เมื่อแพทย์แยกไม่ออกระหว่างคนตายกับหลับลึก คนในยุควิคตอเรียจึงกลัว"ถูกฝังทั้งเป็น"เลยคิดค้น"โลงศพพิเศษ"ขึ้น

ย้อนกลับไปในปี 1800 คนในยุคนั้นกลัวการ "ถูกฝังทั้งเป็น" มากซึ่งมันเป็นหนึ่งในความผิดพลาดทางการแพทย์ที่น่ากลัว

โดยหนังสือพิมพ์ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาตีพิมพ์เรื่องราวความผิดพลาดของแพทย์ที่ทำให้คนต้องถูกฝังทั้งเป็น หลังจากที่แพทย์ไม่สามารถแยกได้ระหว่าง "คนตาย" กับ "ผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะหลับลึก" 

Antoine Wiertz วาดภาพของผู้ป่วยอหิวาตกโรคที่คาดว่าจะเสียชีวิตถูกฝังอยู่ในโลกศพ โดยเขาตั้งชื่อภาพว่า "The Premature Burial" (ฝังก่อนเวลาอันควร)

ด้วยความกลัวว่าจะถูกฝังทั้งเป็น Count Michel de Karnice-Karnicki จึงสร้างและจดสิทธิบัตร "โลงศพปลอดภัย" มันเป็นโลงศพที่สามารถช่วยชีวิตคนได้แม้จะถูกฝังลึกหกฟุต

โดยโลงศพนี้เรียกว่า "Le Karnice" สร้างขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือกับทุกคนที่ถูกฝังทั้งเป็น โดยเฉพาะคนที่อยู่ในภาวะหลับลึกนั่นเอง ในโลงศพนั้นมีทั้งระฆังและนกหวีดเพื่อใช้ในการส่งสัญญาณ พร้อมกับโหมดเคลื่อนไหว เนื่องจากเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำ แถมยังมีระบบรักษาความปลอดภัยหลายชั้นทำให้โลงศพแบบนี้ประสบความสำเร็จ

สมาคมสุขอนามัยฝรั่งเศสจึงยอมรับโลงศพแบบนี้ ทั้งสมาคมป้องกันการคลอดก่อนกำหนดของลอนดอนยังรับรองอีกด้วยว่าถ้ามันเคยใช้ฝังคนที่ยังไม่ตายแล้ว มันสามารถนำกลับมาใช้ฝังได้อีกครั้ง แถมมีค่าใช้จ่ายต่ำมากอีกด้วย

แต่ต่อมาหลังจากที่การสาธิตการทำงานที่ล้มเหลวของโลงศพนี้ก็ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เป็นกังวลเกี่ยวกับการย่อยสลายของศพ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ชื่อเสียงของมันหายไปเลยทั้งยังมีการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในอเมริกาอีกด้วย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...