หนังสือปรกณัมกรีกถูกส่งคืนให้กับห้องสมุด หลังถูกยืมไปนานกว่า 130 ปี!!

http://www.meekhao.com/news/greek-book-return-130

หนังสือปกรณัมกรีกถูกส่งคืนให้ห้องสมุดประชาชนในเมืองลีดส์ หลังคุณทวดคนหนึ่งยืมมันไปนานกว่า 133 ปีจนเกือบถูกปรับเป็นเงินจำนวนมากถึง 4 แสนบาท

หนังสือเรื่อง The Siege of Troy, And, the Wanderings of Ulysses (การปิดล้อมกรุงทรอยและการพเนจรของยูลิสซีส) โดย Charles Henry Hanson ถูกยืมไปจากห้องสมุดประชาชน Armley Library ในเมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปีค.ศ.1883

ผู้ที่ยืมหนังสือเล่มนี้ไปก็คือคุณทวด Rusholme Hutton ที่ตามกำหนดแล้วต้องส่งคืนภายใน 14 วัน แต่มันก็ไม่ได้ถูกส่งคืนจนกระทั่งท่านเสียชีวิตไป

The Siege of Troy, And, the Wanderings of Ulysses ถูกส่งต่อมาถึงคุณยายทวด Muriel ที่เสียชีวิตลงในปี 1971 ด้วยวัย 69 ปี และต่อมามันก็ถูกส่งต่อให้กับคุณตา Stephen Wood ลูกชายของคุณทวด Muriel อดีตผู้พิพากษาวัย 72 ปีที่รู้สึกไม่สบายใจและอยากส่งหนังสือเล่มนี้กลับคืนไปยังที่ที่มันควรอยู่ตลอดเวลา

 

“ผมคิดว่า ‘เราต้องทำอะไรบางอย่างกับหนังสือเก่าเล่มนี้ มันควรจะไปอยู่ในที่ที่มันควรอยู่’ ผมไม่แน่ใจว่าทำไมคุณตาถึงยืมหนังสือเล่มนี้มา แต่ท่านและคุณพ่อของท่านสนใจประวัติศาสตร์โบราณมาก”

“แม่ของผมคงตกใจถ้ารู้ว่าการส่งหนังสือคืนห้องสมุดได้กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต”

บรรณารักษ์ประจำห้องสมุดอาร์มลีย์พบข้อความที่บันทึกไว้โดย James Yates อดีตบรรณารักษ์ที่ทำงานอยู่ที่นี่ในช่วงปี 1870 ถึง 1879 ซึ่งเขียนไว้ว่า “ผู้ที่คืนหนังสือเกินเวลาที่กำหนด(14 วัน)จะต้องจ่ายค่าปรับ 1 เพนนีต่อสัปดาห์สำหรับปักษ์แรก และหลังจากนั้นค่าปรับจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เพนนีต่อสัปดาห์“

“หนังสือทุกเล่มจะต้องถูกส่งคืนภายในวันที่ 30 กันยายนของทุกปี มิเช่นนั้นสมาชิกจะเสียสิทธิ์ในการยืมหนังสือ”

สำหรับค่าปรับที่คุณทวด Rusholme Hutton จะต้องจ่ายนั้นอยู่ที่ 10,679 ปอนด์หรือประมาณ 470,000 บาท แต่ประธานสภาท้องถิ่นได้ละเว้นค่าปรับให้คุณตาสตีเฟ่น และรู้สึกขอบพระคุณมากที่อุตส่าห์นำหนังสือเก่าแก่มาคืนทั้งๆ ที่ท่านเองก็ไม่ได้เป็นคนยืมไป

“ถึงแม้ว่าเราจะแจ้งสมาชิกทุกท่านเสมอว่าควรคืนหนังสือให้ตรงเวลาเพื่อที่จะไม่ต้องเสียค่าปรับ แต่กรณีนี้เป็นกรณีพิเศษที่เราไม่เคยพบเจอมาก่อน เจ้าหน้าที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าเราไม่ควรคิดค่าปรับและรู้สึกอัศจรรย์ใจมากที่เราได้หนังสือกลับคืนมาทั้งๆ ที่มันถูกยืมไปตั้งแต่ก่อนปี 1900 เสียอีก”

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-4041660/Greek-mythology-book-clocked-10-000-fine-handed-borrower-s-grandson-130-years-later.html

#หนังสือ
THEPOco
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
18 ธ.ค. 59 เวลา 05:16 1,379
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...