5 เรื่องความสามารถเด็ดๆ ของเพนกวินจากทั่วโลก ที่คุณรู้แล้วจะต้องทึ่ง!

http://teen.mthai.com/variety/120905.html

วันนี้ทีนเอ็มไทยมีเรื่องราวแปลกแต่จริงของเหล่าสัตว์โลกมากฝากอีกแล้ว บางคนคิดว่ามันเป็นเพียงสัตว์แล้วจะไม่มีความรู้สึกแบบมนุษย์ แต่คุณอาจคิดผิด ถ้าคุณได้มาติดตามเรื่องของเพนกวินสัตว์ที่มีถิ่นอาศัยอยู่บริเวณซีกโลกทางใต้หรือขั้วโลกใต้ แต่เมื่อต้องมาเจอมนุษย์ เรื่องราวความแปลกแต่น่ารัก ทั้ง 5 เรื่องก็เกิดขึ้น จนแอบคิดว่า นี่พวกมันใช้สัตว์จริงหรอ ทำไมมันแสนรู้มีความสามารถและความรู้สึกได้ดีขนาดนี้ หรือจะเรียกว่าความสามารถเด็ดๆ ของพวกเจ้าเพนกวินที่เราไม่เคยรู้กันมาก่อนก็ได้ แหม! เกริ่นมาขนาดนี้แล้วเดี๋ยวจะหาว่าพูดโอเวอร์ ถ้าพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย

 

เรื่องแรกที่โด่งดังเมื่อหลายปีก่อน นั้นคือ เจ้าลาลา เพนกวินพันธุ์ราชา (King penguin) ที่อาศัยอยู่กับครอบครัวนิชิโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น มันช่างแสนรู้มาก จริงอยู่ที่เพนกวินมันจับปากในน้ำเองได้ แต่เมื่ออยู่ในเมือง มันก็สามารถปรับตัวเปลี่ยนจากจับปลามาเดินเตาะแตะไปจ่ายตลาดเข้าร้านขายปลาเองซะเลย โดยสาเหตุที่เจ้าเพนกวินมาอาศัยอยู่กับครอบครัวนี้ก็เพราะ ได้ช่วยชีวิตมันไว้จากการติดอวนหาปลา พอรักษาจนหายเจ้าเพนกวินกลับไม่ยอมคืนถิ่น กลายเป็นความผูกพันธ์ ครอบครัวนี้เลยทำห้องปรับอากาศเย็นฉ่ำชื่นใจให้มันอยู่โดยเฉพาะ ซึ่งกิจวัตรที่มันต้องทำเสมอๆ คือการไปจ่ายตลาด โดยเจ้าของช่วยเตรียมกระเป๋าสะพายรูปเพนกวินให้ แล้วปล่อยให้เดินไปจ่ายตลาดด้วยตัวเอง ระหว่างทางมีคนใจดีฉีดน้ำเย็น ๆ ใส่ให้สดชื่นหน่อย แหม! ทำดีแบบนี้เจ้าของก็ไม่รีบตบรางวัลให้ปลาตัวเบ้อเริ่ม น่ารักจริงๆ

 

 

cr. Lala Penguin Goes Shopping in Japan

 

ต่อด้วยเรื่องราวน่าประทับใจของมิตรภาพระหว่างเพนกวินตัวหนึ่ง ว่ายน้ำ 8,000 กม. ทุกปี เพื่อมาเยี่ยมชายชราชาวบราซิเลียนที่เคยช่วยชีวิตมันไว้เมื่อ 5 ปี โดยนายเจา เปเรร่า เด ซูซ่า ชายวัย 71 ปี อดีตช่างก่ออิฐและมีงานพาร์ตไทม์เป็นชาวประมง จากหมู่บ้านบนเกาะแห่งหนึ่งใกล้กับนครรีโอเดจาเนโร ของบราซิล ไปพบเจ้าเพนกวินน้อยติดอยู่ในโขดหินริมหาดในสภาพใกล้ตายเนื้อตัวเต็มไปด้วยคราบน้ำมันดิบเมื่อปี 2554 เขารีบนำมันมาทำความสะอาด ให้อาหาร ช่วยดูแลรักษาจนมันแข็งแรงดี พร้อมตั้งชื่อเพนกวินมาเจลลันตัวนี้ว่า Dindim แล้วนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ หลังจากนั้น 2-3 เดือน นายเจา ต้องพบกับความประหลาดใจเมื่อเพนกวินเดินทางกลับมาที่เกาะและมันจำเขาได้ ก่อนจะกลับบ้านไปพร้อมกับเขา นับตั้งแต่นั้นมา เจ้า “Dindim“จะมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกับคุณปู่เจา เป็นเวลา 8 เดือนในทุกปี

 

 

cr. เว็บไซต์ข่าวเดลิเมล์, Ilha Grande Webdoc

 

ต่อมาเรื่องของเพนกวินแสนรู้ติดยศนายพล เดินตรวจแถวทหารสกอตแลนด์ เพนกวินตัวดังของสวนสัตว์สกอตแลนด์ ชื่อ นิลส์ โอลาฟ พันธุ์เพนกวินราชา หรือ เพนกวินกษัตริย์ ได้รับการประดับยศเพิ่มเป็นนายพล โดยมีพิธีแต่งตั้งและติดยศให้ที่ปีกของมันในพิธีสวนสนาม เจ้านกเพนกวินตัวนี้มันได้รับการแต่งตั้งยศมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 1982 ไต่ระดับมาตั้งแต่เป็น จ่า ร้อยเอก พันเอก และล่าสุดมันก็ได้เลื่อนขั้นเป็น พลเอก ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2559 และยังเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ที่ดีของประเทศนอร์เวย์ และประเทศสกอตแลนด์

 

Sir Nils Olav promoted to Brigadier by Norwegian King's Guard

 

cr. catdumb, Huffingtonpost, Edinburgh Zoo

 

ส่วนเรื่องนี้ เป็นเรื่องผิดวิสัยของเพนกวินไปเสียหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องราวที่น่ารักน่าเอ็นดู เพราะเพนกวินทุกตัวจะต้องว่ายน้ำเป็น แต่เจ้าตัววนี้กลัวน้ำ ต้องใช้คนหัดถึงจะยอมลงว่ายน้ำ โดยเจ้าเพนกวินตัวนี้ ชื่อว่า Charlotte พันธุ์เพนกวินราชา หรือ เพนกวินกษัตริย์เช่นกัน อาศัยอยู่ที่ Birdland Park ที่กลัวการว่ายน้ำ แต่หลังจากที่มีการเรียนว่ายน้ำจากคน มันก็สามารถเอาชนะความกลัวได้ และก็รักการว่ายน้ำไปโดยธรรมชาติ

ปิดท้าย เรื่องราวความน่ารัก ของเพนกวินแสนรู้ อีกหนึ่งตัว ที่สามารถสั่งให้ไปคาบหนังสือพิมพ์มาส่งให้ถึงมือได้ น่ารักจริงๆ

 

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

23 ก.พ. 60 เวลา 11:59 1,116
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...