หญิงชราป่วยทางจิตเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในห้อง ไม่อาบน้ำ ไม่ทำความสะอาดบ้านมานานกว่า 13 ปี

อย่างที่เรารู้กันดีว่าผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตนั้นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากครอบครัว ญาติ หรือแพทย์ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดเรื่องหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ซึ่งบางครั้งอาจเป็นอันตรายทั้งกับตัวผู้ป่วยเองหรือกับคนอื่นในสังคมได้

แต่นี่คือเรื่องราวของหญิงชราคนหนึ่งใน Fulham กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เธอมีร่างกายอ่อนแอทั้งยังมีอาการป่วยทางจิตอีกด้วย เธออาศัยอยู่ในอพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่งและพยายามปิดกั้นตัวเองจากสังคมและคนอื่นมาโดยตลอด

แม้ว่า Lucy Ashen คุณแม่ลูกสามวัย 39 ปีที่อาศัยอยู่ข้างห้องเธอจะพยายามปฏิสัมพันธ์ด้วยมาตลอด แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สำเร็จ จนกระทั่งวันหนึ่งหญิงชราลืมกุญแจห้องจึงมาขอความช่วยเหลือกับเธอ เธอจึงให้ความช่วยเหลือและมีโอกาสเข้าไปในห้องพักของหญิงชราจนพบความจริงที่น่าตกใจ

เพราะสภาพห้องพักของหญิงชรานั้นสกปรกเลอะเทอะมาก ทุกซอกทุกมุมและทุกพื้นที่ในห้องเลอะเทอะราวกับว่าไม่ได้ทำความสะอาดมานาน แถมข้าวของยังกระจัดกระจายอีกด้วย นั่นเป็นเพราะหญิงชราคนนี้มีอาการป่วยทางจิตและสภาพร่างกายอ่อนแอทำให้เธอไม่ได้อาบน้ำและทำความสะอาดห้องมานานถึง 13 ปีเต็ม

หลังจากนั้น Lucy Ashen และเพื่อนบ้านคนอื่นๆ ที่มีน้ำใจจึงพากันมาช่วยทำความสะอาดห้องให้หญิงชรา โดยใช้เวลานานกว่า 60 ชั่วโมงเลยทีเดียว ถือว่าเป็นเวลาทำงานบ้านที่นานมากแต่ก็คงเหมาะสมแล้วกับบ้านที่ไม่ได้ทำความสะอาดมานานนับสิบกว่าปี

แถมเพื่อนบ้านและลูกสาวของ Lucy Ashen ยังช่วยกันอาบน้ำหวีผมให้กับหญิงชราอีกด้วย นอกจากนี้ Lucy Ashen ยังโพสต์เรื่องราวของหญิงชราลง Facebook และขอบริจาคเสื้อผ้าและของใช้ต่างๆ อีกด้วย

ซึ่งก็มีคนบริจาคเข้ามาจำนวนมากเลยทีเดียว หลังจากที่ได้รับการดูแลและช่วยเหลือหญิงชราก็มีสภาพจิตใจดีขึ้นมาก ไม่เก็บตัวเงียบ ทั้งยังร้องเพลงสนุกสนานได้แล้วด้วย

เรื่องราวของหญิงชราคนนี้เป็นเรื่องที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยในสังคม และถ้าคนในสังคมช่วยกันสอดส่องดูแลให้ความช่วยเหลือ บางทีอาจจะช่วยเปลี่ยนชีวิตคนคนนึงไปเลยก็ได้เหมือนกับหญิงชราคนนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...