำหรับหลายๆ คนในซีเรีย แต่เธอกลับไม่ได้มีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างที่เธอหวังเอาไว้เลยแม้แต่น้อย

ที่มา http://www.boredpanda.com/student-sniper-isis-joanna-palani/

18 พ.ค. 60 เวลา 03:13 5,850 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...