เผยแฟ้มลับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 การต่อสู้ของ "นาซี" และ "กองทัพเสรีฝรั่งเศส"

http://www.meekhao.com/history/french-ww2-archives

เผยแฟ้มลับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 การต่อสู้ของ “นาซี” และ “กองทัพเสรีฝรั่งเศส”

นักประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศสได้เปิดเผยรายละเอียดในเอกสารลับจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีทั้งแผนการของนาซี ปฏิบัติการลับของขบวนการฝรั่งเศสเสรี และภารกิจสำคัญของสายลับชื่อดังไปจนถึงจดหมายส่วนตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส

Frederic Queguineur เป็นหนึ่งในนักประวัติศาสตร์ผู้ทำหน้าที่ศึกษาและเก็บรักษาข้อมูลเหล่านี้ ได้เผยว่าเอกสารส่วนใหญ่เป็นจดหมาย รายงาน โทรเลข และภาพถ่ายจากกลุ่มเสรีฝรั่งเศส

ไม่ว่าจะเป็นภารกิจของสายลับเยอรมนี และข้อมูลของผู้ที่พรรคนาซีเชื่อว่าเป็นสายลับอย่างดีไซเนอร์คนดังอย่างโกโก ชาแนล

“ข้อมูลจากมาดริดเผยว่ามาดามชาแนลเป็นภรรยาลับของบารอน Guenter von Dinklage ซึ่งเคยเป็นทูตประจำสถานทูตเยอรมนีในช่วงปี 1942-43 และยังเชื่อกันว่าเขาเป็นสายลับ สำนักข่าวกรองของนาซีเชื่อว่าโกโกเป็นผู้ส่งต่อข้อมูลลับหลายอย่าง แต่นั่นเป็นเพียงมุมมองของเยอรมนีเพราะเราไม่แน่ใจว่าเธอรู้ตัวหรือไม่ด้วยซ้ำ”

โดยเอกสารทั้งหมดถูกเก็บไว้ในปราสาท Chateau de Vincennes ซึ่งข้อมูลบางส่วนเคยถูกเก็บไว้เป็นความลับมานานกว่า 70 ปี

นอกจากนี้ยังมีบันทึกของฝ่ายเยอรมนีที่ถูกฝรั่งเศสยึดมาได้ ซึ่งนักประวัติศาสตร์ Thomas Fontaine กล่าวว่านี่เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าประวัติศาสตร์เป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่าที่เราเคยเข้าใจ

ยกตัวอย่างเช่นอดีตผู้นำกลุ่มที่ครั้งหนึ่งเคยเคลื่อนไหวต่อต้านนาซี แต่ต่อมากลับไปทำงานรับใช้พรรคนาซีเสียเอง ซึ่งในเอกสารฉบับหนึ่งระบุไว้ว่ามีการกักขังหน่วงเหนี่ยวภรรยาและลูกสาวเพื่อให้เขายอมเปิดปากบอกข้อมูลลับ

และยังมีจดหมายจาก “ชาร์ล เดอ โกล” ผู้นำกลุ่มเสรีฝรั่งเศส ส่งถึงสายลับผู้โด่งดัง “โจเซฟิน เบเคอร์” ในภารกิจที่มีส่วนช่วยให้ฝรั่งเศสเป็นอิสระ

รวมทั้งบันทึกที่เผยข้อมูลว่ามีผู้หญิงมากกว่า 600 คนที่ทำงานให้กับชาร์ล เดอ โกล

นักประวัติศาสตร์ Sebastien Albertelli กล่าวว่า “ผมได้ยินเสียงของพวกเธอ ผมจะช่วยให้พวกเธอได้พูด(ด้วยการเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้)”

นอกเหนือจากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภารกิจและปฏิบัติการต่างๆ แล้ว ยังพบว่ามีจดหมายส่วนตัวและบันทึกที่น่าสนใจของบุคคลสำคัญอีกจำนวนมาก เช่นจดหมายจากหลานสาวของชาร์ล เดอ โกล ที่เขียนถึง “ลุงชาร์ล” ของเธอเพื่อขอคำแนะนำจากเขาในเดือนพฤษภาคม 1943

นักประวัติศาสตร์ฝรั่งเศสกล่าวว่าข้อมูลบางส่วนก็ไม่สมบูรณ์และข้อมูลอีกหลายส่วนก็ยังถูกเก็บเป็นความลับ ยกตัวอย่างเช่นความลับของอดีตประธานาธิบดีฟร็องซัว มีแตร็อง ที่เคยเข้าร่วมกับระบอบวีชี (รัฐที่สนับสนุนนาซี) ก่อนจะผันตัวมาเป็นฝ่ายเดียวกลับกลุ่มเสรีฝรั่งเศส

ที่มา http://www.theepochtimes.com/n3/1994639-french-historians-unveil-wwii-secret-services-archives/

28 ก.ย. 59 เวลา 03:48 2,223
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...