ประโยชน์ของ "เบียร์" มีดีมากกว่าทำให้เมาแอ๋...งานนี้ นักดื่มมีเฮ!!

ขึ้นเชื่อว่า “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” หลายคนคงนึกถึงข้อเสียมากกว่าข้อดี โดยเฉพาะ “เบียร์” เครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมตามสถานเริงรมย์ต่างๆ หรือแม้แต่ในร้านอาหารก็ยังมีเบียร์เย็นๆ พร้อมเสิร์ฟ จริงๆ แล้วแม้ว่าเบียร์จะมีโทษอยู่มากแต่ก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเช่นกัน แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับประโยชน์ของเบียร์ เราไปศึกษาส่วนประกอบที่อยู่ในเบียร์ก่อนเลยดีกว่าค่ะ

เรื่องน่ารู้...ส่วนประกอบของเบียร์

เบียร์เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของพืชและจุลินทรีย์หลายชนิด ได้แก่

1. น้ำ น้ำถือเป็นส่วนประกอบหลักของเบียร์ โดยส่วนใหญ่เบียร์แต่ละยี่ห้อจะมีอัตราส่วนสูงสุด80-90% เลยทีเดียว

2. ฮอบส์ ฮอบส์เป็นชื่อของดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่นำมาสกัดและเติมลงไปเพื่อให้เบียร์ มีรสชาติดี โดยกลิ่นและรสของฮอบส์จะสร้างเอกลักษณ์ให้กับเบียร์แต่ละชนิด

3. ข้าวบาร์เลย์ ส่วนใหญ่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะสกัดมาจากพืช จำพวกข้าว ในกระบวนการผลิตเบียร์ก็เช่นกัน โดยผู้ผลิตจะนำข้าวบาร์เลย์มาเพาะและอบให้แห้ง จากนั้นนำมาผสมกับส่วนผสมอื่นๆ ซึ่งระหว่างผสมจะเกิดปฏิกิริยาเคมีทำให้เกิดน้ำตาลซึ่งเป็นอาหารของยีสต์

4. เกลือแร่ หนึ่งในวัตถุดิบสำคัญที่เติมเข้าไปเพื่อให้เบียร์แต่ละประเภทมีรสชาติที่แตกต่างกันไป จะสังเกตได้ว่าเกลือแร่นี้เองที่ช่วยให้ผู้ที่ดื่มเบียร์รู้สึกสดชื่นและมีพละกำลัง โดยเฉพาะในผู้ที่ร่างกายสูญเสียเกลือแร่จากการออกกำลังกายหรือการทำงานหนัก

5. ยีสต์ ยีสต์เปรียบเสมือนหัวใจหลักของการผลิตเบียร์ เพราะยีนส์เป็นตัวการสำคัญทำให้เบียร์มีฟอง โดยยีสต์เป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่งกินน้ำตาลจากข้าวบาร์เลย์เป็นอาหาร เมื่อยีสต์ผสมกับน้ำตาลจะทำให้ได้แอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สังเกตได้ว่าหากเบียร์ยี่ห้อใดมีฟองมากแปลว่ามีส่วนผสมของยีสต์เป็นจำนวนมากนั่นเอง

ดื่มเบียร์อย่างไรให้ได้ประโยชน์ ไม่เกิดโทษ

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าเบียร์มีส่วนประกอบหลักๆ ที่มาจากน้ำและพืช ถึงแม้ว่าส่วนผสมของเบียร์ดูไม่น่าจะอันตรายแต่ก็ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป โดยองค์การอนามัยโลกได้ออกประกาศเตือนว่าไม่ควรดื่มเบียร์เกินวันละ 1 กระป๋อง เพราะอาจจะสะสมทำให้เป็นมะเร็งตับได้เหมือนกับการดื่มสุราที่มีปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่า อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการวิจัยเกี่ยวกับการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมส่งผลต่อสุขภาพของผู้ดื่มในทิศทางที่ดี หรืออาจกล่าวโดยสรุปได้ว่าการดื่มเบียร์วันละ 1 กระป๋องสามารถเสริมสร้างสุขภาพได้

ประโยชน์ของเบียร์...มีดีมากกว่าที่คุณคิด

1. ประโยชน์ของเบียร์ช่วยลดการสะสมแคลเซียมในไต มีงานวิจัยจากประเทศฟินแลนด์ซึ่งเป็นอีกประเทศที่พลเมืองนิยมดื่มเบียร์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องจากเป็นประเทศที่ค่อนข้างหนาวจึงต้องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย จากการวิจัยพบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำมีอัตราการเป็นโรคนิ่วในไตน้อยกว่าผู้ที่ไม่เคยดื่มเลย ทั้งนี้เพราะเบียร์เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยลดการสะสมแคลเซียมในไต ช่วยขับปัสสาวะได้ดี

2. ประโยชน์ของเบียร์ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน หลายคนมองว่าเบียร์มีส่วนผสมของน้ำตาลทำไมถึงสามารถลดอัตราการเป็นเบาหวานได้? คำตอบคือน้ำตาลที่ได้จากการหมักเบียร์เป็นน้ำตาลจากข้าว ไม่ใช่น้ำตาลที่ได้จากอ้อยเหมือนน้ำตาลทราย จากการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของเบียร์ในช่วงปี 2011 ของประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์วันละไม่เกิน 1 แก้วมีโอกาสเป็นโรคเบาหวานน้อยกว่าคนทั่วไป โดยสามารถกล่าวได้ว่าการดื่มเบียร์ในปริมาณที่เหมาะสมทำให้ร่างกายผลิตอินซูลินได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3. ประโยชน์ของเบียร์ช่วยลดปริมาณสารก่อมะเร็งในเนื้อสัตว์ เบียร์ถือเป็นวัตถุดิบอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาหมักเนื้อสัตว์เพื่อเพิ่มความนุ่มอร่อย จากการศึกษาเรื่องการลดมะเร็งในเมนูอาหารของโปรตุเกสพบว่า การใช้เบียร์หมักเนื้อสัตว์ก่อนนำไปย่างหรืออบสามารถลดปริมาณสารก่อมะเร็งได้ถึง 70% และยังช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้ดีขึ้นอีกด้วย

4. ประโยชน์ของเบียร์ป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ เบียร์ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่มีผลต่ออัตราการเกิดโรคเกี่ยวกับความดันโลหิต จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชื่อดังในสหรัฐอเมริกาอย่าง Harvard University พบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ 1-2 แก้วต่อสัปดาห์ มีอัตราความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตและไขมันอุดตันในเส้นเลือดน้อยกว่าผู้ที่ไม่เคยรับประทานเลย ทั้งนี้เพราะเบียร์สามารถลดการอุดตันของคอเลตเตอรอลในเส้นเลือดได้ดี ซึ่งส่งผลต่อการลดลงของความเสี่ยงโรคหัวใจไปในตัวอีกด้วย

5. ประโยชน์ของเบียร์มีคุณค่าทางอาหาร ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกแปลกๆ ที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีสารอาหารด้วยหรือ? จริงๆ เบียร์เกือบทุกยี่ห้อมีใยอาหารเกือบ 12 ออนซ์ต่อกระป๋อง และยังมีส่วนผสมของธาตุอาหารอีกหลากหลายชนิดทั้ง วิตามิน บี 6และ 12 นอกจากนั้นยังมีโฟแลตสูงอีกด้วย โดยการดื่มเบียร์จะทำให้รู้สึกอิ่มเนื่องจากเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานประมาณ99 กิโลแคลอรีหรือเทียบเท่ากับโจ๊ก 1 ถุง

จะเห็นได้ว่าการดื่มเบียร์ก็ไม่ได้มีแต่ข้อเสียซะทีเดียว ประโยชน์ของเบียร์ที่บอกไปก็มีดีใช่น้อย...หากแต่การดื่มเบียร์เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ช่วยให้สุขภาพดีจากการบริโภคอาหาร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความฉลาดในการบริโภคของแต่ละบุคคล จากงานวิจัยหลายๆ ชิ้นของทั้งในประเทศและต่างประเทศล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การดื่มเบียร์วันละไม่เกิน 1 แก้ว หรือ 3-4 แก้วต่อสัปดาห์ทำให้สุขภาพดีได้ แต่การดื่มมากกว่านั้นจะทำให้เสี่ยงต่อโรคร้ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตับแข็ง แอลกอฮอล์ลิซึ่ม เบาหวาน ความดันโลหิตสูงไปจนถึงภาวะบวมน้ำและอ้วนลงพุง ทราบแบบนี้แล้วผู้ที่ชอบดื่มเบียร์ก็อย่าลืมดื่มแบบมีสติกันด้วยนะคะ

">

ขอบคุณที่มา: http://sukkaphap-d.com/ประโยชน์ของ-เบียร์-มีด/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...