ประเทศที่มีการปกครองที่ดีที่สุดในโลก เป็นแบบใหน?

 

จากการจัดอันดับของ Legatum Index Government Ranking ประเทศในยุโรปติดอันดับประเทศที่มีการปกครองที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งแชมป์คือ สวิตเซอร์แลนด์

 

ในการปกครองแบบประชาธิปไตยของสหพันธรัฐสวิตเซอร์แลนด์ ประชาชนคือคนสำคัญที่มีอำนาจทางการเมืองมากที่สุดโดยให้โอกาสสูงกับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นโดยการลงคะแนนโหวตเรื่องสำคัญต่างๆ ชาวสวิสทุกคนมีสิทธิ์ลงคะแนนโหวตทั้งผู้ชายและผู้หญิงและประชาชนมีเสรีภาพเลือกตัวแทนของพวกเขาไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนเดนมาร์กนั้นมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภามีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ (Constitutional Monarchy) ปัจจุบันมีสมเด็จพระราชินีมาร์กาเรตเป็นประมุขของประเทศโดยพระองค์ไม่ทรงมีส่วนร่วมในพรรคการเมืองและไม่ทรงแสดงความคิดเห็นทางการเมืองใด ๆ ขณะที่นายกรัฐมนตรีบริหารคณะรัฐมนตรีจะมีอำนาจบริหารมากที่สุด

นายกรัฐมนตรีแห่งสวีเดนคนปัจจุบันคือ สเตฟาน เลิฟเวน ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตยสวีเดน (ใส่หูฟัง ขวา)

 

ส่วนสวีเดนนั้น คณะรัฐมนตรีมีอำนาจบริหารสูงสุด สวีเดนมีนายกรัฐมนตรี รัฐสภาของสวีเดนเป็นแบบสภาเดี่ยวเรียกในภาษาสวีเดนว่าริกซ์ดอก (Riksdag) มีอํานาจนิติบัญญัติ

ส่วนฟินแลนด์อำนาจนิติบัญญัติอยู่ที่รัฐสภา ลักเซมเบิร์กปกครองระบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา นอร์เวย์มีระบบกษัตริย์ อังกฤษรัฐสภาแบบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ออสเตรเลียมีรัฐบาลคอมมอนเวลท์เหมือนกับนิวซีแลนด์ ส่วนรูปแบบของสหพันธรัฐแคนาดา มีกษัตริย์อังกฤษปกครอง

 

ปัจจัยที่ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ติดอันดับมีการปกครองที่ดีที่สุดในโลกนั้นคือ ระบบดูแลสุขภาพชั้นเยี่ยม โปรแกรมการศึกษาชั้นหนึ่ง มีมลภาวะทางน้ำและอากาศน้อยมีเสรีภาพในการพูด มีสิทธิที่จะปกป้องตนเองอย่างมีความรับผิดชอบ ให้ความสำคัญอันดับหนึ่งกับนวัตกรรมและสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่มั่นคง ปัจจัยเหล่านี้พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศที่ติดอันดับการปกครองที่ดีที่สุดในโลกเช่นเดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ แคนาดา นอร์เวย์ อังกฤษ และออสเตรเลีย

ขอบคุณที่มา: http://www.winnews.tv/news/7556

http://winne.ws/n7556

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.worldatlas.com/articles/the-best-governments-in-the-world.html

ขอขอบคุณภาพจาก: http://www.google

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...