ประวัติศาสตร์การก่อสร้างและวิธีการทำงานที่น่าทึ่งของ " คลองปานามา "

http://www.meekhao.com/education/panama-canal

"คลองปานามา " คือคลองเดินเรือสมุทรความยาว 77 กิโลเมตร ที่เชื่อมต่อมหาสมุทรแปซิฟิกกับมหาสมุทรแอตแลนติกเข้าด้วยกัน ซึ้งช่วยย่นระยะในการเดินเรือได้มากถึง 22,500 กิโลเมตร

คลองปานามา เป็นเส้นทางที่ถูกใช้งานทุกวันเพื่อเชื่อมต่อ 160 ประเทศและ 1,700 ท่าเรือเข้าด้วยกัน ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งของสัญลักษณ์ของความยี่งใหญ่และความก้าวหน้าของสถาปัตย์กรรมในศตวรรษที่ 20

ประวัติศาสตร์โดยย่อ

ไอเดียในการสร้างคลองปานามาเกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปีค.ศ. 1513 เมื่อนักเดินทางชาวสเปน Vasco Nunez deBalbao ค้นพบคอคอดปานามา ที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติกได้

หลายทศวรรษต่อมา จักรพรรคิ์คาร์ลที่ 5 แห่งจักรวรรคิโรมันอันศักคิ์สิทธิ์ พยายามริเรี่มโครงการนี้แต่ก็ยังไม่ประสบผลความสำเร็จ

หลังจากนั้นหลายประเทศก็พยายามยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ แทรกแซง และดำเนินการ จนมีการดำเนินการก่อสร้างขึ้นครั้งแรกโดยบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสภายใต้การบริหารของ Ferdinand de Lesseps แต่ก็ล้มเหลวเนื่องจากเกิดการระบาคของโรคไข้มาลาเลีย

ต่อมาสหรัฐ ฯ ได้เข้ามาดำเนินการจนแล้วเสร็จโดยออกแบบใหม่ให้มีประตูอยุ่ 2 จุดทางฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นประตูน้ำแบบ 3 ส่วน เมื่อสร้างเสร็จก็กลายเป็นคลองและประตูน้ำที่มาขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทันที

How the Panama Canal was built - BBC News

ระบบวิศวกรรม

คลองปานามาเปิดใช้งานได้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 1914 นับเป็นหนึ่งในโครงการวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดและยากลำบากที่สุด สหรัฐฯ ตัดสินใจสร้างเป็นคลองที่มีประตูกั้นน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความแตกต่างของระดับน้ำทะเล มีการค้นคว้าและทดลองระบบวิศวกรรมหลากหลายรูปแบบเพื่อค้นหาสี่งที่เหมาะสมที่สุด

คลองปานามาสามารถควบคุมระดับน้ำให้สูงหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเลได้เพื่อให้เรือเดินทางไปได้ทีละขั้นโดยการยกตัวเรือและเปิดประตู โดยเรือที่เข้ามาจากมหาสมุทรแอตแลนติกจะแล่นเข้ามาในคลองที่อยุ่ในระดับเดืยวกันกับน้ำทะเลจากนั้นก็เข้าไปในทะเลสาป Gatun และค่อยๆ เคลื่อนสูงขึ้นไปอีก 3 ขั้น

เมื่อเดินทางผ่าน Culebra Cut และสิ้นสุดลงที่ Pedro Miguel ก็จะขึ้นไปอีก 2 ขั้นเพื่อให้อยุ่ในระดับเดืยวกันกับน้ำทะเลที่ Miraflores

 

ปัจจุบันค่าธรรมเนียมในการผ่านทางสำหรับเรือขนาดใหญ่ที่สุดอยุ่ที่ 14 ล้านบาท และในแต่ละปีมีเรือแล่นผ่านคลองปานามาทั้งสิ้นประมาณ 17,500 ลำ สร้างความมั่งคั่งให้กับพื้นที่โดยรอบใกล้เขตคลองอย่างมหาศาล

 

Panama Canal Full Transit in 5-minutes, Cruzando el Canal de Panama en 5 minutos

ที่มา Wonderfulengineering

26 ธ.ค. 59 เวลา 04:25 2,714
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...