ร่วมภูมิใจเกียรติยศตำรวจ(คน)ไทยในลอสแองเจลลิสที่ได้รับเหรียญกล้าหาญสูงสุดของหน่วยงานเชอรีฟแอลเอ

 

 

เชอรีฟไทย “เมธาวี คชอ่อน” รับเหรียญกล้าหาญระดับสูงสุดจาก “ลี แบ๊กก้า” พร้อมเพื่อนร่วมทีมอีกหกคนจากวีรกรรมช่วยเหลือตัวประกันในร้านหมอฟัน เมื่อต้นปี 2007 เมื่อ วันที่ 9 กันยายน 2009 ณ ห้องจัดเลี้ยงของไควเอ็ทแคนน่อน เมืองมอนตาเบลโล่ หน่วยงานเชอรีฟของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี ได้จัดพิธีมอบเหรียญกล้าหาญ “เมดัล ออฟ วาเลอร์” อันเป็นเหรียญกล้าหาญระดับสูงสุดของหน่วยงานให้กับเหล่าเจ้าหน้าที่เชอรี ฟที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความกล้าหาญ ซึ่งในปี 2009 นี้มีเจ้าหน้าที่เชอรีฟเข้ารับเหรียญกล้าหาญจากหัวหน้าเชอรีฟ ลี แบ๊กก้า รวม 13 คน และหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่เชื้อสายไทย ชื่อ แมทท์ หรือเมธาวี คชอ่อน แห่งสถานีเซอริโต๊ส รวมอยู่ด้วย

 


..
 
 



แมทท์ คชอ่อน กล่าวว่า เขาและเพื่อนร่วมงานอีกหกคน ได้รับพิจารณาจากคณะกรรมการให้ได้รับเหรียญกล้าหาญระดับสูงสุดของสำนักงาน เชอรีฟของแอลเอเคาน์ตี จากปฏิบัติการเมื่อวันที่  30 มกราคม 2007

“ตอน นั้นผมทำงานหน่วยยาเสพติด ทำงานอันเดอร์คอฟเวอร์อยู่กับเพื่อนอีกคน (จอร์จ เมซ่า) ก็มีคนร้ายที่ถูกตามจับ เพราะทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วหลบหนี ก็ไปดักรอ ก็เห็นคนร้ายนั่งอยู่ที่เบาะหลังของรถคันหนึ่ง ก็เรียกให้หยุดเขาไม่หยุด ก็เลย High Speed Chase ไปเรื่อยๆ บนฟรีเวย์ จาก hacienda height ไปถึง city of Brea ขับรถไปก็โยนปืน โยนยาออกมานอกรถ บอกว่าเขาจะไม่กลับเข้าคุกอีกแล้ว สุดท้ายก็ไปชนแล้วก็วิ่งหนีเข้าไปในร้านหมอฟัน ไปจับคนในร้านเป็นตัวประกันห้าคน เอามีดจี้ที่คอ บอกว่าจะไม่กลับเข้าคุกอีกถ้าเข้าไปจะฆ่าตัวประกัน พวกเราตอนนั้นมีอีกหกคนก็เห็นว่าจะรอหน่วยสวาทมาคงไม่ได้ เพราะกลัวว่าจะฆ่าคนในร้านหมด ก็เลยตัดสินใจเข้าไป แบ่งเป็นสองทีม บอกว่าถ้ายูฆ่าตัวประกันยูก็ตายเหมือนกัน พอถึงจุดหนึ่งก็บุกเข้าไปจับกดพื้นได้โดยไม่มีใครบาดเจ็บ ตอนนี้อยู่ในคุก โทษ 25 ปีถึงตลอดชีวิต เพราะทำผิดเป็นครั้งที่สามแล้ว”

ทั้ง นี้ เหรียญกล้าหาญ Medal of Valor นี้ จัดทำขึ้นเพื่อยกย่องวีรกรรมกล้าหาญของเหล่าเจ้าหน้าที่เชอรีฟในลอส แอนเจลิส เคาน์ตี ถือเป็นการประกาศเกียรติยศสูงสุดที่เจ้าหน้าที่เชอรีฟของแอลเอเคาน์ตี สามารถรับได้ โดยจะมอบให้กับผู้ที่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ โดยทราบดีถึงอันตรายระดับเสี่ยงชีวิต และยินดีที่จะเสี่ยงเพื่อให้ภารกิจลุล่วงไปได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชอรีฟ แมทท์ คชอ่อน เป็นเจ้าหน้าที่เชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเหรียญกล้าหาญนี้

คีธ ฉัตรประภาชัย เจ้าหน้าที่เชอรีฟ (พาร์ทไทมส์) กล่าวกับไทยทาวน์ฯ ว่า เทียบเท่ากับเหรียญหัวใจสีม่วงของเหล่าทหาร และเป็นเหมือนเกียรติประวัติของผู้ได้รับ และช่วยให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงานได้ด้วย

ทั้ง นี้ แมทท์ คชอ่อน เป็นเชอรีฟมา 15 ปี ก่อนหน้านี้เคยได้รับรางวัล เชอรีฟดีเด่นถึงสองปีซ้อน คือปี 2004-2005 จากผลงานที่สามารถจับคนร้ายได้มากที่สุดถึงปีละ 495 คน เทียบกับอัตราการจับกุมเฉลี่ยของเจ้าหน้าที่เชอรีฟทั่วไปอยู่จับผู้ต้องหา เพียงปีละ 60 คน

เชอ รีฟที่สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้ชุมชนไทยในอเมริกาคนนี้ เป็นบุตรของนางสุรภี และนายเกรียงศักดิ์ คชอ่อน (บิดาเสียชีวิตแล้ว)
เดินทางมาสหรัฐฯ เมื่ออายุ 15 ปี สามารถพูด เขียนและเข้าใจภาษาไทยได้ดี จึงได้รับเงินพิเศษเดือนละ 200 ดอลลาร์
สำหรับการช่วยเหลือคนไทยที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เขาสำเร็จการศึกษาจากพาซาดีน่า ซิตี คอลเลจ 
โดยก่อนที่จะสมัครเข้าทำงานในสำนักงานเชอรีฟของแอลเอเคาน์ตี 
เขาเคยเปิดร้านอาหารมาก่อน ภรรยาชื่อธัญญารัตน์ มีบุตรชายหนึ่งคน ชื่อแมตตี้ คชอ่อน

แมทท์ คชอ่อน กล่าวว่า อาชีพเจ้าหน้าที่เชอรีฟ เป็นงานที่ดี ค่าตอบแทนทั้งเงินเดือนและสวัสดิการสูงมาก 
จึงอยากให้คนไทยให้ความสนใจอาชีพนี้มากขึ้น เพื่อจะได้ทำงานช่วยเหลือชุมชนไทยของเราให้มากขึ้น

“งาน ตำรวจเป็นงานที่ดีมากนะครับ เป็น best job in the world เลย ปีที่แล้วผมทำเงินได้มากถึง 140,000 ดอลลาร์นะ 
ถามว่าเสี่ยงไหม ไม่นะ ปีหนึ่งมีตำรวจตายไม่กี่คน ผมคิดว่าถ้าถึงที่ตาย อาชีพไหนมันก็ตายทั้งนั้น” เชอรีฟไทยแห่งสถานีเซอริโต๊ส 




ปล. ครั้งหน้า จะเอาเรื่องราวของ ตำรวจคนไทยใน LAPD ชื่อว่า พีท-พีรพงศ์ พึ่งแสงงาม มาให้ติดตามกัน ค่ะ 

19 มิ.ย. 53 เวลา 22:27 1,672 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...