อาคารอลังการงานสร้างจากทั่วโลก ที่ปัจจุบันกลายเป็นแค่เพียง “อดีต”

http://www.meekhao.com/history/21-demolished-buildings

สถาปัตยกรรมที่สวยงามถูกสร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงอารยธรรมและความยิ่งใหญ่ของผู้คนในแต่ละยุคสมัย และมันคงจะสามารถยืนหยัดอย่างมั่นคงให้ผู้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงความอลังการของมัน แต่น่าเสียดายที่อาคารหลายแห่งถูกทำลายไปจนหมดด้วยกาลเวลา สงคราม หรือปัญหาทางสังคม

อย่างเช่นโรงละคร ตึกสูง หรือพระราชวังสวยงามเหล่านี้ ที่เหลือไว้แต่เพียงภาพถ่ายแห่งความทรงจำ

Hippodrome เป็นโรงละครที่ใหญ่ที่สุด ณ ขณะนั้นซึ่งตั้งอยู่ที่ 6th Avenue ในนิวยอร์กตั้งแต่ปี 1905 ถึง 1939 สามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 5,000 ที่นั่ง

Sutra Baths สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในซานฟรานซิสโก แต่ถูกเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหมดในปี 1966

สถานีรถไฟเบอร์มิงแฮม รัฐแอละบามา สหรัฐอเมริกา สร้างเสร็จในปี 1909 และเป็นสถานที่ชุมนุมของเหล่านักเดินทางจนกระทั่งปี 1969

โรงละครโอเปร่า Old Metropolitan Opera House สร้างขึ้นในปี 1883 ใจกลางกรุงนิวยอร์ก ถูกรื้อถอนในปี 1967 และการแสดงทั้งหมดก็ย้ายไปยังอาคาร Lincoln Center

ศูนย์ศิลปะและวิทยาศาสตร์ London’s Royal Panopticon เปิดทำการในปี 1954 และถูกปิดในสองปีถัดมา จากนั้นก็ถูกบูรณะใหม่ให้เป็นโรงละคร Alhambra Theatre และกลายเป็น Odeon Leicester Square ในที่สุด

วัด Yŏngmyŏng เป็นวัดในศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ ก่อนจะถูกทำลายลงในสงครามเกาหลี

Penn Station ดั้งเดิมในนิวยอร์กถูกสร้างขึ้นในปี 1910 จากนั้นจึงมีการขายต่อเพื่อสร้างเป็นสถานีรถไฟ และกลายเป็น Madison Square Garden

Crystal Palace สร้างขึ้นในสวน Hyde Park กรุงลอนดอนเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดแสดงงานในปี 1851 ต่อมาได้ถูกทำลายลงในปี 1936

Chorley Park เป็นศูนย์ราชการที่ตั้งอยู่ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ถูกรื้อถอนในปี 1961

แมนชั่นของครอบครัว Vanderbilt เป็นอาคารที่อยู่อาศัยส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในยุค 1880 ตั้งอยู่ใจกลางแมนฮัตตัน โดยมีผู้ครอบครองคือ Cornelius Vanderbilt ที่ 2

Paleis voor Volksvlijt เป็นพระราชวังที่สร้างขึ้นด้วยเหล็กและกระจกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง พระราชวังนี้ตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ถูกเพลิงเผาทำลายไปในปี 1929

City Hall ในดีทรอยต์เปิดทำการครั้งแรกในปี 1871 และถูกรื้อถอนในปี 1961 ตัวอาคารหลักมีสามชั้นและส่วนต่อขยายรวมทั้งหอนาฬิกา

โรงแรม Waldorf Astoria Hotel ดั้งเดิมเปิดให้บริการในปี 1890 ถูกรื้อถอนในปี 1929 และย้ายที่ตั้งไปยังที่ใหม่ซึ่งยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน

อาคารโรงละคร Schiller Theater Building หรือที่รู้จักกันในชื่อ Garrick Theater สร้างขึ้นในชิคาโก ในปี 1891 เป็นหนึ่งในอาคารที่สูงที่สุดในเมือง ณ ขณะนั้น รองรับผู้ชมได้ 1,300 ที่นั่ง

สถานีรถไฟ Wabash Pittsburgh Terminal เปิดทำการครั้งแรกในปี 1904 และถูกรื้อถอนเพื่อสร้างเป็น Gateway Center

โรงแรม Marlborough Hotel และโรงแรม Blenheim สร้างขึ้นในปี 1902 และ 1906 ตามลำดับ โรงแรมชื่อดังนี้ได้รองรับแขกคนสำคัญมากมายอย่างเช่น Winston Churchill ถูกเปลี่ยนเป็นคาสิโนในปี 1979

อาคาร Chicago Federal ถือได้ว่าเป็นที่ทำการไปรษณีย์และศาลที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง ก่อนจะถูกรื้อถอนเพื่อสร้างเป็น Kluczynski Federal Building

 

ที่มา http://www.businessinsider.com/demolished-buildings-around-the-world?utm_source=feedly&utm_medium=webfeeds

 

22 ธ.ค. 59 เวลา 06:20 1,167
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...