ไขข้อสงสัย ปริศนา พระเจ้าเหา คือใคร !? เกี่ยวข้องอะไรกับ บรรพบุรุษไทย

 

สมัยเด็กๆเคยได้ยินอยู่บ่อยครั้งเวลาที่มีใครอ้างว่าของมันเก่าแก่มากก็มักจะบอกว่า “มีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าเหานู้น” แต่ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้ยินแล้ว จริงๆก็แอบสงสัยอยู่นานว่าพระเจ้าเหานี้เป็นใครมาจากไหน เคยอ่านเจอในหนังสือของ จิตร ภูมิศักดิ์ หรือของใครสักคนไม่แน่ใจผมจำไม่ได้ แต่น่าจะเป็นของจิตรนั้นแหละ ในเล่มไหนสักเล่มมีพูดถึงเรื่องตึกพระเจ้าเหาที่ลพบุรีว่า คำว่า เหา มาจากภาษาเขมร ที่แปลว่า เรียก ฉะนั้นตึกพระเจ้าเหาก็จะหมายถึงตึกที่พระเจ้าแผ่นดินเรียก จะเรียกมาทำไมไม่รู้แหละแต่เรียกมาก็แล้วกัน อันที่จริงผมเห็นด้วยกับคำอธิบายนี้นะ ผมคิดเอาเองว่าในสมัยก่อนในราชสำนักคงจะใช้ภาษาขอมหรือเขมรในการพูดจากันเป็นปกติ แต่อยู่ๆจะมาเชื่อง่ายๆว่ามีความหมายแบบนี้ โดยไม่หาข้อมูลอื่นมาประกอบมันก็ยังไงอยู่ และเท่าที่ค้นหาดูตอนนี้ก็พบว่ามีคนให้ความหมายของคำว่า พระเจ้าเหา อยู่ 4 อย่างด้วยกัน คือ

1. พระเจ้าเหา มาจากตึกพระเจ้าเหา ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่จังหวัดลพบุรี โดยเป็นชื่อของพระพุทธรูปองค์หนึ่งที่ชื่อว่า พระเจ้าเหา โดยให้เหตุผลว่า คำว่า เหา หรือ หาว เป็นคำไทยโบราณที่แปลว่า ฟ้า (อันนี้ผมหาข้อมูลเพิ่มเติมไม่ได้จริงๆว่าคำว่า เหา หรือ หาว แปลว่าท้องฟ้าจริงหรือเปล่า)

2. พระเจ้าเหา มาจากตึกพระเจ้าเหา ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่จังหวัดลพบุรี โดยเป็นชื่อของพระพุทธรูป เหมือนกับในข้อแรกแต่อธิบายคำว่า เหา ต่างออกไป โดยอธิบายว่าพระพุทธรูปองค์นี้อัญเชิญมาจากลานนา และเรียกกันว่า พระเจ้าหมู่เฮา ที่หมายถึง พวกเรา พระของพวกเรา น่าจะอย่างนั้น พอนานวันเข้าก็เหลือแค่คำว่า พระเจ้าเหา ว่างั้น

3. พระเจ้าเหา มาจากตึกพระเจ้าเหา ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่จังหวัดลพบุรี แต่ความหมายที่ จิตร ภูมิศักดิ์ และ ศาสตราจารย์ยอร์ช เซเดส์ ให้ไว้ คำว่า เหา มาจากภาษาขอม/เขมร ที่แปลว่า เรียก พระเจ้าเหา ก็จะหมายถึงพระเจ้าแผ่นดินเรียก

4. พระเจ้าเหา เป็นชื่อของจักพรรดิของจีน เมื่อประมาณ 2,154 ถึง 2,055 ปีก่อนพุทธศักราช พระเจ้าเหาที่ว่านี้น่าจะตรงกับพระเจ้าเหยา ว่ากันว่าเป็นต้นตระกูลไทยกันเลยทีเดียว

ว่ากันว่านี้คือรูปหน้าหลุมพระศพของพระเจ้าเหา หลุมพระศพนี้อยู่ที่ มณฑลซานตุง ประเทศจีน (ถ้าเป็นภาพวาดของพระเจ้าเหาจริง ก็คงเป็นภาพวาดมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกก็น่าจะได้)

 

อันนี้รูปตึกพระเจ้าเหา ในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ที่จังหวัดลพบุรี

 

ขอบคุณที่มา: https://www.unzeen.com/article/2164/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...