9 ปฎิกิริยาแปลกๆ ที่ร่างกายทำจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา โดยที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามันเป็นกลไกป้องกัน

มีหลายปฏิกิริยาของร่างกายด้วยที่คนส่วนใหญ่มองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน แต่แท้จริงแล้วปฏิกิริยาเหล่านั้นมันเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของร่างกายที่หลายคนมองข้ามมาตลอดเพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา แต่ความจริงมันเป็นกลไกในการป้องกันตัวของร่างกายนั่นเอง จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

1. หาว

เป็นปฏิกิริยาที่ร่างกายทำเพื่อให้สมองเย็นลง หลังจากที่สมองได้รับความร้อนมากเกินไป

 

 

2. จาม

ปกติเราจะจามเมื่อจมูกของเรามีสารก่อภูมิแพ้ ฝุ่น หรือสิ่งระคายเคืองอื่นๆ มากเกินไป ดังนั้นการจามจึงเปรียบเสมือนการกำจัดขยะของร่างกาย

 

 

3. การยืดหรือบิดตัว

ตามสัญชาตญาณเรามักจะยืดร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับร่างกาย แต่ในขณะเดียวกันการยืดกล้ามเนื้อก็ช่วยฟื้นฟูการไหลเวียนของเลือดและช่วยเพิ่มอารมณ์ให้กับเราด้วย

 

 

4. สะอึก

การกินอาหารอย่างรวดเร็ว กลืนอาหารชิ้นใหญ่ หรือกินมากเกินไปจะส่งผลรบกวนระบบประสาท pneumogastric จากนั้นระบบประสาทจะเชื่อมต่อมายังกระเพาะอาหารและกะบังลมของเราทำให้เกิดการสะอึกขึ้น

 

 

5. ชักกระตุกเวลานอน (Myoclonic jerks)

เป็นอาการที่เวลาคุณนอนหลับไปแล้วอยู่ๆ ก็เกิดอาการชักกระตุกกระทันหัน เป็นการกระตุกของกล้ามเนื้อ บางครั้งมันอาจกระตุกแรงมากจนบางคนเกือบตกเตียงเลยก็ได้
มันเป็นผลมาจากหลังจากที่ร่างกายหลับความถี่ในการหายใจจะต่ำลงทันที และในขณะเดียวกันชีพจรก็จะเต้นช้าลง รวมไปถึงกล้ามเนื้อผ่อนคลายด้วยเช่นกัน ดังนั้นสมองจึงต้องทำให้ร่างกายตื่นตัวเพื่อไม่ให้ระบบต่างๆ ทำงานช้าจนหยุดทำงาน สมองจึงส่งงานทำให้ร่างกายเขย่านั่นเอง นับว่าเป็นความมหัศจรรย์ของสมองอย่างหนึ่ง

 

 

6. ผิวหนังเปื่อย

หลังจากที่ถูกร่างกายหรือผิวหนังถูกน้ำเป็นเวลานานหลายคนจะสังเกตเห็นได้ว่าผิวหนังมันเปื่อยย่น โดยเฉพาะที่มือและเท้า มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้หากร่างกายได้รับความชื้นในปริมาณสูง ดังนั้นผิวหนังงจะเริ่มปรับตัวทันทีเพื่อให้สามารถหยิบจับพื้นผิวเรียบได้ง่าย

 

 

7. การสูญเสียความทรงจำ

มักจะเกิดขึ้นหลังจากเจอเหตุการณ์เลวร้ายที่สุด ดังนั้นสมองจึงทำการลบความทรงจำนั้นทิ้งไป

 

 

8. ขนลุก

มันเป็นการลดปริมารความร้อนในร่างกายผ่านทางรูขุมขนเพื่อเป็นการให้ความอบอุ่นกับร่างกายในสภาพภูมิอากาศไม่เอื้ออำนวย

 

 

9. น้ำตา

นอกเหนือจากทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้วัตถุแปลกปลอมเข้าไปในดวงตาแล้ว มันยังเป็นเครื่องมือป้องกันทางอารมณ์อีกด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าในสถานการณ์ที่เคร่งเครียด ร่างกายจะสร้างความสนใจไปที่อื่นจึงทำให้ดวงตาระคายเคืองและร้องไห้ออกมา

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...