แคโรล คอมป์ตัน ผู้หญิงที่ถูกล่าแม่มดในยุคสมัยใหม่

http://petmaya.com/carole-compton-witch

 

ถ้าหากพูดถึง “แม่มด” หลายๆ คงนึกไปถึงแต่แม่มดในเทพนิยาย หรือไม่ก็แม่มดในอดีต ที่มีชีวิตอยู่ในสมัยยุโรปยุคกลางราวศตวรรษที่ 15-17 จนถึงขนาดต้องมีการล่าแม่มดเกิดขึ้น และเป็นเหตุให้มีทั้งแม่มดตัวจริงและผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้องต้องตายมากมาย

แต่ถ้าหากคุณคิดว่า การล่าแม่มดมีแต่ในสมัยหลายร้อยปีก่อนล่ะก็ คุณคิดผิด เพราะในช่วงทศวรรษที่ 1980 พี่เลี้ยงเด็กนามว่า แคโรล คอมป์ตัน ได้ถูกล่าวหาว่าเป็นแม่มด หลังจากที่มีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นทุกที่ๆ เธอไปทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก

หลังจากที่พบกับคนรักของเธอที่เป็นทหารชาวอิตาเลียนในปี 1982 ได้เพียง 2 สัปดาห์ แคโรล ตัดสินใจย้ายจากสกอตแลนด์ไปยังอิตาลีเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ชิดเขา เธอเริ่มทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็กให้กับครอบครัวริชชี และการตัดสินใจครั้งนั้น ทำให้ชีวิตของเธอต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล

ในระหว่างที่ทำงานในบ้านของครอบครัวริชชี เธอได้พบกับเหตุการณ์แปลกๆ หลายอย่าง จนกระทั่งบ่ายวันหนึ่ง แคโรลสังเกตุเห็นหนึ่งในภาพวาดทางศาสนาที่มีอยู่มากมายในบ้าน เกิดหล่นลงมาจากกำแพงตกลงบนพื้นในขณะที่เธอเดินผ่าน และด้วยความที่เธอเป็นคนเคร่งศาสนามากและกลัวว่าจะมีเรื่องร้ายเกิดขึ้น เธอได้สารภาพกับครอบครัวริชชีที่กำลังไปเที่ยวพักผ่อนอยู่ที่อื่น ในขณะที่แคโรลเองก็เดินทางไปเที่ยวยังเทือกเขาแอลป์ในอิตาลีเช่นกัน

ในช่วงที่ทุกคนไม่อยู่บ้านนั้นเอง จู่ๆ บ้านของครอบครัวริชชีก็เกิดไฟไหม้ขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ ตำรวจตรวจสอบแล้วให้ความเห็นว่าไฟลึกลับนี้เกิดจากการเดินสายไฟภายในบ้านที่ผิดพลาด แต่ครอบครัวริชชีไม่ได้เชื่ออย่างนั้น พวกเขาเชื่อว่าแคโรลเป็นสาเหตุของไฟไหม้ และไล่เธอออกทันที

หลังจากนั้นไม่นาน แคโรลได้ย้ายไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กให้กับครอบครัวทอนตี ที่อาศัยอยู่กับตายายบน “เกาะเอลบา” ที่สวยงาม และเป็นอีกครั้งที่แคโรลพบกับเหตุการณ์แปลกๆ ภายในบ้านหลายครั้ง เช่น เสียงที่ดังออกมาจากกำแพงเคลื่อนที่ไปรอบๆ เองได้ และไม่ว่าเธอจะอยู่ในห้องไหนก็ตาม สิ่งที่เกี่ยวกับศาสนาไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นหรือรูปภาพ ที่มีอยู่มากมายมักจะหล่นลงพื้นเองอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งเรื่องนี้ทางครอบครัวทอนตีก็ได้อยู่ในเหตุการณ์หลายครั้ง

ครอบครัวทอนตีเริ่มสงสัยว่าสาวน้อยคนนี้คือ “แม่มด” จนกระทั่งวันหนึ่ง จู่ๆ ไฟลึกลับก็เกิดไหม้ขึ้นในห้องนอนของลูกสาววัย 3 ขวบของพวกเขา และลุกลามจนเกือบไหม้ทั้งหลัง ครั้งนี้แคโรลถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นคนวางเพลิง ตำรวจไม่มีทางเลือกนอกจากจับกุมแคโรลในข้อหาพยายามฆ่า

แน่นอนว่า พาดหัวข่าว “แม่มดพี่เลี้ยงเด็ก” บนหน้าหนังสือพิมพ์ กลายเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจและแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็วทั่วยุโรป กระแสสังคมเชื่อว่าเธอเป็นแม่มดหรือปีศาจ ระบบยุติธรรมของอิตาลีมีส่วนร่วมต่อการล่าแม่มดในครั้งนี้ และอีกหลายๆ คนเชื่อว่าเธอเป็นผู้สร้างหายนะเหล่านี้ขึ้นมา และเธอสมควรถูกขังอยู่ในคุก

ถึงแม้แคโรลจะยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีความสามารถเหนือธรรมชาติใดๆ แต่นั่นไม่สามารถโน้มน้าวศาลได้ เธอต้องถูกขังคุกนานถึง 16 เดือนเพื่อรอวันพิพากษา

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชหลายคนที่เข้ามาตรวจสอบคดีนี้ ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวว่า มันแปลกมากที่เกิดไฟประหลาดนี้ขึ้นได้ สุดท้ายพวกเขาก็สรุปว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่าง “ผิดปกติ”

ในระหว่างการตัดสินคดี ทุกคนเกรงกลัวในพลังอำนาจของเธอแม้กระทั่งศาลเองก็ตาม ซึ่งเธอได้รับอนุญาตให้เข้ามายังห้องตัดสินคดีได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในกรงเหล็กเท่านั้น

โชคดีของแคโรล ที่ไม่สามารถเอาผิดเธอในข้อหาพยายามฆ่าได้ แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็ยังถูกตั้งข้อหาพยายามลอบวางเพลิง และถูกตัดสินจำคุกเป็น 1 ปีครึ่งในอิตาลี จนกระทั่งเธอถูกปล่อยตัว เธอตัดสินใจย้ายไปอเมริกาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ และทิ้งเรื่องราวอันเลวร้ายเอาไว้เบื้องหลัง

มีทฤษฎีมากมายที่พยายามอธิบายเหตุการณ์แปลกประหลาดที่เกิดขึ้นรอบตัวเธอ ในระหว่างที่เธออาศัยอยู่ในอิตาลีเป็นเวลาหลายปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ โพลเตอร์ไกส์, พลังจิต หรือเวทมนต์ดำ แม้แต่แคโรลเองก็เชื่อว่ามันน่าจะเป็นโพลเตอร์ไกส์มากกว่า จนหลังจากเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้น แคโรลได้เขียนหนังสือที่ชื่อ SUPERSTITION: The True Story of the Nanny They Called a Witch ที่เป็นการบอกเล่าประสบการณ์การถูกล่าวหาว่าเป็นแม่มด ผ่านมุมมองของเธอ

สุดท้ายก็ไม่มีใครไขปริศนาเรื่องราวประหลาดที่เกิดขึ้นรอบตัวเธอได้ เรื่องนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป ตราบจนทุกวันนี้

 

ที่มา http://weekinweird.com/2016/09/16/modern-day-witch-trial-carole-compton/

7 ต.ค. 59 เวลา 04:40 3,765 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...