เคว้งคว้างแต่ไม่เหงา ! 10 ภาพที่จะชวนคุณมาตามติดชีวิตมนุษย์อวกาศ

 

เมื่อพูดถึงอวกาศหลายๆ คนอาจนึกถึงบรรยากาศของจักรวาลกว้างใหญ่ไพศาล แต่ว่างเปล่า ว่างเปล่า เหงาเหลือเกิน หรือไม่ก็อาจจะนึกฮัมเพลงแสนเหงา Space Oddity ท่อนที่ว่า This is Ground Control to Major Tom… ถ้าจักรวาลมันให้ความรู้สึกเคว้งคว้างออกขนาดนั้น แล้วเหล่ามนุษย์อวกาศที่ปฏิบัติภารกิจวิจัยอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ เหนือพื้นโลก 400 กิโลเมตรล่ะ จะเหงาขนาดไหนกันนะ แต่ 10 ภาพที่ Rabbit Daily จะนำมาให้ชมกันต่อไปนี้จะเปลี่ยนความคิดของคุณไปเลยล่ะ เพราะเราจะพาคุณมาตามติดชีวิตบนห้วงอวกาศของพวกเขา ขอแอบกระซิบบอกว่ามันไม่ได้เหงาหรือน่าเบื่ออย่างที่คิดหรอกนะ แต่มันเวรี่เอ็นจอยมากเลยต่างหากล่ะ

1. Thomas Pesquet นักบินอวกาศสัญชาติฝรั่งเศส ทำหน้าที่วิศวกรประจำสถานี กำลังทำการเชื่อมต่อคลื่นสัญญาณวิทยุจากสถานีอวกาศนานาชาติไปยังโรงเรียนบนโลก เพื่อตอบคำถามเด็กๆ เกี่ยวกับอวกาศ

 

2. วิศวกรหนุ่มคนนี้ได้รับแซกโซโฟนเป็นของขวัญวันเกิด ซึ่งส่งตรงมาจากเพื่อนๆ บนโลกของเขา เอ๊ะงานนี้มันยังไง ? FedEx มีบริการส่งของไปนอกโลกแล้วเหรอ ? ความจริงก็คือแซกโซโฟนชิ้นนี้ถูกขนส่งมากับทีมนักบินอวกาศยาน SpaceX Dragon และเพื่อนๆ นักบินอวกาศต้องนำของขวัญชิ้นนี้ไปแอบนานเกือบสัปดาห์ก่อนที่จะเอามาเซอร์ไพรส์ในวันเกิด

 

3. เหล่านักบินอวกาศสวมเสื้อสกรีนสัญลักษณ์ของฮีโร่สุดโปรดและลอยตัวในสภาวะไร้น้ำหนัก ซึ่งภาพนี้ทำให้เด็กๆ บนโลกส่งคำถามไปถามนาซาว่า ทำไมพวกเธอไม่มีพลังพิเศษแบบนี้บ้าง

 

4. นักบินอวกาศของเที่ยวบิน Expedition 50 ฉลองเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ร่วมกัน อยู่บนอวกาศก็จัดปาร์ตี้ได้เหมือนกัน

 

5. ที่สหรัฐฯ กำลังถ่ายทอดสดรายการ Super Bowl ซึ่งเป็นงานที่เรตติ้งสูงที่สุด บนอวกาศก็ขอเกาะติดกระแสนิดนึงเนอะ

 

6. มิติใหม่แห่งการถ่ายเซลฟี่ ที่แม้ว่าคุณจะมีสมาร์ทโฟนหรูหราแค่ไหนก็ทำไม่ได้ เพราะการเซลฟี่ในครั้งนี้ต้องขึ้นไปเซลฟี่เหนือพื้นโลกกว่า 400 กิโลเมตร และต้องมีความสามารถมากพอที่นาซาจะยอมรับด้วย เท่สุดๆ ไปเลย

 

7. งานอดิเรกของผมบนอวกาศเหรอครับ ? อืม…ว่างๆ ก็นั่งดูเกมส์รักบี้นะฮะ แถมไม่ต้องใช้โซฟาด้วยนะ

 

8. นักบินอวกาศเขาบอกมาว่าตื่นเต้นทุกครั้งที่ต้องเข้าครัวทำอาหาร แถมยังลุ้นทุกครั้งที่ต้องทานอีกด้วย

 

9. ผู้บังคับบัญชา Peggy Whitson เดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติ และทำหน้าที่เป็นหัวหน้าลูกน้องในทีมอีก 2 คน กลายเป็นผู้บังคับบัญชาหญิงที่ใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศนานที่สุด กินเวลาถึง 364 วัน ในภาพนี้เธอกำลังหยอกล้อกับลูกทีมขณะรับประทานอาหาร

 

10. ภาพถ่ายจากห้องทำงาน ที่มีเพียงมนุษย์ไม่กี่คนเท่านั้นที่จะได้มองเห็นทิวทัศน์ห้องทำงานแบบนี้

 

 

เห็นไหมล่ะว่าแม้นักบินอวกาศเหล่านี้จะต้องขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนอวกาศนานนับเดือนนับปี แต่ก็ไม่ได้เคว้งคว้างซะหน่อย เพราะพวกเขายังมีทีมที่คอยส่งเสริมกำลังใจและทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันอย่างสนุกสนาน เห็นรูปเหล่านี้แล้วต้องบอกว่าวิทยาศาสตร์ด้านอวกาศมาไกลจริงๆ เลยเนอะ ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งมนุษย์จะสามารถไปอาศัยอยู่บนอวกาศที่ห่างไกลจากพื้นโลกมากกว่า 400 กิโลเมตร แถมยังถ่ายภาพสวยๆ ที่หาชมได้ยากส่งมาให้มนุษย์บนโลกดูกันอีก

ขอบคุณที่มา: https://daily.rabbit.co.th/นักบินอวกาศ

http://www.businessinsider.com/what-its-like-to-live-in-space-astronauts-on-iss-2017-4?amp/#of-course-the-astronauts-dont-spend-all-of-their-time-wrangling-edible-items-into-their-mouths-14

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...